พัฒนาสมอง

แค่เริ่มมีสติ สามารถช่วย พัฒนาสมอง

พัฒนาสมอง โดยเริ่มจากการทำสมาธิ

การมีสติในทุกเรื่องช่วย พัฒนาสมอง ได้จริง ! โดยเริ่มจากการทำสมาธิ (Meditation) รวมไปถึงการคิดบวก การมองโลกในแง่ดี สามารถช่วยให้สมองเราเริ่มพัฒนาได้ หรือที่เรียกว่าเพิ่มศักยภาพให้กับสมอง 

จากความเชื่อเดิมในอดีต ว่าสมองของเราไม่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ เกิดมาอย่างไร ก็เป็นเช่นนั้นไปตลอด แต่ในปัจจุบันมีการค้นพบว่า เราสามารถเพิ่มศักยภาพของสมองให้มีความเปลี่ยนแปลงได้ คือการหาแนวทางเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของสมอง หรือ Brain plasticity หรือ Neurplasticity สิ่งเหล่านี้จะสามารถ ทำให้สมองมีการพัฒนาขึ้น โดยใช้ขั้นตอนการปฏิรูปตัวเอง ให้มีการสร้างส่วนเชื่อมต่อ หรือ “connections” ระหว่างเซลล์ประสาท

 นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ช่วยทำให้สมองของเรา เริ่มมีการพัฒนามากขึ้น

1. เมื่อแรกเกิด : สมองมีการพัฒนา หรือเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเองตามธรรมชาติ

2. เมื่อสมองถูกกระทบจากการได้รับบาดเจ็บ : จะมีการชดเชยสมองส่วนที่เสียไปโดยสมองส่วนที่ดีทำหน้าที่แทน หรืออีกนัยหนึ่งคือ ให้สมองส่วนที่ดีได้ทำงานแทนในส่วนสมองที่ได้รับผลกระทบ ทำให้สมองมีการทำงานที่มากขึ้น

3. ระหว่างที่เราเติบโต : เมื่อคนเรามีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การจดจำสิ่งใหม่ๆ การฝึกทำสมาธิ (Meditation) การมีสติ (mindfulness) การคิดเชิงบวกหรือแม้กระทั่งการมองโลกในแง่ดี (hard optimism) สมองจะมีการสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาทเพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นให้สมองเกิดการเปลี่ยนแปลง (neuroplasticity) หรือที่เรียกว่าพัฒนา และเพิ่มศักยภาพมากขึ้น

 

จากผลการศึกษาของโรงเรียนแพทย์ยูซีแอลเอ ได้ค้นพบว่า การมีสติ การปล่อยวาง จะช่วยให้สมองส่วน corpus callosum แข็งแรงขึ้น หนาขึ้น และเชื่อมต่อได้ดีขึ้น ผลการทดลองนี้เห็นได้ชัด จากการสแกนสมองด้วยเครื่อง FMRI ( Functional Magnetic Resonance Imaging) ทำให้เราได้เห็นภาพแบบ real time มากขึ้นกว่าการสแกนแบบ MRI ซึ่งเป็นเพียงภาพนิ่ง

เมื่สแกนดูพบว่า การเชื่อมต่อของเส้นประสาทในสมองมีมากขึ้น ซึ่งตรงกับภาพสแกนจาก MRI พบสมองมีความหนามากขึ้น หมายความว่าโครงสร้างที่เห็นในภาพนั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการทำให้สมองของคนเรา สามารถสื่อสารกันได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือเรียกง่ายๆ ว่า สมองของเรามีชีวิตขึ้นมานั่นเอง

ที่มา : กรมสุขภาพจิต


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เนื้องอกในสมอง ภัยร้ายที่มาพร้อมอาการปวดหัวเรื้อรัง

เทคนิคพัฒนาสมอง เพิ่มความจำ จำแม่นได้ในไม่กี่วัน

งานวิจัยชี้ ผู้หญิงมองผู้ชายหล่อ ช่วยความจำดี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

5 เทคนิค ลับคมสมอง ให้สดใส ความจำเฉียบคม ไอเดียแล่นปรู๊ด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.