ออกัส วชิรวิชญ์

Sport Guy ออกัส วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์

Sport Guy  ออกัส  วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์

ออกัส วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ พระเอกหนุ่มหล่อดาวรุ่งที่สร้างชื่อเสียงให้รู้จักทั่วประเทศด้วยบทบาทอาสี่ ลูกแม่ย้อย จากละครเรื่องกรงกรรม   ที่ทำให้สาวๆ หลงรักกันทั้งบ้านทั้งเมือง มาขึ้นปกชีวจิตด้วยลุคหนุ่มสปอร์ตแมน ที่เป็นอีกหนึ่งบทบาทในชีวิตจริงของเขา

ฉบับนี้เราชวนออกัสมาคุยเรื่องเส้นทางกีฬาของเขา ที่ผ่านทั้งการขึ้นไปแข่งระดับโลก ความเจ็บเมื่อต้องหันหลังให้กับสิ่งที่ทุ่มเทมาทั้งชีวิต จนถึงวันที่เข้าใจว่าความกดดันไม่ช่วยอะไร มีแต่ทำให้ต้องห่างกับสิ่งที่รักออกไป 

ออกัส

 

ครอบครัวกีฬา

จุดเริ่มต้นในการรักกีฬาของหลายๆ คน เริ่มต้นที่ครอบครัว ออกัสเองก็เช่นกัน จนเรียกได้ว่าเขามี DNA ของนักกีฬาเลยก็ว่าได้ เมื่อทั้งคุณพ่อ และคุณแม่ต่างก็เป็นนักกีฬาระดับจังหวัด และสโมสร “กัสเล่นกีฬากับพ่อและแม่มาตั้งแต่ เริ่มต้นด้วยบาสเก็ตบอล ก่อนจะไปเล่นกีฬาอื่นๆ อีกหลายชนิด มีทั้งฟุตบอล ปิงปอง และเทนนิส ตอนแรกตั้งใจว่าเป็นนักกีฬาปิงปองอาชีพ แต่มีโค้ชเทนนิสมาเจอ แล้วเขาบอกว่ากัสดูมีทักษะ น่าจะลองแข่งดู ก็เลยมาจริงจับกับเทนนิส” 

วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์

ทุ่มเทชีวิตให้เทนนิส

หลายๆ คนอาจจะเริ่มต้นด้วยความชอบ หรือชัยชนะ แต่สำหรับหนุ่มคนนี้ เขาเริ่มต้นจริงจังเทนนิส ด้วยความพ่ายแพ้ “กัสลงแข่งเทนนิสครั้งแรก กัสก็แพ้ตกรอบแรก แต่เรารู้สึกว่าเราเก่งได้มากกว่านี้ กลับบ้านไปบอกพ่อแม่เลยว่าจะเป็นนักเทสนิสระดับโลก พ่อกับแม่ก็หาโค้ชทีมชาติไทยมาฝึกให้

“ตอนนั้นเราทุ่มเทอย่างมาก ทิ้งชีวิตวัยเด็กที่จะได้เล่นกับเพื่อน เพราะเรามุ่งมั่นจะยึดเป็นอาชีพ ซ้อมทุกวันหลังเลิกเรียน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ซ้อมเช้า บ่าย เย็น พอขึ้น ม.4 สอบเทียบวุฒิ เพื่อไปซ้อมที่ประเทศมาเลเซียอย่างจริงจัง

“ที่มาเลเซียเราซ้อมทั้งวัน ฝึกร่างกาย ฝึกความเร็ว  จนได้ไปแข่งในระดับจูเนียร์โลก  แต่เหมือนว่าฝีมือเราตามคนอื่นไม่ทัน เพราะเราเริ่มช้ากว่าคนอื่นที่เขาหัดเล่นกันตั้งแต่ 4-5 ขวบ ในขณะที่กัสสมาเริ่มตอนม.ต้น ก็รู้สึกเสียใจมาก กลายเป็นว่าเกลียดและไม่เล่นเทนนิสไปเลย”

