พิงกี้ สาวิกา

“สมอง” ที่เชื่อมถึงจิตใจ พิงกี้ สาวิกา ไชยเดช

“สมอง” ที่เชื่อมถึงจิตใจ พิงกี้  สาวิกา ไชยเดช

พิงกี้  สาวิกา ไชยเดช สาวหน้าคมนัยน์ตาแขก ที่เราคุ้นเคยกับเธอมาเนิ่นนาน ผ่านผลงานมากมายในหลายๆ บทบาท วันนี้เราชวนเธอมาพูดคุยเรื่องการดูแลสมอง แต่เธอพาบทสนทนาของเราให้ไปได้ไกลถึงการดูแลจิตใจ เพราะเธอเชื่อว่าสมองและจิตใจนั่นเชื่อมถึงกัน

“กี้ว่าสมองจะดี ภายในต้องดีด้วย ต้องมาจากจิตใจ ถามว่าจะจำยังไงให้ดี อยู่ที่ออกกำลังกายควบคู่ไปกับการกิน เพราะมันเชื่อมกันหมดเลย และต้องไม่เครียดกับอะไรมากมาย ไม่ยึดติด ปล่อยใจสบายๆ”

พิ้งกี้ สาวิกา

 

“โยคะ”  หนทางที่เลือกแล้ว

สาเหตุที่ทำให้พิงกี้เชื่อว่าสมอง และจิตใจเชื่อมถึงกัน ก็เพราะเธอได้เจอการออกกำลังกายที่บอกกับเราว่าก็เหมือนการมองหาคนรัก ที่พอดีกับตัวเอง และอาจจะต้องลองผิด ลองถูกมาก่อนกว่าจะพบ

“ก่อนหน้านี้กี้ไปวิ่ง แต่พอวิ่งไปแล้วเรารู้สึกว่าไม่ได้ชอบกิจกรรมนี้ ไม่อยากให้หัวใจต้องเต้นเร็วขนาดนี้ รู้สึกเจ็บหัวใจจังเลย แล้วเป็นการออกกำลังกายที่เกิดแรงกระแทกมากๆ กี้เลยมองหาการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ จนได้มาเจอโยคะ

“บางคนอาจคิดว่าโยคะนั้นจะช้าๆ ไม่ได้ความแข็งแรง แต่จริงๆ แล้วได้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างมาก และยังทำให้ร่างกายเราแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย ในยามทำงานหนักทำให้เราไม่เหนื่อย อีกทั้งยังได้เรื่องของจิตใจ ได้รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง ว่าเวลานี้เราเหนื่อยนะ เราโกรธ ก็จะไม่เข้าไปปะทะ ให้อารมณ์ยิ่งพุ่งขึ้น ช่วยให้กำหนดทุกอย่างได้

“กี้ว่าการฝึกโยคะช่วยให้เราได้ทั้งความแข็งแกร่งและสมองไปพร้อมๆ กัน อย่างท่าเฮดแสตน หรือแฮนด์แสตน ทำให้เลือดมาเลี้ยงสมองมากขึ้น ได้ทั้งการดูแลสมอง ได้ทั้งการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในร่างกาย ไปพร้อมๆ กับทำให้เราต้องมีสติอยู่กับตัวเอง ทำให้ใช้ชีวิตด้วยสติได้มากขึ้น จนกลายเป็นว่าต้องเล่นทุกวัน ”

สัมภาษณ์พิงกี้

Plant Based อาหารสุขภาพที่อยากแนะนำ

แพลนต์เบส (Plant Based) คืออาหารแนวใหม่ที่ทำขึ้นเพื่อสุขภาพ และเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์จริงๆ โดยอาจใช้เนื้อสัตว์ทางเลือกที่สังเคราะห์ขึ้นในห้องแล็บ หรือผลิตจากพืชผัก และเป็นอาหารที่นางเอกสาวศึกษา และแนะนำให้คนรอบข้างทาน

“กี้ไม่กินเนื้อสัตว์ใหญ่มานานมากแล้ว แต่ก็ไม่ถึงขั้นกินมังสวิรัติ จนได้มาเจอกับแพลนต์เบสที่ให้กินเนื้อสัตว์ทางเลือก หรือกินอาหารทะเล หลังจากที่กินไปแล้วเรารู้สึกดีกับร่างกาย ความคิดเราเปลี่ยนไปจนชักชวนให้เพื่อนๆ มากินแพลนต์เบส

