โรคหัวใจ

7 เทคนิค บ๊ายบาย โรคหัวใจ

7 เทคนิคห่างไกล โรคหัวใจ

รู้ไหมคะว่า การกินช่วยให้คุณพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บได้ โดยเฉพาะ โรคหัวใจ ซึ่งเรามี 7 วิธีเลือกกินที่จะทำให้สุขภาพแข็งแรงมาฝาก

1.แบ่งอาหาร

การกินแต่ละมื้อ อย่าลืมแบ่งอาหารให้เหมาะสม เพราะการกินมากไปจะทำให้คุณได้รับพลังงานเกินความต้องการ เริ่มจากการอาหารมากคุณค่าอย่างผักและผลไม้ และลดเกลือลงอีกนิด จะทำให้แต่ละมื้อเป็นมื้อสุขภาพ

คุณอาจเริ่มด้วยพาสต้าครึ้งถ้วย กินกับปลา 2-3 ออนซ์ และเติมผักผลไม้ให้รู้สึกอิ้ม เท่านี้ ก็หมดปัญหาเรื่องอ้วนแล้ว

2.กินผักและผลไม้

แต่ละมื้อควรมีผักและผลไม้ เพราะสองสิ่งนี้อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ แถมยังมีใยอาหารสูง มีแคลอรี่ต่ำ คุณจึงรู้สึกอิ่มนาน นอกจากนี้ การกินผักและผลไม้เป็นประจำยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

แค่ล้างผักให้สะอาดแล้วแช่เย็น ส่วนผลไม้แนะนำให้ใส่ถ้วยไว้ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ลืมกินของดีมีประโยชน์เหล่านี้ แต่ผลไม้ที่หวานจัดและผลไม้มันๆ อย่าง ทุเรียน มะม่วงสุก และมะพร้าว ก็ควรเลี่ยงนะคะ

3.เน้นธัญพืช

ให้เลือกกินธัญพืช เพราะมีทั้งใยอาหารและสารอาหารสูง ซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิต คุณอาจเติมซีเรียลไฟเบอร์สูง 5 กรัม ในอาหารหนึ่งจาน หรือจะกินข้าวกล้องแทนข้าวขาวก็ดีเหมือนกัน

4.จำกัดไขมัน

ให้จำกัดปริมาณไขมันในแต่ละมื้ออาหาร เนื่องจากไขมันจะเพิ่มโคเลสเตอรอลในเลือดให้กับคุณ ซึ่งเสี่ยงโรคหัวใจแน่นอน ดังนั้น คุณต้องเลี่ยงไขมันจากเนยและมาการีน แล้วหันมากินไขมันจากเฟล็กซ์ซีด ที่มีใยอาหารและโอเมก้า 3 สูง

ครั้งหน้าถ้าจะทำมันอบ ให้เลือกโยเกิร์ตไขมันต่ำแทนการใช้เนยนะคะ

5.โปรตีนไขมันต่ำ

เนื้อไม่ติดมัน ปลา และไข่ขาว นับเป็นโปรตีนไขมันต่ำชั้นดี โดยเฉพาะปลา ซึ่งมีไขมันดีสูงและยังมีโอเมก้า 3 ที่ทำให้ไตรกลีเซอไรด์ลดลง จึงไม่เสี่ยงต่อโรคหัวใจ คุณสามารถพบกรดไขมันโอเมก้า 3 ได้จากปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำเย็นอย่าง ปลาแซลมอน ปลาแมกเคอเรล และปลาเฮอร์ริ่ง หรือจะกินแฟล็กซ์ซีด วอลนัท และถั่ว ก็ได้

6.ควบคุมเกลือ

ยิ่งกินเกลือมากยิ่งทำให้ความดันเลือดสูง ซึ่งเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยในแต่ละวัน คุณไม่ควรกินเกลือเกิน 1 ช้อนโต๊ะ แต่ถ้าติดเค็ม อาจเพิ่มสมุนไพรลงในอาหารให้มากขึ้น เพราะมีงานวิจัยแล้วว่า สมุนไพรทำให้คุณรู้สึกว่าอาหารเค็มขึ้นได้

7.เลี่ยงของหวาน

เพราะของหวานไม่ดีต่อหัวใจเอาเสียเลย ถ้าอยากกินจริงๆ คุณอาจต้องปรับสมดุลให้กับอาหารในวันนั้น เช่น ถ้ากินขนมหวานแล้ว อาจต้องหยุดน้ำหวาน และลดปริมาณแป้งระหว่างวัน

เรื่องอาหารการกิน สำคัญมากใช่ไหมละคะ แต่ถ้ากินตามที่เราบอก ไม่เสี่ยง โรคหัวใจ แน่นอนค่ะ

เรื่อง “7 อาหาร บ๊ายบาย โรคหัวใจ ” เขียนโดย Nan

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.