หน้าสวยด้วยกัวซา

หน้าสวยด้วยกัวซา

ดูแลใบหน้าให้ สวยด้วยกัวซา

ผิวหน้า สวยด้วยกัวซา แบบเป็นประกายมีเลือดฝาดคือหนึ่งในความต้องการของสาวๆ ทุกยุคทุกสมัย นอกจากจะชวนมองแล้ว ยังสะท้อนถึงสุขภาพความแข็งแรงของร่างกายอีกด้วย และวิธีหนึ่งที่จะทําให้คุณมีผิวพรรณเช่นนั้นได้ด้วย “กัวซา”

กัวซา

“กัวซา” คือ ศาสตร์การดูแลตัวเองที่สามารถทําได้เองที่บ้าน ไม่มีผลข้างเคียงและประหยัดมาก เพียงแต่ต้องรู้จักเคล็ดลับและการทําที่ถูกต้องจึงจะได้ผล แม้กัวซาจะเป็นศาสตร์ที่มีในเมืองไทยมานานแล้ว หากแต่ยังมีผู้รู้จริงในเรื่องนี้ไม่มาก บางครั้งจึงพบการอวดอ้างสรรพคุณที่เกินจริง โดยเฉพาะการให้ความรู้แบบผิดๆ ถูกๆ ทําให้มีคนจํานวนไม่น้อยบาดเจ็บ จากการทํากัวซาแบบผิดวิธี เมื่อมีโอกาสได้มาอบรมที่ศูนย์ธรรมชาติบําบัดอาจารย์หยางครั้งนี้ จึงอยากนําความรู้ที่ได้มาแบ่งกันค่ะ
สวยด้วยกัวซา

อาจารย์หยาง เผยซิน

ผู้อํานวยการศูนย์ธรรมชาติบําบัดอาจารย์หยาง ให้ข้อมูลว่า แพทย์แผนจีนเชื่อว่าปัญหาผิวหน้าส่วนใหญ่นั้นมีความสัมพันธ์กับการเสียสมดุลของอวัยวะภายในร่างกาย เช่น การทํางานของตับที่เสียสมดุล ส่งผลให้การมีประจําเดือนผิดปกติ อารมณ์ฉุนเฉียว  เลือดหมุนเวียนได้ไม่ดี ทําให้เกิดฝ้าบนใบหน้าได้ หากไตทํางานได้ไม่เต็มที่ ทําให้ใบหน้าหมองคล้ํา มีถุงใต้ตาดํา หรือการที่ม้ามมีความชื้นสะสม ทําให้ถุงใต้ตาบวม เป็นต้น ดังนั้น การทํากัวซาบนใบหน้าจึงไม่ใช่เพียงการลดฝ้า จุดด่างดํา หรือริ้วรอย แต่ยังเสริมการทํางานของอวัยวะภายในได้อีกด้วย เนื่องจากกระบวนการกัวซาจะใช้หลักการขูดแนวชีพจรผ่าน 8 เส้นบนใบหน้า มีส่วนช่วยกระตุ้นและเสริมการทํางานของอวัยวะที่สัมพันธ์กับเส้นชีพจรแต่ละเส้น ส่งผลให้เกิดความสมดุล ส่วนอุปกรณ์ทํากัวซาที่เห็นกันอยู่หลากชนิดนั้น

สวยด้วยกัวซา

ข้อแนะนำ

อาจารย์หยางแนะนําว่าหากต้องการทํากัวซาหน้าควรใช้แผ่นหยกหรือหินหม่าเล่า เนื่องจากมีความเย็นในตัว ช่วยขจัดไอร้อน ทําให้รูขุมขนกระชับ  ผิวเรียบ และไม่เกิดรอยซาบนใบหน้า

ขั้นตอนการทํา

  • เริ่มจากการทําความสะอาดผิวหน้าเพื่อให้รูขุมขนเปิด
  • จากนั้นทาครีมบํารุงผิว แล้วต่อด้วยการทํากัวซา ซึ่งยึดหลักจากบนลงล่าง  จากในออกนอก ตั้งแต่หน้าผาก รอบดวงตา แก้ม คาง และบริเวณจมูก
  • ทําวนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ บริเวณละ 5 – 10 ครั้ง หรือจนกว่าจะรู้สึกร้อนบนผิวเล็กน้อย ควรทําวันละ 1 ครั้ง  เป็นประจําทุกวันช่วงก่อนนอนหรือหลังตื่นนอน

เคล็ดลับการทํากัวซาที่ถูกวิธี

ควรทําอย่างเบามือ ไม่ลงน้ําหนักมากเกินไป เพื่อให้ความรู้สึกผ่อนคลายขณะทําผลที่ได้จากการกัวซาหน้าด้วยวิธีดังกล่าว ทําให้ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารอย่างเต็มที่ เซลล์ผิวจึงแข็งแรงและปรับการไหลเวียนเลือดบนหน้าได้โดยตรง ให้ใบหน้าดูมีเลือดฝาด รู้สึกผ่อนคลาย

นอกจากนี้ ขณะกัวซายังช่วยยกกระชับใบหน้าให้เข้ารูป ผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวได้อย่างเป็นธรรมชาติ  รวมถึงปรับสมดุลการไหลเวียนของของเหลวใต้ตา กระตุ้นผิวรอบดวงตาให้ไขมันลดลง แลดูกระชับ ลดถุงใต้ตาและรอยหมองคล้ํา ทั้งยังช่วยให้ผิวดูดซึมสารบํารุงต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น บรรเทาอาการสายตาล้า และป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตาได้อีกด้วย

ใครสนใจการดูแลตัวเองด้วยศาสตร์นี้หรืออยากเรียนรู้เพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ธรรมชาติบําบัดอาจารย์หยาง  อาคารจี.พี.เฮ้าส์ ถนนทรัพย์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ หรือโทร. 0-2637-0121-2,08-6378-5331

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.