กูรูแนะ 4 เทรนด์ออกกำลังกายสุดฮิตกับวิธีแมทช์สปอร์ตไอเทม

กระแสรักสุขภาพยังคงนิยมอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนจะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ผู้คนยุคใหม่เริ่มสนใจและหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่สำหรับหลายๆ คนที่ยังไม่รู้ว่าควรเริ่มอย่างไร และควรใช้อุปกรณ์กีฬาอะไรบ้างถึงจะออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาฟังจากสองกูรูผู้คว่ำหวอดในวงการกีฬาและการออกกำลังกายมาแนะนำเทรนด์การออกกำลังกายและสปอร์ตไอเทมที่เหมาะกับคุณ

 

ออกกำลัง

 

  • แอคทีฟแบบเต็มขั้นกับเทรนด์ออกกำลังด้วยไตรกีฬา ว่าย ปั่น วิ่ง

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์สำคัญของแวดวงการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาไทย ที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาการแข่งขันไตรกีฬาได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่และคนวัยทำงาน รวมไปถึงกลุ่มศิลปิน ดารา และคนมีชื่อเสียง ทั้งนี้การเล่นไตรกีฬาถือเป็นบันไดอีกขั้นของหมู่นักออกกำลังกายที่ต้องการต่อยอดและเปิดโอกาสท้าทายความสามารถของตนเอง ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้ร่างกายที่จะแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการเติมพลังความคิดด้านบวกในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตให้กับผู้เล่นได้อีกด้วย

 

ออกกำลัง

 

คุณน้ำเพชร พรธารักษ์เจริญ หญิงเหล็กผู้ผ่านสนาม IRONMAN ที่ร่วมแข่งขันไตรกีฬามากกว่า 10 ปี  กล่าวว่า “ปัจจุบันไตรกีฬากำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะจากคนรุ่นใหม่ ที่ส่วนใหญ่เคยฝึกฝนหรือมีทักษะกีฬาทั้ง 3 ประเภทมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วผู้ที่จะเล่นไตรกีฬาจะเป็นผู้ที่มีความชื่นชอบและถนัดในกีฬาหนึ่งใน 3 ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือวิ่ง จากนั้นจึงเริ่มฝึกฝนกีฬาอีก 2 ประเภทให้ชำนาญเพิ่มขึ้น จนพร้อมที่จะลงแข่งขันได้ ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมของร่างกาย การเรียนรู้เรื่องอุปกรณ์และนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับไตรกีฬาก็นับเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม”

Tip & Trick ในการเลือกอุปกรณ์:

o   กีฬาว่ายน้ำ อุปกรณ์จำเป็นเบื้องต้น อาทิ ชุดว่ายน้ำ แว่นตาว่ายน้ำ หมวกว่ายน้ำ ซึ่งสามารถเลือกแบบได้ตามความถนัด ความชอบ และคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตนเอง

o   กีฬาปั่นจักรยาน แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือจักรยานคันเก่ง ซึ่งการเลือกจักรยานควรคำนึงถึงวิธีการใช้งานและเส้นทางในการปั่น ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายประเภท อาทิ จักรยานเสือหมอบ (Road Bike) น้ำหนักเบา แฮนด์จับมีลักษณะโค้งลงเวลานั่งปั่นจะต้องก้มตัวเพื่อให้ลู่ลม เหมาะกับปั่นบนทางเรียบและเน้นการทำความเร็วเป็นหลัก หากใช้งานแบบสมบุกสมบัน ทั้งปั่นขึ้นเขาหรือบนถนนขรุขระ ควรเลือก จักรยานเสือภูเขา (Mountain Bike) ซึ่งแม้ว่าจะทำความเร็วสู้เสือหมอบไม่ได้แต่มั่นใจได้ว่าพาเราไปได้ทุกเส้นทางอย่างแน่นอน หรือชีวิตคนเมืองกรุงที่อยากมีจักรยานคู่ใจ ปั่นสบายๆ ก็สามารถเลือกใช้จักรยานลูกผสมที่เรียกว่า จักรยานไฮบริด (Hybrid Bike) หรือจักรยานเมือง (City Bike) ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการจะซื้อจักรยานควรไปลองด้วยตนเอง เพราะจะได้เลือกรูปแบบจักรยานที่เข้ากับสรีระของตนมากที่สุด

o   กีฬาวิ่ง อุปกรณ์สำคัญ คือ รองเท้าวิ่ง ซึ่งควรเลือกรองเท้าที่เข้ากับสรีระเท้า รวมทั้งคำนึงถึงระยะทางในการวิ่ง โดยถ้าหากต้องการวิ่งระยะไกล ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นที่รองบริเวณส้นเท้าหนาเพื่อลดแรงกระแทกบริเวณส้นเท้า แต่หากต้องการแข่งขันวิ่งระยะสั้น ซึ่งเป็นการวิ่งด้วยปลายเท้า ก็ต้องเลือกใช้รองเท้าสำหรับวิ่งระยะสั้นที่ส้นรองเท้าไม่หนาและมีน้ำหนักเบา ทำให้วิ่งระยะสั้นได้เร็วขึ้น

