สาเหตุอาการปวดหลัง

4 สาเหตุทำปวดหลัง ที่คุณอาจยังไม่รู้

สาเหตุอาการปวดหลัง

ชวนคุณมาเรียนรู้ สาเหตุอาการปวดหลัง เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ใช่เพียงคนแก่เท่านั้นที่มีอาการปวดหลัง แต่อาการนี้ยังฮิตในคนทำงานวัย (ที่ยังไม่แก่ 55) อย่างเราด้วย …วันนี้จึงมาบอก 4 สาเหตุทำปวดหลัง ที่คุณอาจไม่เคยรู้ ให้ฟังค่ะ

อย่างที่บอกว่า สาเหตุของอาการปวดหลังไม่ขึ้นอยู่กับอายุแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีสาเหตุใหม่ๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่าเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังด้วย ดังนี้

1. ขาดวิตามินดี
ดังที่ ดร.สจ๊วต บี. ลีวิตต์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอาการปวดหลังอธิบายว่า “บริเวณหลังช่วงล่างเป็นสิ่งที่เปราะบางอยู่แล้ว หากร่างกายขาดวิตามินดีด้วย ก็จะยิ่งทำให้บริเวณนั้นบาดเจ็บง่ายขึ้น”
อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตจึงแนะนำให้กินวิตามินดี 3 วัน วันละ 1,000 ไอยู เพื่อให้กระดูกแข็งแรงขึ้น

ปวดหลัง

2. อวัยวะภายในอุดตัน
โดยเฉพาะปัญหาท้องผูก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดแรงดันในช่องท้อง และส่งผลให้มีอาการปวดหลังช่วงล่าง ซึ่งแก้ได้โดยการดื่มน้ำให้มากขึ้น รวมทั้งกินผัก ผลไม้ ธัญพืช และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

3. สภาพร่างกายไม่สมดุล
อาจเป็นเพราะขาดแคลเซียม กล้ามเนื้อหลังอ่อนแอ ทำให้การจัดเรียงของกระดูกสันหลังไม่ได้รูปตามธรรมชาติ
แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการควบคุมน้ำหนัก ร่วมกับการออกกำลังกายที่ช่วยบริหารกระดูกสันหลัง เช่น การรำกระบอง เป็นต้น รีบหันกลับมาดูแลหลังตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนอาการปวดจะลุกลามใหญ่โตจนแก้ยากค่ะ

ปวดหลัง

4. อารมณ์ไม่ดี

สภาพอารมณ์อันแปรปรวน มีบทบาทสำคัญต่ออาการเจ็บปวดของร่างกาย โดยเฉพาะคนที่เครียดง่ายหรือซึมเศร้าบ่อย อารมณ์แบบนี้อาจเป็นสาเหตุทางอ้อมที่ทำให้ปวดหลังได้

ข้อมูล “4 สาเหตุทำปวดหลัง ที่คุณอาจไม่เคยรู้” จากนิตยสารชีวจิตฉบับที่ 355

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.