กินน้ำแข็งบ่อย

กินน้ำแข็งบ่อย ทำลายภูมิชีวิตไม่รู้ตัว

กินน้ำแข็งบ่อย อันตรายที่ถูกมองข้าม ทำลายภูมิชีวิตไม่รู้ตัว

อากาศร้อนๆ แบบนี้ สิ่งที่จะช่วยคลายร้อนได้คงไม่หนี กินน้ำแข็งบ่อย เพราะช่วยให้ความเย็นฉ่ำ แต่ในความชื่นใจนั่นก็มีอันตรายแอบแฝงมาเหมือนกัน วันนี้ชีวจิตจะเล่าให้ฟังค่ะ 

น้ำแข็งทำลายภูมิ

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นฉบับชีวจิต ได้กล่าวถึงน้ำแข็งว่าควรหยุดดื่ม ด้วยเหตุผลใหญ่ๆ 2 ประการ คือ 

  1. น้ำแข็งทำลายภูมิ เพราะสารอาหารหลายๆ อย่างที่ร่างกายต้องโดยเฉพาะ วิตามินอี จะทำละลายได้ในไขมัน แต่หากกินน้ำเย็น หรือน้ำแข็ง วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในระบบย่อยนั้นต้องไปทำงานช่วยในการย่อยและการหมุนเวียนของเลือด เมื่อโดนน้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัดเข้าก็จับตัวกันเป็นก้อน ย่อยไม่ได้ ทำงานไม่ได้ ร่างกายก็จะนำวิตามินอีไปใช้ไม่ได้อีก จนส่งผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย เช่น ระบบหัวใจ ระบบเลือด ระบบไต เป็นต้น
  2. น้ำแข็งในเมืองไทย หลายๆ ที่มีกระบวนการผลิตที่ไม่ค่อยสะอาดทำให้เกิดการปนเปื้อนได้ง่าย และยิ่งในภาวะที่มีโรคระบาดเช่นนี้ ยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นด้วย
อันตรายจากน้ำแข็ง

เลือกซื้อน้ำแข็ง

ถึงแม้น้ำแข็งจะมีส่วนในการทำลายภูมิของร่างกาย แต่หากอากาศร้อนจัดจนไม่อาจห้ามใจจริงๆ กรมอนามัยก็ได้มีคำแนะนำในการเลือกซื้อน้ำแข็งไว้เช่นกัน

โดยแนะนำการเลือกซื้อน้ำแข็ง ที่สะอาด ในถุงบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด และแนะนำให้เลือกซื้อน้ำแข็งหลอด หรือน้ำแข็งยูนิต แทนน้ำแข็งป่น น้ำแข็งมือ ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนเชื้อจากขั้นตอนการผลิต รวมไปถึงการปนเปื้อนเชื้อจากบุคคลได้ง่ายกว่า 

สำหรับการสังเกตุน้ำแข็งที่สะอาดปลอดภัย ทำได้หลายวิธีคือ 

  1. สังเกตที่บรรจุภัณฑ์ จะต้องมีข้อความ  “น้ำแข็งใช้รับประทานได้” ด้วยตัวอักษรสีน้ำเงิน และเลข สารบบอาหาร 13 หลัก ในเครื่องหมาย อย.
  2. น้ำแข็งจะต้องมีความใส ไม่ขุ่นมัว 
  3. เมือน้ำแข็งละลาย จะต้องไม่มีตะตอนสีดำ 
  4. น้ำแข็งจะต้องไม่มีสี ไม่มีกลิ่น 

อันตรายจากการกินน้ำแข็ง

อันตรายจากน้ำแข็งที่กินไม่เพียงมาจากการปนเปื้อนเชื้อเท่านั้น แต่จากน้ำที่ผลิตน้ำแข็งเองก็มีส่วนอย่างมาก ซึ่งหากกินน้ำแข็งที่มีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียมักจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้

  1. ท้องเสีย ซึ่งในรายที่เป็นหนัก อาจท้องร่วง จนถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาล 
  2. เสี่ยงปนเปื้อนพยาธิ ซึ่งมาได้จากทั้งแหล่งน่้ำที่นำมาทำน้ำแข็ง รวมไปถึงความสะอาดของโรงน้ำแข็ง 
  3. ปวดท้อง บิด จากเชื้อแบคทีเรียจากแหล่งน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำแข็ง 
  4. การปนเปื้อนเชื้อจากบุคคลผู้ผลิตน้ำแข็ง 

และอีกประเด็นที่น่าเป็นห่วงสำหรับการกินน้ำแข็งในยุคนี้คือ หากมีผู้ติดเชื้อโควิดสัมผัสน้ำแข็งในกระบวนการผลิต ก็อาจทำให้เชื้อติดค้างอยู่ได้นานตั้งแต่ 2 ชั่วโมง ไปจนถึง 3 วันเลยทีเดียว

ทั้งนี้กรมอนามัยได้แนะนำว่าทางที่ดี จึงควรทำน้ำแข็งกินเองเพื่อความปลอดภัย โดยเลือกใช้น้ำกรอง ต้มสุก ก่อนนำไปแช่แข็ง 

ข้อมูล คอลัมน์ถาม-ตอบ สาทิส อินทรกำแหง นิตยสารชีวจิต ฉบับ 146, กรมอนามัย 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.