อายุยืน, elder, ผู้สูงอายุ, ดูแลผู้สูงอายุ, ครอบครัว

5 เทคนิค ช่วยให้ “อายุยืน”

5 เทคนิค ช่วยให้ “อายุยืน”

          ถึงแม้ว่าวิทยาศาสตร์ชะลอวัยจะก้าวหน้ามากแค่ไหน แต่บางทีกิจกรรมที่ช่วยให้เราอายุยืน อาจเป็นเพียงกิจกรรมง่ายๆ ที่คุณทำอยู่ในชีวิตประจำวันนี้แหละ …อย่างที่ หนังสือพิมพ์ มิเรอร์ออนไลน์ ประเทศอังกฤษได้รวบรวบไว้…

  1. ยืนขาเดียว ทุกๆเช้า เช่นระหว่างการแต่งตัว ลองฝึกทรงตัวด้วยการยืนขาเดียว เพราะเป็นการสร้างความสมดุลของร่างกาย (กระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกราน และกระเพาะอาหาร) เมื่อสูงวัยจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการหกล้มจนกระดูกหักได้
  2. งดใช้ครีมกันแดด ในช่วงเวลา 7.00-9.00 น. เพราะครีมกันแดดจะไปฉาบกั้นผิวหนัง ทำให้วิตามินดีจากแสงเเดดไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ ส่งผลให้เกิดโรคกระดูกพรุนและโรคหัวใจ
  3. หัวเราะ อย่างน้อย 20 ครั้งต่อวัน เป็นการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ลดฮอร์โมนความเครียด และเพิ่มระดับทีเซลล์ (T cell) ในการป้องกันและต่อสู้กัเซลล์ที่ผิดปกติ หรือเซลล์มะเร็ง
  4. ร้องเพลงขณะอาบน้ำ จากการศึกษาวิจัยในกลุ่มนักร้องประสานเสียง ของมหาวิทยาลัยเยล เเละ มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า พวกเขามีอายุเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น เพราะการร้องเพลงช่วยลดความเครียด ป้องกันโรคหัวใจ และไม่เป็นโรคซึมเศร้า
  5. มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะจากงานวิจัยพบว่า คนที่มีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าเดือนละครั้ง มีโอกาสเสี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึงสองเท่า มากกว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะจะช่วยลดความเครียด เเละทำให้นอนหลับสนิทยิ่งขึ้น

 

เห็นไหมครับ อายุยืนได้ ไม่จำเป็นต้องเสียสตางค์สักบาท

ข้อมูลเรื่อง 5 เทคนิค ช่วยให้ “อายุยืน” จากคอลัมน์ เกร็ดสุขภาพ (มือใหม่) นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 419

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.