น้ำอาร์ซี, อาร์ซี, R.C., น้ำข้าว 9 ชนิด, กาละแมร์, กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ

ประโยชน์ของน้ำอาร์ซี โดยชีวจิตแบรนด์แอมบาสเดอร์ กาละแมร์ – พัชรศรี เบญจมาศ (1)

คุณกาละแมร์ พัชรศรีเบญจมาศ แบรนด์แอมบาสเดอร์ของนิตยสารชีวจิต มาสาธิตการทำ “น้ำอาร์ซี” เพื่อช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า แก้อาการอ่อนเพลียกันค่ะ

…ใครที่กำลังหาวิธีการเลิก “ติดกาแฟ” แต่กลัวเกิดอาการง่วงซึม ก็สามารถเลือกวิธีหันมาดื่มน้ำอาร์ซีแทนได้นะคะ R.C. หรือ Rejuvenating Concoction จึงหมายถึงเครื่องดื่มที่ปรุงขึ้นเพื่อช่วยให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่านั่นเอง

ส่วนผสมน้ำอาร์ซี

น้ำ อาร์ซีประกอบด้วยข้าว 9 ชนิด ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย ลูกบัว ข้าวซ้อมมือ ข้าวเหนียวซ้อมมือ ข้าวแดงมันปู และข้าวโอ๊ต ที่จำเป็นต้องใช้ข้าวส่วนผสมมากชนิดถึงขนาดนั้น ก็เพราะข้าวแต่ละอย่างมีกลูโคส RNA DNA แร่ธาตุ และวิตามินในปริมาณที่ไม่เท่ากัน แต่เมื่อนำมารวมกันในสัดส่วนที่พอเหมาะก็จะได้สารอาหารที่ต้องการในปริมาณที่เหมาะสม

ส่วนความยุ่งยากของการต้มน้ำอาร์ซีนั้นอยู่ตรงวิธีการต้มที่ต้องแบ่งต้มทีละกลุ่ม เนื่องจากข้าวแต่ละอย่างมีความแข็งไม่เท่ากัน ถ้าหากเรานำลงไปต้มพร้อมๆกัน ข้าวชนิดที่อ่อนและสุกง่าย ก็จะกลายเป็นแป้ง ซึ่งเราไม่ได้ต้องการเช่นนั้นเพราะจะทำให้สูญเสียแร่ธาตุ วิตามิน RNA และ DNAไป หากต้องการเพียงแต่สารอาหารที่เคลือบอยู่ตรงเปลือกนอกของเมล็ดเท่านั้น

ดังนั้น เพื่อให้ได้สารอาหารแต่ละอย่างจากข้าวแต่ละชนิดจึงจำเป็นต้องจัดกลุ่มข้าว เป็น 3 กลุ่มคือ ข้าวกลุ่มแข็งมาก ได้แก่ ลูกบัว ลูกเดือย ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง ใช้ส่วนละ 1 กำมือ ข้าวกลุ่ม แข็งปานกลาง คือ ข้าวซ้อมมือ ข้าวเหนียวซ้อมมือ และ ข้าวแดงมันปู ใช้ส่วนละ 2 กำมือส่วนข้าวชนิดที่อ่อนที่สุด คือข้าวโอ๊ตอีก 1 กำมือ

หลังจากทำความสะอาดแล้ว ให้นำข้าวกลุ่มแรกมาต้มกับน้ำ 2 ลิตร เมื่อเดือดได้ที่เติมข้าวกลุ่มที่สองลงไป รอให้เดือดอีกครั้งประมาณ 5 นาที จึงใส่ข้าวโอ๊ตไปเป็นส่วนสุดท้าย ปิดไฟแล้วรินดื่มทันที

เพราะฉะนั้นการต้มน้ำอาร์ซีที่ถูกต้องจะใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ใช่การเคี่ยวให้เหนียวเป็นยางข้าว (ซึ่งจะได้แต่แป้ง) สำหรับผู้ที่อาจจะติดขัดเรื่องการหาส่วนผสมที่ไม่ครบถ้วนนั้น อาจารย์ สาทิสอนุโลมให้ใช้ข้าวซ้อมมือ ข้าวเหนียวซ้อมมือ และข้าวแดงมันปู ทดแทนกันได้(หมายความว่าไม่มีอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้) ส่วนผสมอื่นๆจำเป็นต้องคงไว้เช่นเดิม เนื่องจากเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญชนิดขาดไม่ได้ ให้ได้คุณค่าเพิ่มขึ้น อาจเพิ่มจมูกข้าวและงาดำป่นลงไปในน้ำอาร์ซีก่อนดื่ม หรือจะนำไปหุงเป็นข้าวอาร์ซีโดยเพิ่มฟักทอง เผือก มัน เป็นข้าวสวยรับประทานระหว่างวันก็ได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.