7 วิธีทำ ดีท็อกซ์ ไม่เสี่ยงตาย

เรามารู้จักกับ 7 วิธีทำ ดีท็อกซ์ ไม่เสี่ยงตาย

          มีเสียงร่ำลือเรื่อง อันตรายของการดีท็อกซ์ โดยสรุปพอสังเขปได้ว่า คนส่วนใหญ่ที่ดีท็อกซ์นั้น จะเกิดอาการท้องผูกและไม่สามารถขับถ่ายได้เองตามธรรมชาติ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อในร่างกาย หากอุปกรณ์ที่ใช้ไม่มีความสะอาดมากพอ อาจส่งผลให้ถึงตาย บางรายลำไส้เกิดทะลุ ระหว่างการล้างพิษ เนื่องจากไม่ทราบว่า ตนเองมีปัญหาลำไส้อักเสบ และผนังลำไส้บาง

เรามาดูความจริงที่ชีวจิตเคยบอกไว้ดีกว่า โดยอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูด้านต้นตำรับชีวจิต ได้เสริมความรู้ความเข้าใจ เรื่องของการดีท็อกซ์ไว้ว่า การทำดีท็อกซ์นั้นจะทำให้รู้สึกสบาย และมีข้อควรระวังไว้ดังนี้

  1. อย่าทำติดต่อกันทุกวัน เพราะหากทำบ่อยเกินไป จะส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติ จนไม่สามารถขับถ่ายได้ด้วยตนเอง
  2. กาแฟที่ใช้นั้นควรเป็นกาแฟบริสุทธิ์สำหรับทำดีท็อกซ์เท่านั้น ไม่ควรใช้กาแฟสำเร็จรูป
  3. อุปกรณที่ใช้ควรมีความสะอาดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  4. การดีท็อกซ์ควรมีความละเอียดรอบคอบ และคอยระมัดระวังเป็นพิเศษ ในขณะที่สอดปลายท่อเข้าทางทวารหนัก ให้ลึกประมาณ 2 นิ้ว เปิดวาล์วเพียงครึ่งเดียว เพื่อให้น้ำกาแฟไหลเข้าได้อย่างช้า ๆ
  5. คนที่ผ่าตัดลำไส้ใหญ่ จะมากหรือน้อยก็ตาม โดยเฉพาะผู้ตัดลำไส้ใหญ่และทำรูถ่ายหน้าท้อง ไม่แนะนำให้ทำ ดีท็อกซ์
  6. อย่าใช้น้ำร้อนหรือน้ำเย็น (ให้ใช้น้ำอุ่นพอดี)ในการทำ ดีท็อกซ์
  7. อย่านำการดีท็อกซ์ไปใช้ในทางที่ผิด จงรักษาจุดประสงค์ที่แท้จริงของการดีท็อกซ์เอาไว้ นั่นคือ กำจัดท็อกซิน ออกจากร่างกาย ไม่ใช่ทำเพื่อการรักษาอาการเจ็บป่วยของโรคต่าง ๆ หรือบางคนใช้การทำดีท็อกซ์ แก้อาการท้องผูก ถือว่าเป็นวิธีที่ผิด

ท้ายสุดแล้วการทำดีท็อกซ์ จะต้องควบคู่กับการกินอาหารตามสูตรชีวจิต จึงเกิดผลดีที่สุด

ปัจจัยที่ทำเกิดท็อกซิน (พิษ)

– ภายใน : อาจเกิดจากข้อผิดพลาดในระบบต่างๆ ของร่างกาย เช่น ปฏิกิริยาทางเคมีในร่างกาย เกิดจากความผิดพลาดของระบบต่างๆ ในร่างกาย หรือกระบวนการย่อยและการดูดซึมอาหาร

– ภายนอก : สิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคภายนอกที่เข้าสู่ร่างกาย เช่น การกินและการปฏิบัติตัวผิด ๆ ในชีวิตประจำวัน แม้แต่ความเครียดเองก็สามารถสร้างท็อกซินให้เกิดขึ้นได้

เมื่อร่างกายส่งสัญญาณ ว่าเรามีท็อกซินเกิน ในเบื้องต้นจะมีอาการท้องผูกหลายวัน และมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ตัวร้อน ปากแห้ง จมูกแห้ง ตาแดง นอนไม่หลับ และปวดเมื่อยตามตัว  หากปล่อยให้มีอาการเช่นนี้ต่อไป นานวันเข้าเราจะป่วยด้วยสารพัดโรค เริ่มต้นจากเป็นหวัด ภูมิแพ้  ในระยะยาวส่งผลให้ร่างกายเสื่อมโสมลง ดูแก่ก่อนวัย อาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็ง

บทความเรื่อง “7 วิธีทำ ดีท็อกซ์ไม่เสี่ยงตาย” เขียนโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร ตีพิมพ์ลงในเว็ปไซต์ www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.