ตาแห้ง

ตาแห้ง ภาวะฮิตของคนจ้องจอ

ตาแห้ง ภาวะฮิตของคนจ้องจอ ทั้งจอคอม จอมือถือ และจอทีวี

 

ช่วง WFH นี้ มีใครเจอปัญหาตาแห้งบ้างไหมคะช่วงนี้ แอดเองก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน ซึ่งต้นตอหลักๆ มาจากการที่เราใช้ สายตาเป็นเวลานานๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะจ้องคอมพิวเตอร์ จ้องโทรศัพท์ รวมไปถึงการอ่านหนังสือและเอกสาร 

 

อาการของตาแห้งมีได้หลายอาการไม่ว่าจะเป็นระคายเคืองตา แสบตาเหมือนมีฝุ่น ตาพร่ามัว น้ำตาไหล มีขี้ตาเป็นเมือก และอาจรู้สึกปวดตา ปวดหัวได้ แต่อย่างที่แอดเจอบ่อยๆ ก็คือตาพร่ามัวมองไม่ชัด และแสบตาเล็กๆ จนมีน้ำตาไหลคลอเล็กๆ 

 

ซึ่งสาเหตุของการเกิดตาแห้งนั่นมีได้หลายอย่าง แต่ในกรณีคนทำงานที่เกิดขึ้นบ่อยๆ คือ ใช้สายตานานๆ ทั้งอ่านหนังสือ และมองจอต่างๆ หรืออีกกรณีคือใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8 ชั่วโมง ก็ทำให้ตาแห้งได้เหมือนกัน 

ตาแห้ง

ส่วนในกรณีทั่วๆ ไป ก็มีทั้งสร้างน้ำตาลดลงในผู้สูงอายุโดยเฉพาะอายุ 65 ขึ้นไป เป็นภูมิแพ้ ทานยาแก้เครียด เคยทำเลสิก เวลานอนหลับตาไม่สนิท ดื่มน้ำน้อย หรืออยู่ในบริเวณที่อากาศแห้งเป็นเวลานาน สำหรับอาการตาแห้งนั้นพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

 

อาการตาแห้งเพราะการใช้สายตาจ้องจอ หรืออ่านหนังสือหากไม่ดูแลอาจทำให้เกิดปัญหาเยื่อบุตาอักเสบ และถ้าแห้งมากๆ ก็อาจทำให้กระจกตาลอกหรือเป็นแผลได้ 

 

สำหรับการดูแลอาการตาแห้งจากการจ้องหน้าจอนั้นทำได้ง่ายๆ คือ พักสายตาทุก 30-60 นาที ด้วยการหลับตา 1-2 นาที และมองไปยังที่ไกลๆ  กระพริบตาบ่อยๆ หรืออาจจะใช้แผ่นกรองแสง สวมแว่นตาถนอมสายตา นอกจากนั้นการหยอดน้ำตาเทียม

 

สำหรับการหยอดน้ำตาเทียมนั้น หากเป็นน้ำตาเทียมที่ไม่ผสมสารกันเสียสามารถหยอดได้ตามความต้องการ แต่หากเป็นชนิดที่มีสารกันเสีย ใน 4 ชั่วโมงไม่ควรหยอดเกิน 1ครั้ง 

 

ข้อมูล Rama Channel, โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แพทย์ชี้ ใครบ้าง ที่เสี่ยง ” ตาเสื่อม ” เร็วกว่าคนอื่น

6 ท่ากดจุด แก้ตาล้า ลดเครียด เพิ่มความสดชื่น ให้กลับมาสดใส

เช็ก 7 สัญญาณ ชี้ ปัญหาดวงตา ที่คุณควรทำอะไรสักอย่างก่อนจะแย่กว่านี้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.