เชื้อราในบ้าน

อี๋ .. เชื้อราในบ้าน ภัยเงียบมองข้ามไม่ได้

อี๋ .. เชื้อราในบ้าน ภัยเงียบมองข้ามไม่ได้

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยค่ะ บางทีก็ตกทั้งวันทำให้อาจมีเชื้อราขึ้นตามเพดาน ฝ้า  ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ได้ ซึ่ง เชื้อราในบ้าน เหล่านี้ถ้าทิ้งเอาไว้ก็เป็นอันตรายกับระบบทางเดินหายใจจนเกิดปัญหาสุขภาพขึ้นมาได้ค่ะ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้อยู่แล้ว ยิ่งหนักเลยค่ะ วันนี้เราเลยมาดูกันหน่อยดีกว่า ราในบ้านพวกนี้ จะกำจัดได้ยังไง 

ราที่มักพบในบ้านมีด้วยกันหลายแบบ คือ สีดำ น้ำตาล เขียว แดง เหลือง และขาว มักพบเป็นกลุ่มๆ ตามบริเวณที่อับชื้น เช่น ฝ้า ผนัง เฟอร์นิเจอร์ ใต้พรม เครื่องนอน และแอร์ มักเกิดขึ้นในบ้านที่มีรูรั่ว รอยแตก น้ำรั่วเข้าบ้าน 

หากสปอร์ของราเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย มักจะสร้างปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น หากเข้าตาและจมูกจะทำให้เกิดการระคายเคือง มีน้ำมูกไหล ไอจาม บางรายอาจเป็นไข้ หรือมีอาการหอบหืด หรือบางรายอาจทำให้เกิดภูมิแพ้ ปอดอักเสบตามมาด้วย 

เชื้อรา

เมื่อมีราเกิดขึ้นในบ้านแล้ว การกำจัดราจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยทำได้ง่ายๆ 3 ขั้นตอน คือ 

  1. เช็ดพื้นผิวที่มีราด้วย กระดาษทิชชู่แผ่นหนา หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ พรมน้ำให้เปียกเล็กน้อย แล้วเช็ดไปในทิศทางเดียว เมื่อเช็ดแล้ว ควรทิ้งลงในถังขยะที่ปิดมิดชิด 
  2. ใช้กระดาษทิชชู่แผ่นหนา หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำสบู่ หรือน้ำผสมน้ำยาล้างจาน เช็ดซ้ำในบริเวณเดิม โดยเช็ดไปในทิศทางเดียวกัน 
  3. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา เช่น น้ำส้มสายชู 5-7% แอลกอฮอล์เข้มข้น เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง เป็นการทำลายเชื้อในขั้นตอนสุดท้าย 

ผู้เช็ดทำความสะอาด ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันสปอร์ราเข้าสู่ร่างกาย และไม่ควรเปิดพัดลมหรือแอร์ระหว่างกำจัดรา 

สำหรับการป้องกันไม่ให้บ้านเกิดเชื้อรานั้นก็ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ นั้นก็คือจัดบ้านให้ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะห้องนอนที่ควรต้องให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เปิดประตู หน้าต่าง รับแสงจากธรรมชาติ นอกจากนั้นควรทำความสะอาดเครื่องเรือน เครื่องนอน และเฟอร์นิเจอร์เป็นประจำ 

 ข้อมูล กรมอนามัย, โรงพยาบาล บี แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีเก็บถั่ว อย่างปลอดภัย ไกลเชื้อรา ไกลโรค แถมวิธีกินให้ได้ประโยชน์
“เห็ด” คุณค่าอาหารจากยุคดึกดำบรรพ์
ยำเห็ดรวม เมนูต้านหวัด เสริมภูมิต้านทานด้วยอาหารบ้านๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.