ไหล่ติด

ไหล่ติด โรคยอดฮิตคนของติดแอร์

ไหล่ติด แก้ไขอย่างไร ?

หลายคนเคยคิดว่า “อาการ ไหล่ติด” เกิดเฉพาะในคนชรา คนเป็นมะเร็งเต้านม หรือคนที่ออกกำลังกายผิดท่าเท่านั้น แต่ความจริง แพทย์จีนนภษร แสงศิวะอาจารย์ประจำคณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ บอกว่าโรคนี้เกิดได้ง่ายกับคนที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องแอร์ค่ะ

ปวดไหล่

…เรื่องจะเป็นอย่างไร ไปติดตามพร้อมกัน                        

คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่า ความเย็นมีผลต่อสุขภาพ โดยเฉพาะทำให้มีอาการ “ไหล่ติด”ได้

มีผู้ป่วยชาย อายุ 58 ปี รายหนึ่งมาพบหมอด้วยอาการปวดไหล่ข้างขวา เคลื่อนไหวติดขัด ไม่สามารถยกมือเกาหัวได้มาเป็นเวลาครึ่งปีแล้ว

ผู้ป่วยท่านนี้มีพฤติกรรมเสี่ยงคือ ไม่สวมเสื้อเวลานอน เพราะกลัวร้อน มักตั้งอุณหภูมิแอร์ที่ 23 องศาเซลเซียส และปรับทิศทางลมให้เป่าโดนตัวโดยตรง หรือไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ถ้าสถานที่นั้นไม่มีแอร์ก็จะเปิดพัดลมให้เป่าจ่อตัวเอง

หมอวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีอาการ ไหล่ติด “PeriarthritisHumeroscapularis (PAHS) ; Frozen Shoulder เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้ป่วยอายุ 50 ปี

ไหล่ติด

แพทย์แผนจีนมองว่า ไหล่ติดมีสาเหตุเกิดจากไหล่ถูกลมเย็นมากระทบความชื้นสะสม ทำให้เลือดและเส้นลมปราณบริเวณไหล่ติดขัด หรือการเคลื่อนไหวข้อไหล่มากเกินไป เช่น ยกของหนัก ทำให้ลมปราณและเลือดพร่อง ไม่สามารถหล่อเลี้ยงเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อได้เพียงพอ เกิดเป็นพังผืดยืดเกาะ พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

คนไข้รายนี้ หมอรักษาด้วยการครอบแก้ว ฝังเข็ม ซึ่งหลังจากครอบแก้วแล้ว ผิวหนังบริเวณคอ บ่า ไหล่ เปลี่ยนเป็นสีแดงคล้ำ มีจุดจ้ำเลือดบริเวณที่ปวดมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่สุดในการรักษาคือ คนไข้ต้องดูแลตัวเอง หมอแนะนำให้เขาปฏิบัติดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการปะทะความเย็น เช่น ตากพัดลม ตากแอร์เย็นๆ เพราะความเย็นนั้น นอกจากทำให้มีอาการไหล่ติดแล้ว ยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ปวดเอว ปวดหลัง ปวดหัวเข่า ดังนั้น จึงควรอยู่ในอุณหภูมิปกติ

2.บริหารกล้ามเนื้อไหล่ โดยการ

ฝึกท่า “ไต่กำแพง” คือค่อยไต่นิ้วมือไปบนกำแพงให้สูงที่สุดเท่าที่ทำได้ หรือ

ฝึกท่า“จับมือประสานหลัง” โดยยกแขนข้างหนึ่งขึ้นพับข้อศอกลง วางมือบนแผ่นหลัง ส่วนมืออีกข้างหนึ่งอ้อมไปด้านหลัง แล้วพยายามเกี่ยวนิ้วของมือทั้งสองเข้าด้วยกัน ค้างไว้ 5-10 นาที ทำวันละหลายรอบยิ่งดี

ปวดไหล่

3.ถ้ามีอาการปวด ให้ประคบร้อนเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัว จะช่วยลดความปวดได้

เห็นได้ว่า ลม ความชื้น และความเย็น แม้จะเป็นความเย็นที่มาจากแอร์คอนดิชั่นก็สามารถก่อโรคต่างๆได้มากมาย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลามสภาพอากาศเหล่านี้ เพื่อให้ร่างกายอยู่ในภาวะสมดุล และสามารถป้องกันอาการปวดต่างๆทั่วร่างกาย เช่น การเกิดภาวะไหล่ติด เป็นต้นค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.