ป้องกันมะเร็ง

5 ไลฟ์สไตล์ขั้นเทพ ป้องกันมะเร็ง

มา ป้องกันมะเร็ง กันค่ะ

แม้ทุกองค์กรสาธารณสุขและนิตยสารสุขภาพทุกฉบับ จะเน้นย้ำให้ทราบว่า ไลฟ์สไตล์ใดบ้างที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง แต่หลายคนยังนิ่งนอนใจ ชีวจิต จึงนำข้อมูลไลฟ์สไตล์ ป้องกันมะเร็ง จากหนังสือ คัมภีร์สุขภาพ สำนักพิมพ์ อมรินทร์สุขภาพ มาสรุปให้ฟังอีกครั้ง ดังนี้ค่ะ

  1. ลดความอ้วน โรคอ้วนมีความสัมพันธ์กับมะเร็งชนิดต่างๆ ถึง 20 ชนิด งานวิจัยของประเทศอังกฤษในปี 2008 สรุปว่า น้ำหนักตัวที่มากเกินไปอาจมีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็งมากถึงหนึ่งในห้าของโรคมะเร็งทั้งหมด ดังนั้นควรรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก็สามารถลดโอกาสเกิดมะเร็งได้
  2. ออกกำลังกาย ในปี 2002 การวิเคราะห์งานวิจัย 51 เรื่อง ซึ่งทำโดยสถาบันวิจัยโรคมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร สรุปว่า การออกกำลังกายครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้งขึ้นไป ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ได้มากถึงครึ่ง ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งปอดได้ร้อยละ 40 และโรคมะเร็งเต้านมได้เกือบหนึ่งในสามป้องกันมะเร็ง
  3. ฉีดวัคซีนโรค ไวรัสตับอักเสบชนิดบี นายแพทย์ซานจิฟ โชปรา กล่าวไว้เสมอว่า วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี คือวัคซีนชนิดแรกที่ต้านมะเร็งได้อย่างแท้จริง พบว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กในประเทศไต้หวันเป็นเวลาต่อเนื่องถึงสองทศวรรษ ช่วยลดอักตราการเสียชีวิตของเด็กจากโรคมะเร็งตับได้ถึงร้อยละ 75
  4. ไม่กินเนื้อแดง งานวิจัยหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ใน Journal of the National Cancer Institute ได้พบข้อมูลว่า คนที่กินเนื้อแดง(เนื้อวัว เนื้อหมู )ประมาณ วันละ 170 กรัม หรือกินเนื้อที่ผ่านการแปรรูปทุกวัน มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่สูงกว่าคนที่กินเนื้อแดงน้อยกว่าวันละ 28.3 กรัม ดังนั้นจึงแนะนำให้เลิกการกินเนื้อแดง
  5. กินไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว กรดไขมันแต่ละชนิดมีความสัมพันธ์ต่อการเกิดโรคมะเร็งต่างกัน พบว่า ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งพบใน ถั่วเปลือกแข็ง อะโวคาโด โฮลเกรน น้ำมันมะกอก น้ำมันงา ไม่มีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งชนิดใดเลย ต่างจากไขมันอิ่มตัวที่พบในเนื้อสัตว์ มีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งต่อมลูกหมาก

ไลฟ์สไตล์ง่ายๆแบบนี้ ลองนำไปปรับใช้ เพื่อป้องกันมะเร็งกัน และอย่าลืมดูแลจิตใจ ให้เกิดความสงบผ่อนคลายด้วยนะคะ  

ข้อมูลเรื่อง “5 ไลฟ์สไตล์ ขั้นเทพป้องกันมะเร็ง” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 430

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.