กาละแมร์, กาละแมร์พัชรศรี, คลีนฟู๊ด คลีนไลฟ์

เที่ยวไป ดูแลสุขภาพไป สไตล์กาละแมร์

คุณกาละแมร์ คอลัมนิสต์สาวสุขภาพแข็งแรงของเราเป็นคนชอบเดินทาง และแม้จะหันมารักษ์สุขภาพขนาดนี้ เธอยังเที่ยวไปทั่วโดยไม่ให้การเดินทางมาเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสุขภาพเลิศของเธอ แถมยังใช้โอกาสในการเที่ยวนี่เอง ดูแลสุขภาพด้วยวิธีการที่สนุกขึ้นสไตล์ของกาละแมร์

เธอทำอย่างไร และสนุกแค่ไหน ไปตามอ่านพร้อมกันค่ะ

ช่วงต้นปีอากาศดีๆ แบบนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยว หลายคนคงเพิ่งกลับจากทริปทั้งในและต่างประเทศ โดยส่วนตัวแมร์เป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยวมาก ชอบไปเจอสิ่งใหม่ๆ เรียนรู้เรื่องราว วิถีชีวิตของผู้คนที่มีความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมแตกต่างกันออกไป แต่บอกไว้ก่อนว่า ไม่ว่าจะไปที่ไหน เรื่องสุขภาพแมร์ก็ไม่พร่องแน่นอน
เตรียมตัวให้พร้อม คิดล่วงหน้าเยอะๆ

หากพอจะตระเตรียมมื้ออาหารของตัวเองได้ แมร์เลือกที่จะเตรียมไปนะคะ ไม่ว่าจะไปทำงาน ไปต่างที่ซึ่งไม่แน่ใจเรื่องการกิน มักทำอาหารใส่กล่องติดไปเสมอ แต่กรณีไปเที่ยวไกลๆ หรือเที่ยวต่างแดน รู้ล่ะว่ายากหน่อย เตรียมอะไรมากไม่ได้ แมร์จึงปรับตัวเองเป็นโหมดเดินทางทันที

ทุกครั้งที่ได้ไปเที่ยว ถือเป็นการเปิดหูเปิดตาค่ะ ด้วยความที่เป็นคนพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ มีอะไรให้กินให้ชิมนี่ไม่พลาด เมื่อก่อนอาจไม่ได้คิดอะไร กินอย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้ต้องคิดให้เยอะขึ้น เมื่อเจออาหารแปลกๆ หรือเมนูแนะนำ ก็ชิมให้รู้และพิจารณาจากปริมาณ ดูส่วนผสมว่ามีอะไร แป้ง น้ำตาล ไขมัน ก็แค่ชิม พอไปเจอพวกซีฟู้ด เมนูปลาก็กินได้เป็นปกติ

อย่างตอนไปกรีซนี่ไม่ค่อยห่วงเรื่องอาหารเลยค่ะ เพราะเมนูส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเล เลือกจานปลาเป็นหลัก เครื่องปรุงเป็นน้ำมันมะกอก เข้าทางเราเลย แต่ตอนไปตุรกีนี่ต้องเบรกตัวเองนิดนึง เพราะอาหารที่นั่นออกจะติดหวาน เผลอกินเพลินนี่ได้พลังงานเกินไปหลายสัปดาห์แน่ๆ

ครั้งหนึ่งเคยสั่งอาหารพลาดด้วยนะ สั่งซูเฟล่ตอนไปออสเตรีย เห็นในรูปก็นึกว่าถ้วยเล็กๆ เอาเข้าจริงมาเป็นอ่าง รสหวานๆ คาวๆ เนย น้ำตาลเพียบ กิน 2-3 คำ ยกธงขาว ยอมแพ้จริงๆ ค่ะ ต่อให้เป็นเมนูเด็ดแค่ไหน ถ้านึกเสียดายเงิน แล้วฝืนกินเข้าไป นั่นล่ะจะทำให้เรามาเสียใจภายหลังตลอด
ดังนั้นต้องปรับความคิดใหม่ค่ะ ถ้ารู้ว่า ไม่ดี อย่าฝืนเอาเข้าร่างกายเลยค่ะ จะลองกินสักคำสองคำ ไว้แชร์กับคนอื่นๆ ที่เหลือทิ้ง ก็แค่เสียดายตังค์ ดีกว่าฝืนกินให้ไปเป็นของเสียในร่างกาย จนโรคภัยถามหา ค่ารักษางอกเงยอีกต่างหาก ไม่คุ้มกันแน่ๆ