“เมื่อก่อนกี้คิดว่ากินผักจะทำให้เราอ่อนแอ ไม่มีแรง แต่พอกินแพลนต์เบสไปแล้วกลับรู้สึกว่าแข็งแรงมากขึ้น ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อึดกว่าเดิม พอมาดูสารคดีถึงเข้าใจว่าด้วยพื้นฐานของฟันเราแล้วความจริงเป็นสัตว์กินพืช การที่เรากินพืชจึงทำให้เราแข็งแรงได้เหมือนกัน”

สัมภาษณ์พิ้งกี้

 

ในยามว่าง ที่ไม่ปล่อยให้สมองว่าง

ในยามว่างหลายคนคงเลือกที่จะพักผ่อน แต่สำหรับพิงกี้เธอบอกว่า ทุกวันของเธอคือการวางแผน เพราะชอบที่จะได้คิดอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา

“กี้เป็นคนชอบคิด ชอบวางแผน ไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไป แต่เป็นการวางแผนระยะสั้นๆ เพราะคิดว่าเราจะต้องอยู่กับโลกปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะตอนนี้เหมือนเราอยู่ท่ามกลางสึนามิ ถ้าไม่ปรับตัวให้ทันก็จะโดนกลืนหายไป เพื่อให้อยู่รอดก็ต้องคิดทำสิ่งต่างๆ แต่ต้องเป็นสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข ไม่ฝืนธรรมชาติของตัวเอง”

และเมื่อเราถามเธอว่า การใช้ความคิด กับการฟุ่งซ่านนั้นต่างกันแค่เส้นกั้นเล็กๆ เราจะทำอย่างไรไม่ให้กลายเป็นความฟุ่งซ่าน เธอมองว่า “มันเป็นประสบการณ์ของแต่ละคน อย่างกี้ใช้วิธีบอกตัวเองว่า อย่าเพิ่งฟุ้ง อย่าเพิ่งหลุด ให้อยู่กับปัจจุบัน นั้นคือการจัดการความคิด และรู้ทันตัวเอง

“เมื่อเราโตขึ้น กี้ว่าความคิดเราจะพัฒนาไปตามประสบการณ์และอายุที่เพิ่มขึ้น กี้อาจจะโชคดีกว่าคนอื่นๆ ที่อายุเท่านี้แต่เจอเรื่องอะไรมากมาย ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากกว่าคนในรุ่นเดียวกัน ทุกครั้งที่มีเรื่องเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะดีหรือร้าย กี้จะบอกตัวเองว่าอย่าเพิ่งดีใจ หรือเสียใจ เพราะไม่ว่ายังไงชีวิตก็ต้องมีทั้งแง่ดีและแง่ร้าย”

และก่อนที่เราจะจบบทสนทนากันไปนั้น พิงกี้ได้ให้แง่คิดดีๆ กับเราถึงวิธีการมองโลก ที่เราว่าปรับใช้ได้กับทุกคน และน่าจะช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้

สาวิกา ไชยเดช

“ กี้คิดว่าการที่เรามองโลกในมุมกว้าง ได้มองเห็นตัวเองว่าอยู่ในส่วนไหนของปัญหา เราจะรู้เลยว่าปัญหานั้นเล็กมาก และมีทางออกเสมอ ไม่มีปัญหาอะไรหรอกที่ใหญ่เกินไป 

 

 

 

ข้อมูลจาก คอลัมน์ On the Cover นิตยสารชีวจิต ฉบับ 545              

เรื่อง พีริยา อากาศแจ้ง

ถ่ายภาพ พีรพันธุ์  วิจิตรไกรวิน                สไตลิสต์  วริทธิ์ธร เกียรติก้องทวี

แต่งหน้า   ณฐมณ จิตผ่อง                    ทำผม ธีรภัทร ยังสายไพร

เสื้อผ้า Body Glove          

____________________________________________________________________

บทความอื่นที่น่าสนใจ

รู้จัก เทรนด์ใหม่น่าจับตามอง อาหารแพลนต์เบสด์ (Plant-based) มีดีอย่างไร

ท่าโยคะ ลดอายุเพิ่มความอ่อนเยาว์ (มีคลิปด้วย)

“แพลนต์เบสด์” คืออะไร ทำไมถึงเป็นทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ?

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.