วัย 40 ลดนำ้หนัก

วัย 40 ลดน้ำหนัก ได้ ถ้ากินถูกวิธี

ถึง 40+ ก็ ลดน้ำหนัก ได้ ถ้าทำถูกวิธี

 

 

เลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ดี

แม้คาร์โบไฮเดรตจะเป็นแป้ง แต่ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพียงแต่เราต้องเลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ดี และในปริมาณที่เหมะสม โดยในวัย 40 ควรกินคาร์โบไฮเดรต 175 กรัมต่อวัน หรือ ประมาณ 40 – 45 กรัมในแต่ละมื้อ (กิน 4 มื้อ) โดยเลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่มาจากพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปัง โฮลวีต ธัญพืชต่างๆ

 

กินผักเยอะๆ

ให้ผักเป็นส่วนประกอบสำคัญในมื้ออาหาร โดยเฉพาะผักที่ไม่มีแป้ง ในปริมาณ 1 ถ้วยในมื้อเช้า และ 2 ถ้วย ในมื้อกลางวัน และเย็น แนะนำว่ามื้อเช้าเป็นผัก 1 กำ ทำเป็นสมู๊ตตี้ ในมื้อกลางวันเลือกเป็นสลัด และมื้อเย็นเป็นผักลวก ผักย่าง 

 

เลี่ยงแอลกอฮอล์

เนื่องจากแอลกอฮอล์มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้กินอาหารได้มากขึ้น นอกจากนั้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังอาจรบกวนการนอนหลับ ซึ่งวงจรการนอนหลับจะเชื่อมโยงกับระบบผาผลาญ ส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักและการสะสมไขมันที่หน้าท้อง ดังนั้นใครที่ดื่มบ่อยๆ จึงควรเริ่มต้นด้วยการจำกัดปริมาณ วันละไม่เกิน 1 แก้ว แล้วค่อยๆ ลดจำนวนลง

วัย 40 ลดน้ำหนัก

งดผลิตภัณฑ์สำหรับลดน้ำหนัก

การกินอาหารลดน้ำหนักหรือผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทำจากสารเคมีเทียมซึ่งออกแบบมาเพื่อลดแคลอรี คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล หรือไขมัน สารเคมีนั้นจะส่งผลต่อความอยากอาหาร กระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกาย และยังทำลายแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพในลำไส้ หากกำลังเลือกอาหารแปรรูปที่มีแคลอรีต่ำ ให้เปลี่ยนเป็นสลัดอะโวดาโด หรือซุปถั่วแทน

 

ดูแลตัวเองด้วยดาร์กช็อกโกแลต

การกินดาร์กช็อกโกแลตทุกวัน จะช่วยลดความอยากอาหารทั้งคาวและหวาน รวมถึงช่วยลดความเครียดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของความอยากอาหาร มีการศึกษา ว่า ชิ้นหนึ่งพบว่า การกินดาร์กช็อกโกแลตประมาณ 45 กรัมต่อวัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้

ที่มา คอลัมน์ เกร็ดสุขภา นิตยสารชีวจิต ฉบับ 540

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิ่งลดน้ำหนัก กันเถอะ! อยากผอม ต้องวิ่งแบบไหน ถึงลดไขมันตรงจุด
เผยเคล็ดลับกิน-ดื่มกระชับหน้าท้อง
4 เคล็ดลับช่วยลดน้ำหนักที่คุณยังไม่รู้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.