นี่แหละ เคล็ดลับของแมร์ คือกินได้หมด แต่มีสติค่ะคุณ ไม่ใช่เจอของโปรดแล้วกระโดดเข้าหาอย่างบ้าคลั่ง ไม่ต้องกังวลล่วงหน้าว่า ไปแปลกที่แล้วฉันจะกินอะไรได้บ้าง อะไรไม่ดีเลี่ยงได้เลี่ยงหรือชิมพอรู้ เปิดโลกโดยไม่เสียสุขภาพ อย่าลืมเตรียมของกินเล่นอย่างพวกถั่วและธัญพืชติดไปด้วย จะได้มีกินเล่นรองท้อง ของกินพวกนี้ช่วยชีวิตตอนอยู่ในรถบัสหรือรถไฟได้ดีมากค่ะ  ที่เหลือคือมีสติ แค่นี้ไม่ว่าจะกินอะไรก็ไม่อ้วนค่ะ เชื่อแมร์เถอะ
เปลี่ยนทุกที่ให้เป็นยิมในแบบของเรา

การไปเที่ยวไม่ใช่อุปสรรคต่อการดูแลรูปร่างสำหรับแมร์เลยค่ะ เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน จะกำหนดตัวเองให้นอนไวและตื่นแต่เช้าเสมอ เลยได้ประโยชน์ตรงนี้ แล้วเอาเวลาที่เราตื่นเช้า มาออกกำลังกายง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไร เช่น วิ่ง บอดี้เวท เป็นต้น มีม้านั่ง มีเก้าอี้ ก็ประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายได้

ยิ่งไปต่างที่ รู้จักเส้นทางใหม่ๆ วิวใหม่ๆ ออกไปวิ่งหรือเดินเร็วๆ ตอนเช้านี่น่าตื่นเต้นดีนะคะ ลองคิดดูสิได้ผ่านบ้านเรือนสวยๆ ชายหาดสวยๆ มีพระอาทิตย์ขึ้นเป็นฉากหลัง เท่านี้ก็เพิ่มกำลังใจให้ออกกำลังกายแล้วล่ะ อย่างที่เคยพูดไปว่า เป็นเรื่องของวินัย สถานที่ไม่พร้อม อุปกรณ์ไม่มีไม่ใช่ข้ออ้างค่ะ แค่คิดนอกกรอบ และมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการดูแลสุขภาพ จะอยู่ที่ไหน สภาพแวดล้อมอย่างไร เราก็ทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเองได้ ไม่ยากเลย

เช่นระหว่างไดร์ผมแมร์ก็ทำท่าสควอทไปด้วย ก่อนนอนฝึกท่าบริหารท้องสักหน่อย
ข้อดีอีกอย่างสำหรับการไม่งดเว้นออกกำลังกายคือ ช่วยแก้ไขสิ่งที่เราทำผิดพลาดไป เช่น เผลอกินเยอะ กินเกิน กินอาหารแย่ๆ ถ้าเราตัดการออกกำลังกายออกไปจากตาราง เท่ากับว่าแทบไม่มีอะไรไปช่วยแก้ความผิดนั้นๆ เลย

แต่ถ้าเราตื่นเช้า มาออกกำลังกายง่ายๆ แต่จริงจัง นอกจากจะช่วยเผาผลาญพลังงานจากการกินเกินพอดีแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ฟิตเฟิร์ม พร้อมผจญภัยในสภาพอากาศและภูมิประเทศต่างๆ อีกด้วย และระหว่างวันแมร์มักใช้วิธีเดินสำรวจเมืองค่ะ ขึ้นรถน้อยมาก นอกจากจะได้เห็นอะไรดีๆ ตามซอกซอยแล้ว ได้เบิร์นดี๊ดีค่ะ
แมร์คิดว่าการดูแลสุขภาพทำได้ทุกที่ทุกเวลา ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน หวังอย่างยิ่งว่าในปักษ์นี้ ผู้อ่านคงได้ไอเดียในการท่องเที่ยวอย่างมีสุขภาพในแบบแมร์ไปพอสมควรนะคะ

จะได้ไปเที่ยวด้วยความสนุกและไม่ทุกข์เรื่องน้ำหนักเกินตามมา นี่ล่ะค่ะ เที่ยวไป ดูแลสุขภาพไป สไตล์กาละแมร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.