ดูแลสุขภาพ

4 วิธี ดูแลสุขภาพ จากการสัมผัส

ดูแลสุขภาพ แบบง่ายๆ ด้วยการสัมผัส

การ ดูแลสุขภาพ มีหลายอย่าง หลายวิธีค่ะ วันนี้ชีวจิตก็ขอนำเสนออีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้มีสุขภาพดี ได้ด้วยวิธีการง่ายๆ อย่างการสัมผัส ยิ่งถ้าใครชอบการ Skin ship บอกเลยว่าจะรักการดูแลสุขภาพแบบนี้แน่ๆ

ดอกเตอร์โจเซฟ เมอร์โคลา แพทย์แผนปัจจุบันผู้ศึกษาธรรมชาติบำบัด แนะนำว่า เรามีสุขภาพดีแบบง่ายๆ ด้วยการสัมผัสที่ให้ผลเชิงบวก  และควรจะปรับเพิ่มกิจกรรมง่าย ๆ เหล่านี้เข้าไปเพื่อกระตุ้นระบบประสาทด้วย โดยการสัมผัสนั้นก็แสนง่าย คือ

นวดฝ่ามือ

ในกลุ่มคนวัยทำงานที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์แทบทั้งวัน ควรหาลูกบอลขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 3 – 4 เซนติเมตรไว้ใช้บีบ เป็นการนวดกล้ามเนื้อฝ่ามือ อย่างน้อยครั้งละ 5 นาทีในทุก ๆ 45 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง

ติดสัมผัส

นวดศีรษะ

ให้ทำทุกครั้งเวลาที่สระผม อย่างน้อยวันเว้นวัน โดยใช้นิ้วโป้งสอดไว้ด้านหลังใบหู ส่วนนิ้วทั้ง 4 วางประกบไปบนศีรษะ นวดครั้งละ 3 – 5 นาที หรือ

ขณะที่ผมแห้งให้ใช้หวีซี่ห่างหวีไส่ไปตามไรผมจากช้ายไปขวา 10 – 15 ครั้ง

เดินเท้าเปล่า

แนะนำว่า ควรฝึกในเวลาเช้าหลังตื่นนอนวันละ 10 นาที เลือกเดินบนพื้นผิวที่ไม่ลื่น เช่น สนามหญ้า ทราย หรือพื้นไม้ นอกจากช่วยกระตุ้นประสาทที่ฝ่าเท้าแล้ว ควรฝึกกำหนดลมหายใจขณะที่ก้าวเดิน ช่วยฝึกสมาธิไปในตัวได้อีกด้วย

จูงมือและโอบกอด

ในกรณีที่ไม่คุ้นชินกับการกอด ให้เริ่มฝึกการจับมือ จูงมือ การโอบกอดสมาชิกครอบครัว เช่น พ่อแม่ พี่น้อง ทำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และส่งผลดีต่อสุขภาพ

ที่มา คอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 485

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นวดแผนไทย ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ
แนะนำ 6 จุด นวดลดความดัน สไตล์แพทย์แผนจีน
เรื่องต้องรู้ก่อนนวด ออฟฟิศซินโดรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.