น้ำส้ม, น้ำส้มปลอม, แหลมบาลีฮาย พัทยา

ใช้หัวน้ำส้มผสมน้ำก๊อก สุขาภิบาลพัทยาเร่งตรวจสอบ “น้ำส้มปลอม”

สุขาภิบาลพัทยาเร่งตรวจหา “น้ำส้มปลอม” ที่ท่าเรือแหลมบาลีฉาย

จากกรณีในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปชายหนุ่มใช้หัวน้ำส้มผสมกับน้ำก๊อกนำมาขายในราคาขวดละ 20 บาท บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวานนี้ (23 พ.ค. 59) นางบุปผา ส่งสกุลชัย นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักกาสาธารณสุขเมืองพัทยา จึงร่วมกับทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าน้ำส้ม บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย แต่เนื่องจากกรณีดังกล่าวยังไม่มีการร้องเรียนจากผู้เสียหาย การลงพื้นที่ในครั้งนี้จึงเป็นไปในรูปแบบของการตรวจสอบสุขอนามัย และความสะอาดของผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายเท่านั้น

ในเบื้องต้นพบว่ามีร้านขายน้ำส้มอยู่บริเวณดังกล่าวจริง ประมาณ 2 – 3 ร้าน และผลจากการตรวจสอบยังไม่พบพ่อค้าขายน้ำส้มที่ปรากฏในคลิป เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างน้ำส้มและส่วนผสมต่าง ๆ ไปตรวจสอบความสะอาดและหาการเจือปนของแบคทีเรีย อาจใช้เวลา 1 – 7 วัน โดยจะประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เพื่อเร่งหามาตราการควบคุมดูแลต่อไป

ด้าน รศ.ดร.พรรัตน์ สินชัยพานิช หัวหน้าหน่วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีการสังเกตที่ดีคือ น้ำส้มแท้ต้องมีเนื้อส้มและกลิ่นของผิวเปลือกส้ม และเมื่อทิ้งเวลาสักระยะน้ำส้มจะมีการตกตะกอนหรือแยกตัวเป็นชั้น

ลองนำข้อสังเกตนี้ ไปใช้ในการเลือกน้ำผลไม้คั้นสดใกล้กันบ้านดูนะค

 

ข้อมูลเรื่อง “

ใช้หัวน้ำส้มผสมน้ำก๊อก สุขาภิบาลพัทยาเร่งตรวจสอบ น้ำส้มปลอม” เรียบเรียงโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.