ออกัส วชิรวิชญ์

จิตใจที่ถูกเยียวยา

การทุ่มเทเวลาทั้งชีวิต และเมื่อต้องสูญเสียไป ทำให้หลายคนเคว้งคว้าง แต่คนรักกีฬาก็เลือกที่จะมีกีฬาใหม่ ดึงเขาออกจากความผิดหวังนี้ “หลังจากเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว โค้ชที่เคยสอนเทนนิสชวนไปเล่นสนุ๊กเกอร์ เมื่อได้สัมผัสก็รู้สึกว่าเป็นกีฬาที่ท้าทาย เล่นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งตอนนี้มีโต๊ะสนุกอยู่ที่บ้าน เตรียมลงแข่งแต่ก็ติดโควิด

“และวันนี้เมื่อเราโตขึ้น ทำให้เราได้รู้ว่าเราไม่สามารถคาดหวังกับอะไรได้ ต้องไม่ลืมว่าเราเริ่มทำเพราะความสุข ไม่ว่าเราจะเติบโตไปถึงระดับไหนก็ตาม ก็จะมีความกดดันอยู่แล้ว โดยเฉพาะกีฬาที่มีแพ้มีชนะเสมอ จึงต้องพยายามทำมันด้วยความสุข ไม่ให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม

สัมภาษณ์ออกัส

ดูแลตัวเอง แม้บาดเจ็บ

แม้จะเป็นคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่การออกกำลังกายอย่างผิดวิธีก็ทำให้บาดเจ็บได้เหมือนกัน “ก่อนหน้านี้กัสเข้าฟิตเนส แต่ออกกำลังกายผิดวิธีทำให้บาดเจ็บที่หลังช่วงล่าง ก็ทำให้ต้องปรับการใช้ชีวิต และการออกกำลังกาย

“ต้องทำกายภาพบำบัด ปรับการเดิน การนั่ง  และสร้างกล้ามเนื้อช่วงนี้อาหารเลยต้องพยายามเน้นประเภทโปรตีน ส่วนการเล่นกีฬาก็ไม่สามารถเล่นกีฬาที่มีแรงกระแทกได้อีกแล้ว โชคดีที่ยังเล่นสนุ๊กเกอร์ได้

“อย่างในตอนนี้นอกจากสนุ๊กเกอร์ อีกอย่างที่ทำคือออกกำลังกายที่บ้าน มีวิดพื้นบ้าง มีออกไปวิ่ง เพื่อหวังจะฟื้นฟูส่วนที่บาดเจ็บ”

แม้เส้นทางสายบันเทิงที่ดูจะไปได้สวย แต่พระเอกหนุ่มคนนี้ก็ไม่ละทิ้งเส้นทางสายกีฬา ที่กว่าจะประสบสำเร็จได้ต้องผ่านความทุ่มเท และการฝึกซ้อม จนแทบจะเป็นการยกช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตให้กับสิ่งที่รัก รวมไปถึงเรียนรู้ความผิดหวัง และยังมีข้อคิดดีๆ ให้กับทุกคนว่า เราต้องไม่ลืมถึงจุดเริ่มต้นที่เริ่มทำสิ่งต่างๆ และจดจำมันเอาไว้ ไม่ว่าจะเจอความกดดันมากแค่ไหนก็ตาม

 

 

 

ข้อมูลจาก คอลัมน์ On the Cover นิตยสารชีวจิต ฉบับ 511

เรื่อง พีริยา อากาศแจ้ง             ถ่ายภาพ   พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน

สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี           แต่งหน้า  ยุรนันท์ ทองภูธรณ์     ทำผม    ทิชา ธรรมรัตน์

เสื้อผ้า Leisure Projects    

____________________________________________________________________

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ฟื้นฟูร่างกายหลังบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

การบาดเจ็บทางระบบกล้ามเนื้อและกระดูกจากการเล่นกีฬา

เทคนิค ควบคุมตนเอง ปรับตัวทีละนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.