o   อุปกรณ์พิเศษ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมไปถึงเพิ่มความสนุกในการออกกำลังกายให้มากขึ้น อาทิ สมาร์ทวอทช์ หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ที่สามารถวัดระดับการเต้นของหัวใจและปริมาณการเผาผลาญแคลอรี่ขณะออกกำลังกายได้แบบเรียลไทม์ พร้อมบันทึกข้อมูลเพื่อติดตามผลการออกกำลังกายและตรวจสอบพัฒนาการของร่างกายในแต่ละวัน อีกทั้งยังสามารถแบ่งปันข้อมูลความภาคภูมิใจเหล่านี้ให้กับเพื่อนๆ บนโลกออนไลน์ได้ชื่นชม

o   อุปกรณ์นวดกล้ามเนื้อ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับนักกีฬาหรือนักออกกำลังกาย คือ  อุปกรณ์นวดกล้ามเนื้อสำหรับคลายกล้ามเนื้อด้วยตัวเอง ที่เรียกว่า Self-Myofascial Release หรือ SMR อาทิ หมอนโฟม (Foam Roller) หรือ บอลนวดกล้ามเนื้อ (Massage Ball) ที่ช่วยคลายพังผืดในกล้ามเนื้อภายในซึ่งเกิดจากการออกกำลังกายอย่างหนัก ที่ส่งผลต่อการประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและการแข่งขันกีฬาต่างๆ ในอนาคต

 

K.Farn Sritrairatana _7129

  • ออกกำลังกายทุกส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยฟังก์ชั่นนอล เทรนนิ่ง

คุณฟาน ศรีไตรรัตน์ กล่าวว่า “ฟังก์ชั่นนอล เทรนนิ่ง ได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้เล่นได้มากและครอบคลุมกว่า ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงให้กับทุกส่วนได้ตามต้องการ การเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย พร้อมทั้งยังช่วยลดไขมันและลดน้ำหนักให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ร่างกายในชีวิตประจำวันทั้งคนทั่วไปและนักกีฬา อาทิ การออกกำลังกายแบบบอดี้เวท (Bodyweight exercises) หรือการออกกำลังกายแบบที่ใช้น้ำหนักตัวของผู้ฝึกเป็นตัวต้านความเคลื่อนไหว หรือการออกท่าทางการเคลื่อนไหวต่างๆ ประกอบอุปกรณ์ต้านการเคลื่อนไหว ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆ กัน”

 

ออกกำลัง

ซึ่งอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายแบบ Functional Training นอกจากเสื้อผ้ากีฬาและรองเท้าออกกำลังกายแล้ว ยังควรมีอุปกรณ์ต้านการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฝึกให้มากขึ้น เช่น ดัมเบล (Dumbbell), บาร์เบล (Barbells), ฟิตบอลหรือบอลโยคะ (Fitball), เชือกกระโดด หรืออุปกรณ์ชนิดพิเศษที่เรียกว่า TRX (Total body Resistance exercise) หรือถ้าไม่มีอุปกรณ์จริงๆ ก็สามารถใช้ร่างกายของเราเองปรับเปลี่ยนท่าทางให้เกิดความยากง่ายในการฝึกตามความเหมาะสม ซึ่งหลักสูตร TWIST Training โดย ACTIV PARC@Amarin ศูนย์ออกกำลังกายที่เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ นับเป็นมิติใหม่ที่ผสานการออกกำลังกายและอุปกรณ์กีฬาที่หลากหลายเพื่อฝึกกล้ามเนื้อทั่วร่างแบบองค์รวม ต่างจากการออกกำลังกายในยิมทั่วไปที่เน้นการออกกำลังกล้ามเนื้อแบบแยกส่วน

 

  • ออกกำลังแบบสนุก ท้าทาย สไตล์ ฟัน เทรนนิ่ง

ฟัน เทรนนิ่ง (Fun Training) หรือ การออกกำลังกายที่เน้นความสนุกสนาน เหมือนได้เล่นกิจกรรมสนุกๆ ไปพร้อมกับการสร้างร่างกายที่แข็งแรงไปในตัว ต่างจากการออกกำลังกายทั่วไปที่ต้อง หยุดนิ่งอยู่กับที่นานๆ และออกกำลังกายในท่าเดิมๆ ซ้ำๆ การออกกำลังกายประเภทนี้ เช่น การเล่นกีฬาต่างๆ ทั้งการเตะบอล การเล่นบาสเก็ตบอล แต่ที่อินเทรนด์สุดๆ สำหรับ ฟัน เทรนนิ่ง คงหนีไม่พ้นการออกกำลังกายแบบปาคัวร์ (Parkour) หรือฟรีรันนิ่ง (Free Running) ที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมในต่างประเทศรวมถึงในประเทศไทย โดยปาคัวร์เป็นกิจกรรมที่เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายจากจุดหนึ่งไปสู่จุดหนึ่ง ผ่านสิ่งกีดขวางและอุปสรรคต่างๆ ด้วยท่าทางที่เป็นธรรมชาติและปราศจากอุปกรณ์ช่วยเหลือใดๆ ซึ่งผู้ฝึกจะได้คิดหาทางข้ามอุปสรรคนั้นๆ เหมือนกำลังเล่นเกมเกมหนึ่ง

