ข้อควรระวังใช้ขี้เหล็กแทนยานอนหลับ, ขี้เหล็ก, หลับลึก, นอนไม่หลับ, สุขภาพดี

ข้อควรระวัง ใช้ “ขี้เหล็ก” แทนยานอนหลับ

แพทย์หญิงดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ แพทย์แผนปัจจุบันผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพรไทยไม่แพ้หมอสมุนไพร และเขียนเล่าเรื่องราวเหล่านี้ลงในนิตยสารชีวิตจิตอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับวันนี้ คุณหมอดวงรัตน์อยากเอาใจคนที่มีปัญหาด้านการนอนหลับ ด้วย “ข้อควรระวัง ใช้ขี้เหล็กแทนยานอนหลับ” ตามอ่านกันได้เลยค่ะ

ในฤดูหนาวมีดอกไม้ออกดอกหลายชนิด  สีสันหลากหลายทำให้ฤดูหนาวเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยวได้สัมผัสอากาศเย็นสบายได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  ทำให้มีการกระจายรายได้สู่สถานที่ที่นักท่องเที่ยวอยากไปสัมผัส

ดอกไม้ที่ออกดอกในฤดูหนาวและสามารถนำมาใช้ประโยชน์เป็นยาสมุนไพรได้คือดอกขี้เหล็กค่ะ

ดอกขี้เหล็กนั้นมีสีเหลืองแต่ที่น่าประหลาดใจคือถ้าออกดอกในพื้นที่ที่อากาศไม่เย็นเท่าไรเช่นจังหวัดที่ผู้เขียนอยู่นั้นดอกจะไม่ใหญ่มาก แต่ถ้าไปขึ้นตามยอดดอยในภาคเหนือ  นั้นโอ้โห ทำไมมันใหญ่และดูสวยงามมาก ยิ่งถ้าอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนหรือขึ้นติดๆกันและมีหลายระดับจะทำให้ได้ทัศนียภาพที่สวยงามไม่แพ้ดอกซากุระเลยละค่ะ

ขี้เหล็กนั้นสามารถใช้ทั้งดอกอ่อนหรือใบอ่อนนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรแก้โรคนอนไม่หลับ นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์กระตุ้นให้อยากอาหารด้วยค่ะ  สำหรับโรงพยาบาลบางกระทุ่มนั่นใช้ดอกตูมๆ มาผลิตเป็นยาสมุนไพรในรูปแบบแคปซูลและจ่ายให้กับผู้สูงอายุที่มีอาการเบื่ออาหารหรือนอนไม่หลับ  กินยาแค่ชนิดเดียวแต่ให้ผลการรักษาครอบคลุมอาการได้ทั้ง 2 อย่าง

แม้เคยมีรายงานว่ามีคนไข้กินยาสมุนไพรขี้เหล็กแล้วมีอาการตับอักเสบ  แต่ในส่วนของโรงพยาบาลบางกระทุ่มนั้นได้ทำศึกษาวิจัยในคนไข้ที่กินยาขี้เหล็กแคปซูลมายาวนานโดยเจาะเลือดเพื่อดูการทำงานของตับพบว่าปกติ  นอกจากนั้นยังได้ศึกษาวิจัยในคนไข้กินยาขี้เหล็กโดยได้เจาะเลือดดูการทำงานของตับทั้งก่อนและหลังกินยาขี้เหล็กก็พบว่าปกติค่ะ

นอนหลับ, หลับลึก, นอนไม่หลับ, พักผ่อน, สุขภาพดีดังนั้นผู้เขียนจึงมีความมั่นใจที่จะใช้ยาสมุนไพรขี้เหล็กเพื่อช่วยรักษาคนไข้ที่มีอาการนอนไม่หลับและกินอาหารไม่ได้ซึ่งบางครั้งแค่นอนไม่หลับหรือกินอาหารไม่ได้มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งก็จ่ายยาขี้เหล็กแล้วค่ะ

ถามว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหนก็ได้ผลในระดับหนึ่งค่ะเพราะในความเป็นจริงแล้วอาการนอนไม่หลับหรือกินอาหารไม่ได้นั้นต้องแก้ที่ต้นเหตุ  สำหรับ อาการนอนไม่หลับนั้นส่วนใหญ่เกิดจากความเครียด ดังนั้น หากไม่แก้ที่สาเหตุถึงจะได้ยาดีอย่างไรก็ไม่ช่วยค่ะ แม้จะทำให้หลับได้แต่เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะไม่สดชื่น ตามภาษาชาวบ้านคือนอนไม่อิ่ม

ผู้เขียนเคยสัมผัสกับอาการนอนไม่หลับตอนเป็นกรดไหลย้อน พบว่าทรมานมาก ใช้วิธีช่วยนอนหลังต่างๆ แต่กว่าจะสัมฤทธิ์ผลต้องใช้เวลาและกำลังใจที่เข้มแข็งมาก

ท่านผู้อ่านคงเข้าใจได้ว่ายานอนหลับกับหมอนั้นสามารถหยิบมากินได้ง่ายแต่ผู้เขียนเลือกที่จะไม่กินเพราะกลัวผลข้างเคียงซึ่งมีมากมายค่ะ หลักๆที่จำได้คือสามารถทำลายสมองได้เมื่อกินติดต่อเป็นระยะเวลานาน หรืออาจทำให้อาการกรดไหลย้อนเป็นมากขึ้นเพราะยิ่งไปทำให้หูรูดที่ปิดระหว่างหลอดอาหารกับกระเพาะอาหารปิดไม่สนิทมากขึ้น  กรดจึงไหลย้อนเข้าสู่หลอดอาหารมากขึ้น  ทำให้อาการกำเริบ รักษาอย่างไรก็ไม่หาย  แต่ถ้าท่านผู้อ่านจำเป็นต้องใช้เพื่อช่วยให้หลับก็ใช้ได้ค่ะ แต่ไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ

