วิธีเลือกครีมกันแดด, ครีมกันแดด, กันแดด, วิธีใช้ครีมกันแดด, ผลิตภัณฑ์กันแดด

ร้อนนี้ อย. แนะ เลือกครีมกันแดดป้องกันผิวไหม้

วิธีเลือกครีมกันแดด

เรามี วิธีเลือกครีมกันแดด อย่างไร ป้องกันผิวไหม้ ? การได้รับแสงแดดวันละ 10-15 นาที เหมาะกับการสร้างวิตามินดีที่จำเป็นต่อกระดูก

แต่หากได้รับแสงแดดมากเกินไป หรือได้รับในช่วงเวลาที่แดดจัด (10.00-16.00น.) รังสีอัลตราไวโอเลต/ยูวี (UV) จะไปทำให้ผิวหนังคล้ำหรือเหี่ยวย่นก่อนวัย แถมอาจทำให้เป็นโรคมะเร็งผิวหนัง การเลือกครีมกันแดด เพื่อปกป้องผิวจากรังสีดังกล่าวจึงเป็นทางเลือกที่จำเป็น

ครีมกันแดด, วิธีเลือกครีมกันแดด, กันแดด, ปกป้องผิว, แสงแดด, รังสียูวี
รังสียูวีในแสงแดด ทำให้ผิวคล้ำเสีย เหี่ยวย่น เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา จึงแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด หรือ ครีมกันแดด เพื่อป้องกันภัยร้ายที่อาจมาพร้อมกับแสงแดด โดยสารป้องกันแดดแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสารที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสง เช่น ซิงก์ออกไซด์ ไตตาเนียมไดออกไซด์ ซึ่งจะเคลือบบนผิว ไม่ดูดซึมเข้าผิวหนัง และกลุ่มสารที่มีคุณสมบัติดูดซับรังสียูวี เช่น แอนทรานิเลต เบนโซฟีโนน หรือซินนาเมต ซึ่งมีข้อดีคือทำร้ายผิวหนังน้อยกว่า แต่อาจทำให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองได้มากกว่าสารกลุ่มแรก

ค่าเอสพีเอฟ (SPF/Sun Protection Factor) จะบอกว่าผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดนั้นๆ ช่วยป้องกันรังสียูวีบี (UVB) ได้นานแค่ไหน ผิวจึงจะไหม้ ขึ้นอยู่กับความเข้มของแสงแดด ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีค่าเอสพีเอฟสูง จะมีความเข้มข้นของสารป้องกันแสงแดดสูงตามไปด้วย จึงอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้มากกว่าชนิดที่มีค่า SPF ต่ำ โดยทั่วไปสามารถใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 15 และเพิ่มเป็นเอสพีเอฟ 30 ขณะเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับค่าเอสพีเอฟที่สูงกว่า 50 (SPF 50+) ไม่ได้ให้ผลแตกต่างจาก SPF 30 มากนัก

วิธีเลือกครีมกันแดด, ครีมกันแดด, เลือกครีมกันแดด, กันแดด, วิธีทาครีมกันแดด
ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าชนิดที่มีค่า SPF ต่ำ

ส่วนค่าพีเอ (PA/Protection grade of UVA) หรือพีเอฟเอ (PFA/Protection factor for UV-A) เป็นตัวช่วยป้องกันรังสียูวีเอ (UVA) ที่เป็นสาเหตุของริ้วรอยเหี่ยวย่นและโรคมะเร็งผิวหนัง โดยสามารถดูค่าบนฉลากที่แสดงระดับเป็น PA+ หรือ PA++ หรือ  PA+++ ขึ้นอยู่กับระดับความสามารถในการป้องกันรังสียูวีเอ จากน้อยไปมาก

วิธีเลือกครีมกันแดด, ครีมกันแดด, กันแดด, วิธีใช้ครีมกันแดด, ผลิตภัณฑ์กันแดด
ทาครีมกันแดดเป็นประจำ ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี

ด้านวิธีใช้ที่ถูกต้อง ควรทาก่อนออกไปกลางแจ้งอย่างน้อย 15-30 นาที โดยเว้นบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด แต่ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดแทน ทั้งนี้ หากใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดแล้วมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ควรหยุดใช้ทันที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที โดยนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไปปรึกษาแพทย์ด้วย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.