 

ไตรกีฬา

Tip & Trick ในการเลือกอุปกรณ์:

o   เลือกสวมใส่เสื้อผ้ากระชับ คล่องตัว และเลือกเนื้อผ้าที่ใส่สบายระบายอากาศ เพื่อไม่ใช่สะสมเหงื่อจากร่างกาย

o   เลือกรองเท้าให้เหมาะกับแต่ละประเภทของการออกกำลัง อาทิ เลือกรองเท้าที่เบาและมีพื้นที่สามารถยึดเกาะพื้นได้ดีเพื่อป้องกันการลื่นไถลระหว่างการฝึกกีฬาที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวตลอดเวลาอย่างฟรีรันนิ่ง หรือ รองเท้าสตั๊ด ซึ่งมีปุ่มนูนขึ้นมาจากใต้พื้นรองเท้า ที่ช่วยให้ยึดติดกับพื้นสนามได้ดีขณะวิ่ง เหมาะสำหรับกีฬาฟุตบอล หรือ รองเท้าประเภทที่หุ้มข้อขาปานกลาง หรือ Mid-Top สำหรับการเล่นบาสเกตบอล เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องตัวแต่ยังสามารถป้องกันอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าได้

 

  • กระฉับกระเฉงทุกท่วงท่า ด้วยการออกกำลังแบบ แอคชั่น เทรนนิ่ง 

แอคชั่น เทรนนิ่ง  (Action Training) หรือการออกกำลังกายผ่านกิจกรรมในรูปแบบผจญภัย อาทิ ปีนหน้าผาจำลอง การต่อสู้อย่างคิกบ๊อกซิ่ง (Kickboxing) หรือ คราฟมากา (Krav Maga) ที่เป็นศิลปะการต่อสู่แขนงหนึ่งที่ผสานศิลปะการต่อสู้หลายๆ แขนงเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังถือเป็นการฝึกทักษะการผจญภัยต่างๆ หรือได้เรียนรู้วิธีป้องกันตนเองจากอันตรายอีกด้วย

Tip & Trick ในการเลือกอุปกรณ์: สำหรับศิลปะการต่อสู้ต่างๆ เช่น คิกบ๊อกซิ่งหรือคราฟมากา อาจเริ่มจากการเลือกซื้อรองเท้าสำหรับเทรนนิ่ง (Cross Training shoe) ซักคู่ ซึ่งรองเท้าประเภทนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถขยับไปได้ทุกทิศทางอย่างคล่องตัวและช่วยในการทรงตัวหรือหยุดกระทันหัน และยังช่วยรับแรงกระแทกและกระจายน้ำหนักไปในทิศทางต่างๆ เพื่อลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี แต่ไม่สามารถรับแรงกระแทกจากการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องนานๆ แบบรองเท้าวิ่งระยะไกลได้ สำหรับกิจกรรมผจญภัยอื่นๆ ต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อกิจกรรมดังกล่าวโดยเฉพาะ อย่างปีนหน้าผาจำลองที่จะมีรองเท้าแบบพิเศษที่สวมใส่ง่าย กระชับ รวมถึงช่วยจัดรูปเท้าให้ง่ายต่อการปีนป่ายในแนวตั้ง

 

กูรูทั้งสองยังได้ทิ้งท้ายคำแนะนำสำหรับผู้อยากเริ่มออกกำลังกายว่า อันดับแรก ผู้ที่อยากออกกำลังกายต้องพยายามออกมาจากคอมฟอร์ท โซน (Comfort Zone) ละทิ้งความกลัวและข้ออ้างต่างๆ โดยเฉพาะคำว่า “ไม่มีเวลา” เพราะแท้จริงแล้วทุกคนมีเวลาเท่ากัน เพียงแต่คนที่ไม่ออกกำลังกายไม่ได้ให้ความสำคัญที่จะจัดเวลาให้การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในกิจวัตรที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ “การตั้งเป้าหมาย” เพราะจะทำให้มีพลังและแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เมื่อตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วจึงค่อยมาเลือกรูปแบบการออกกำลังกายซึ่งมีอยู่มากมายในปัจจุบัน ส่วนเรื่องการเลือกซื้ออุปกรณ์ออกกำลังคู่ใจต้องคำนึงถึงลักษณะการออกกำลังกายและสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ดังนั้นก่อนซื้อจึงควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน หรือสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกกำลังกายก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ต้องเสียสตางค์หรือสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.