ผู้เขียนเข้าใจในความรู้สึกของคนไข้ที่มีอาการนอนไม่หลับเพราะตัวเองเคยประสบมาแล้วในช่วงที่นอนไม่หลับนั้นพยายามอ่านหนังสือเพื่อหาวิธีที่จะช่วยให้นอนหลับ  ไม่ว่าหนังสือจะแนะนำอย่างไรก็นำมาลองใช้กับตัวเองดูเพราะเวลาในการทดลองยาวนานค่ะ(ทั้งคืนไงคะ555)

จำได้ว่ากว่าจะผ่านไปแต่ละคืนนั้นยาวนานมาก เฮ้อเจ้าประคุณเอ้ย  ทรมานมาก  เนื่องจากนอนไม่ค่อยหลับและช่วงกลางวันต้องไปทำงาน มีอาการแบบนี้อยู่เป็นเดือนค่ะ ช่วงนั้นคำว่าฟ้าเหลืองเป็นอย่างไรผู้เขียนบรรยายได้ค่ะเพราะมองไปทางไหนก็เหลืองหมดเลย (เศร้ามากค่ะ) กลางคืนกลายเป็นช่วงที่ไม่อยากให้ถึงเลยค่ะ เมื่อถึงกลางคืนก็อยากให้เช้าไวๆๆเคยคิดจะไปหยิบยานอนหลับมากินแต่ก็หักห้ามไว้สุดท้ายไม่มียาอยู่ในบ้านเลยค่ะ ทำใจว่าไม่หลับคือไม่หลับ คิดในแง่บวกคือมีเวลาทำงานมากกว่าคนอื่น(ไม่นอนไงค่ะ)

แม้ผู้เขียนจะลองใช้วิธีการหลากหลายเรื่องนับแกะนั้นเด็กๆค่ะ ไม่ได้ผล  ลองสวดมนต์ก่อนนอนก็ไม่ได้ผล สุดท้ายใช้หลายๆอย่างร่วมกันคือสร้างบรรยากาศในห้องนอน เข้านอนเป็นเวลา ก่อนนอนไม่ทำอะไรให้สมองวุ่นวายค่ะ

สุดท้ายสิ่งที่ได้ผลดีที่สุดคือการฝึกลมหายใจค่ะ โดยกำหนดลมหายใจเข้าและออกยาวๆ ทำจิตให้นิ่งและอยู่ที่ลมหายใจค่ะ

ขี้เหล็ก, นอนหลับ, ยานอนหลับธรรมขาติ, นอนไม่หลับ, สุขภาพดีตอนฝึกทำใหม่ๆยังไม่ได้ผลต้องใช้เวลาประกอบกับจิตที่นิ่งและแน่วแน่ เมื่อทำไปนานๆ ก็สามารถหลับได้ที่สำคัญเป็นการหลับแบบมีคุณภาพคือหลับลึกไม่ฝัน  และหลับยาว5-7ชั่วโมงเลยค่ะ เมื่อตื่นขึ้นมาก็รู้สึกสดชื่นมากค่ะ ความรู้สึกตอนที่ทำได้คือ รอดตายแล้วและค้นพบทางใหม่ที่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น  นอกจากหลับได้ดีแล้วการฝึกลมหายใจยังช่วยทำให้มีสมาธิดีขึ้น  ความจำดีขึ้น  ทำอะไรโดยใช้สติกำกับตลอด ขอบคุณพระเจ้าที่ช่วยทำให้ตัวผู้เขียนค้นพบหนทางนี้ได้เพราะเป็นยาวิเศษที่สามารถช่วยรักษาที่ต้นเหตุและช่วยรักษาในทุกโรคได้เลยค่ะ

หลังจากที่พบว่าการฝึกลมหายใจช่วยให้นอนหลับได้ดีจึงได้พยายามนำไปใช้กับคนไข้ที่มีอาการนอนไม่หลับ  พบว่าส่วนใหญ่จะล้มเหลวเพราะคนไข้ใจไม่แข็งพอ  กลับมาบอกว่าไม่ไหวแล้ว และขอใช้ยานอนหลับซึ่งผู้เขียนต้องพยายามบอกว่าให้ไปไม่มากนะคะ โดยพยายามกระตุ้นให้คนไข้ฝึกจิตด้วยการกำหนดลมหายใจ ซึ่งเมื่อใช้เวลาและให้กำลังใจพบว่าบางท่านก็ทำได้ค่ะเมื่อคนไข้สามารถหยุดยานอนหลับได้ผู้เขียนสามารถสัมผัสได้ว่าเขามีความสุขมาก

ดังนั้นท่านผู้อ่านที่มีอาการนอนไม่หลับลองฝึกลมหายใจดูนะค่ะ ในช่วงที่กำลังฝึกถ้าไม่ไหวจริงๆก็ใช้ยาขี้เหล็กช่วยได้ค่ะ จากนั้นค่อยๆหยุดขี้เหล็กจนสามารถหลับได้ด้วยจิตทีนิ่ง ที่สำคัญ ควรใช้การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย เพื่อความแข็งแรงของร่างกายเป็นตัวช่วยด้วยนะคะ

ขอให้ท่านผู้อ่านที่กำลังมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับมีกำลังใจที่จะต่อสู้ทำให้หลับได้โดยไม่ใช้ยาค่ะ  ผู้เขียนขอเชียร์  เชียร์และก็เชียร์

สู้ต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ

 

ข้อมูลเรื่อง “ข้อควรระวัง ใช้ขี้เหล็กแทนยานอนหลับ” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 418

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.