จุดซ่อนเร้น

6 เรื่องต้องรู้ ของ จุดซ่อนเร้น

6 เรื่องต้องรู้ ของ จุดซ่อนเร้น

จุดซ่อนเร้น หรือ อวัยวะเพศ ของเราอยู่ใกล้กับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ซึ่งเชื่อมอวัยวะภายนอก ถึงปากมดลูก ฉะนั้นสุขภาพของจุดซ่อนเร้นถึงสัมพันธ์กับเรื่องเหล่านี้

  1. เพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ระมัดระวังความสะอาด และเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงอาจทำให้จุดซ่อนเร้นเกิดอาการบาดเจ็บได้
  2. สุขภาพและการรักษาโรค โรคติดเชื้อต่างๆ บริเวณจุดซ่อนเร้น บาดแผลจากการผ่าตัดมดลูก และการรักษามะเร็งปากมดลูกหรือรังไข่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ส่วนการใช้ยาปฏิชีวนะจะเพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อของจุดซ่อนเร้น
  3. การคุมกำเนิดและการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด การใช้อุปกรณ์คุมกำเนิด เช่น ห่วงคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย ส่งผลต่อกระบังลม ทำให้จุดซ่อนเร้นเกิดอาการระคายเคือง การติดเชื้อหลังคลอดบุตร การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดนานเกิน 8 ชั่วโมง อาจก่อให้เกิดอาการที่เรียกว่า ช็อกท็อกซิน ซึ่งใกล้เคียงกับการติดเชื้อแบคทีเรีย
  4. การตั้งครรภ์และคลอดบุตร หากตั้งครรภ์ ร่างกายเราจะหยุดการมีประจำเดือน จนกระทั่งคลอดบุตรออกมาแล้ว ระหว่างการตั้งครรภ์ มักเกิดตกขาวในจุดซ่อนเร้น บางรายหากมีการคีมถ่างมดลูกขณะคลอด ก็จะทำให้เกิดการขยายตัวของจุดซ่อนเร้น รวมไปถึงกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน
  5. ปัญหาด้านจิตใจ ความเครียดและความกังวลในใจส่งผลต่อความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ ความหวาดวิตกบางอย่าง เช่น เคยถูกทารุณกรรมทางเพศ ประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ที่เจ็บปวด ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ปกติ
  6. ระดับฮอร์โมน การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนมีผลโดยตรงต่อจุดซ่อนเร้น เช่น ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง หลังภาวะวัยทอง หรือการให้นมลูก ก็ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์เพราะเอสโตรเจนช่วยรักษาน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด

การทะนุถนอมและดูแลจุดซ่อนเร้นของเราจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ข้อมูลจาก Mayo Clinic

เรื่อง “6 เรื่องน่ารู้ของจุดซ่อนเร้น” เขียนโดย เชิญตะวัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.