ปรับการกิน

ปรับการกิน 6 ขั้นตอน วิธีกินอาหาร กระตุ้นระบบเผาผลาญ

ดอกเตอร์โจเซฟอธิบายว่า เพียงแค่ทดลอง ปรับการกิน 6 ขั้นตอน ต่อไปนี้ ในระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 4 สัปดาห์ ผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยคุณบอกลาปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูงได้ในระยะยาว

สลัด, ร้านอาหาร, อาหาร, อาหารค่ำ, เบคอน

เรามาดูกันค่ะว่า วิธีกินอาหาร 6 ขั้นตอน ปรับการกิน กระตุ้นระบบเผาผลาญ ทำอย่างไร

  • เพิ่มปริมาณอาหารไขมันดี ได้แก่ อะโวคาโด ปลาทะเล น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันรำข้าว งดอาหารที่มีน้ำตาลสูง รวมถึงผลไม้ที่หวานจัด เช่น ทุเรียน องุ่น มะม่วงสุก และจำกัดปริมาณอาหารกลุ่มแป้ง ข้าว ธัญพืช ลงให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อทำได้ดังนี้สัดส่วนน้ำตาลในอาหารจะลดลง ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายนำไขมันมาเผาผลาญเป็นพลังงานให้มากขึ้น มีผลให้น้ำหนักค่อย ๆ ลดลงได้อย่างปลอดภัย ถ้าทำควบคู่กับการออกกำลังกายจะยิ่งทำให้น้ำหนักลดลงอย่างเห็นได้ชัด
  • งดกินและดื่มก่อนเข้านอนอย่างต่ำ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้เมื่อนับรวมกับเวลานอนหลับอีก 6 – 8 ชั่วโมง จะทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะอดอาหาร (Fasting) และกระตุ้นให้ร่างกายดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานในระยะยาว จะช่วยลดอาการอยากน้ำตาล (Sugar Craving) ลงได้ทีละน้อย

อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ไม่เหมาะกับกลุ่มสตรีมีครรภ์ สตรีหลังคลอดที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร ผู้ป่วยที่มีปัญหาความเครียดเรื้อรังจนทำให้อะดรีนาลินทำงานผิดปกติ

  • เมนูแนะนำก่อน – หลังออกกำลังกาย เริ่มจากก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ชั่วโมง แนะนำให้กินผลไม้ เช่น ส้ม เบอร์รี่ กล้วย จะกินแบบเป็นผลไม้สดหรือจะนำไปปั่นเป็นสมู้ตทีให้ได้ปริมาณ 250 – 300 ซีซี ก็เพียงพอที่ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มแบบพอดี ๆ ช่วยให้ร่างกายได้รับทั้งน้ำ วิตามิน และน้ำตาลในผลไม้ สร้างความสดชื่น ทำให้ออกกำลังกายต่อเนื่อง และใช้เวลานานขึ้นได้โดยไม่รู้สึกโหย หลังออกกำลังกาย 30 นาที แนะนำให้กินถั่วหลากสีหรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย เพื่อช่วยเพิ่มโปรตีนซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการนำไปสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

ดอกเตอร์โจเซฟอธิบายว่า ถ้าคุณเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูง เพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัว ก่อนเริ่มลงมือปฏิบัติตามโปรแกรมสุขภาพนี้

ในกรณีของผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ช่วงสัปดาห์แรกของการปรับวิธีกินอาหารตามโปรแกรมดังกล่าวอาจส่งผลให้คุณรู้สึกอ่อนเพลีย อย่างไรก็ตามขอให้แข็งใจทำตามโปรแกรมต่อไป และใช้วิธีดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยจิบน้ำทุกครั้งที่รู้สึกกระหายหรืออ่อนเพลีย อาการที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ จะค่อย ๆลดลงและหายไปในที่สุด

วัตถุดิบเด่นกระตุ้นระบบเผาผลาญ

ดอกเตอร์โจเซฟแนะนำว่า ทุก ๆ ครั้งที่ไปจ่ายตลาดหรือเลือกซื้ออาหาร ขอให้จดจำวัตถุดิบในการปรุงอาหารเหล่านี้ให้ขึ้นใจ รับรองว่าอาหารทุกมื้อที่รังสรรค์จากวัตถุดิบเหล่านี้จะค่อย ๆ ช่วยให้ร่างกายของคุณลดอาการอยากน้ำตาล กระตุ้นระบบเผาผลาญ สามารถใช้ไขมันดีเป็นแหล่งพลังงานหลักมากขึ้น และลดอาการอักเสบซึ่งก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจได้ โดยมีตัวอย่างวัตถุดิบที่แนะนำ ดังนี้

  • กลุ่มแหล่งไขมันดี เช่น อะโวคาโด มะกอก ถั่วหลากสีและถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆ โดยเฉพาะแมคาเดเมียและถั่วพีแคน ส่วนน้ำมัน แนะนำเป็นน้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันรำข้าว
  • กลุ่มโปรตีนดี – ย่อยง่าย เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาโอ ส่วนปลาแบบไทย ๆ ได้แก่ ปลาทู ซึ่งเป็นปลาแมคเคอเรลชนิดหนึ่ง ปลาสลิด ปลาเนื้ออ่อน ปลาดุก ปลาน้ำดอกไม้
  • กลุ่มต้องงดเด็ดขาด ได้แก่ แป้งขาว พาสต้า ขนมปัง น้ำตาล เครื่องดื่มที่มีการเติมน้ำตาลทุกชนิด สารกันเสีย สี สารคงตัว และเครื่องปรุงรสหวาน มัน เค็ม ซึ่งพบในอาหารที่ผลิตจากกระบวนการอุตสาหกรรม อาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง

หัวใจสำคัญคือ ปรับไปสู่การกินเท่าที่จำเป็น งดแป้งขาวและน้ำตาล เน้นการกินอาหารดั้งเดิมตามแบบบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นแนวทางสู่การฟื้นฟูสุขภาพที่ยั่งยืนและง่ายที่สุด ดอกเตอร์โจเซฟย้ำว่า วิธีนี้ช่วยตัดวงจรการรับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายโดยไม่จำเป็นได้มากกว่าร้อยละ 70 แล้ว

เรื่อง ศิริกร โพธิจักร ภาพ iStock 

เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 485 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 21 16 ธันวาคม 2561

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.