เลือกเครื่องฟอกอากาศดักจับฝุ่นจิ๋ว PM2.5 เลือก “เอลวิร่า”

เลือกเครื่องฟอกอากาศดักจับฝุ่นจิ๋ว PM2.5 เลือก “เอลวิร่า”

ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยอยู่ตลอดสำหรับมลพิษทางอากาศจากเจ้าฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และเมืองใหญ่ต่างๆ ปริมาณค่าฝุ่นก็พุ่งขึ้นไปทะลุเกณฑ์มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง จนเรียกได้ว่าเป็นมหันตภัยทางอากาศที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น แถมยังมีการคาดการณ์อีกว่าจากนี้ไปจะมีเกิดขึ้นซ้ำๆ ทุกๆ ปี แล้วแบบนี้ประชาชนอย่างเราๆ ควรจะต้องเตรียมรับมือกับเรื่องนี้อย่างไรดี?

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขของไทยก็ได้ออกมาเตือนอยู่ตลอดว่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เป็นภัยที่คุกคามสุขภาพของประชาชน หากร่างกายได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) จะทําให้ความเสี่ยงต่อสุขภาพทําให้เกิดโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งมะเร็งปอด โดยเฉพาะในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจําตัว เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด เป็นต้น

แต่ปัญหาเรื่องของมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะ PM2.5 รวมถึงฝุ่น ควัน มลพิษ เชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก ฉะนั้นเราควรหาตัวช่วยในการช่วยดูแลเรื่องสภาพอากาศให้กับตัวเราและคนในครอบครัว ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นตัวช่วยอย่าง “เครื่องฟอกอากาศ” ที่ควรหาซื้อมาไว้สัก 1 เครื่อง เพื่อสร้างอากาศสดชื่นให้กับคนในบ้าน จะได้หายใจกันได้อย่างเต็มปอดแบบไม่กังวลกันอีกต่อไป และที่สำคัญยังลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคภูมิแพ้อีกด้วย

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกันว่า เครื่องฟอกอากาศ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง แล้วมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร พร้อมบอกข้อดี ข้อเสีย ก่อนตัดสินใจนำมาเป็นผู้ช่วยในบ้านของคุณกันค่ะ

เครื่องฟอกอากาศคืออะไร ?

เมื่อก่อนเครื่องฟอกอากาศถือเป็นหนึ่งในสินค้าฟุ่มเฟือยที่อาจไม่ค่อยมีความจำเป็นมากนัก แต่ตอนนี้สำหรับคนกรุงเทพ ฯ ด้วยสภาพแวดล้อมที่แออัด อากาศไม่ปลอดโปร่งมีฝุ่น PM2.5  และควันจากมลพิษต่างๆ มากมาย ทำให้คนกรุงเทพ ฯ ส่วนใหญ่หันมาเลือกใช้ เครื่องฟอกอากาศ เป็นตัวช่วยกันเยอะขึ้น เรียกได้ว่าต่างหันมาใช้เครื่องฟอกอากาศเป็นตัวช่วยด่านแรกก่อนที่เราจะหายใจเอาอากาศเข้าไปในร่างกายนั่นเอง

เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier หรือ Air Cleaner) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ เช่น เชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับที่อยู่ภายในบ้านให้หายไป โดยหลักการทำงานของเครื่องจะเป็นการดูดอากาศเหล่านี้เข้าไปในเครื่องผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอม แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน ซึ่งปกติแล้วระบบแผ่นฟอกอากาศจะมีอยู่ในเครื่องปรับอากาศ แต่สำหรับในเครื่องฟอกอากาศนั้น มีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 ประโยชน์จากเครื่องฟอกอากาศ ?

ประโยชน์หลักๆ ของเครื่องก็คือการฟอกอากาศในบ้าน ที่มีทั้ง ฝุ่นละออง ความชื้น เชื้อโรค ไรฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับอากาศ และเราไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถกรองอากาศให้บริสุทธิ์ 100% ได้ก็ตาม แต่ก็กลายเป็นอากาศที่เหมาะสมกับสุขภาพของเรา กว่าอากาศที่มาจากมลภาวะข้างนอก

เครื่องฟอกอากาศบางรุ่นสามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าเจ้าฝุ่นละออง PM2.5 หรือขนาด 2.5 ไมครอน ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และหากว่าฝุ่นละอองเหล่านี้เล็ดลอดเข้าสู่ปอด จะส่งผลเสียกับร่างกายในระยะยาว

เพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพทั้งตัวคุณและคนในครอบครัวจากเจ้าฝุ่นละออง PM2.5 วันนี้เรามีเครื่องฟอกอากาศที่มีคุณสมบัติและมีประสิทธิภาพในการกำจัดฝุ่นระดับนี้ได้ อย่าง “เอลวิร่า” รุ่น AIR450 เครื่องฟอกอากาศคุณภาพสูงที่ออกแบบมาสำหรับคนรักสุขภาพ เด็ก และผู้เป็นภูมิแพ้โดยเฉพาะ

“เอลวิร่า” เครื่องฟอกอากาศที่พร้อมตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

เครื่องฟอกอากาศ “เอลวิร่า” คิดค้นด้วยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านระบบฟอกอากาศที่ได้คิดค้นและวิจัย ทำให้เครื่องฟอกอากาศ “เอลวิร่า”  มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสุขภาพของผู้ใช้ทุกเพศทุกวัย ผู้บริโภคต่างไว้วางใจ เพราะฟอกอากาศแล้วเห็นผลชัดเจน สามารถฟอกอากาศได้ครบวงจรถึง 7 ขั้นตอน ตั้งแต่การกำจัดไรฝุ่น กำจัดสารก่อภูมิแพ้ กำจัดไวรัส กรองฝุ่น PM2.5 กรองฝุ่นที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน ลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ เช่น TVOC, ฟอร์มาลดีไฮด์, เบนซิน, แอมโมเนีย,ไวรัส, แบคทีเรีย, เชื้อรา, รังแคสัตว์เลี้ยง, เกสรดอกไม้, ควันบุหรี่และจบด้วยการฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนวางใจ

อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกว่าโดดเด่นของเครื่องฟอกอากาศแบรนด์นี้ก็คือ เทคโนโลยีแผ่นกรอง รวงผึ้ง Honey Com ที่มีชั้นกรอง 3 ชั้นจาก Activated Carbon ถ่านกัมมันต์ ดักจับฝุ่นเล็ก ๆ ดูดซับไนโตรเจน กลิ่น และสารเคมีในอากาศ, Zeolite หินภูเขาไฟกำจัดแก๊สพิษแอมโมเนีย, Nanocrystalline ดูดซับสารเคมีและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของถ่านกัมมันต์

แผ่นกรองอากาศ HEPA Filter  ที่ทำงานสำหรับคนที่มีอาการภูมิแพ้ ไม่ว่าฝุ่นหรือเกสรดอกไม้ ต้องการกำจัดมลภาวะในอากาศให้หมดจด เอลวิร่าเป็นเครื่องฟอกอากาศที่ใช้แผ่นกรองประเภท HEPA Filter เพราะแผ่นกรองดังกล่าวสามารถจับเกสร ฝุ่นทั่วไป และฝุ่น PM 2.5 (ฝุ่นขนาด 2.5μm)เอาไว้ได้และหากเป็นฝุ่นขนาด 0.3μm ก็สามารถกำจัดได้ถึง 99.97 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดเชื้อโรคและฝุ่นละอองได้ละเอียดถึง PM2.5, การกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์และการตั้งตั้งเวลา เปิด-ปิด ได้สูงสุดนานถึง 12 ชม. สามารถปรับระดับแรงลมได้ถึง 4 ระดับ มีโหมด Sleep โหมด เสียงเงียบ สามารถปิดไฟแสงสว่างที่แผงควบคุม ไม่รบกวนขณะนอนหลับ มาพร้อมมีปุ่มล็อคหน้าจอ ป้องกันเด็กเล่น ที่สำคัญมีการแสดงผลการวัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ให้ดู เหมาะกับขนาดห้อง: 31-65 ตร.ม.

คุณสมบัติที่เกินตัวของเจ้าเครื่องฟอกอากาศ “เอลวิร่า” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างเครื่องมือมาช่วยทำให้อากาศสะอาด สดชื่น จากอุปกรณ์ที่ทำการกรองอากาศในบริเวณที่เราอยู่อาศัย เช่น ในห้องนอน หรือ ภายในบ้านพักอาศัย โดยมีหลักการทำงานสำคัญด้วยการเน้นไปที่เทคโนโลยีแผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูงสามารถดักจับพวกเชื้อแบคทีเรียที่ลอยมากับอากาศได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงความสามารถในการดักกลิ่น กรองกลิ่นต่างๆ ที่อยู่ภายในอากาศได้เป็นอย่างดี ข้อดีและประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือช่วยเพิ่มโอโซนในอากาศ สามารถปล่อย Anion Generator ปล่อยประจุลบ 10 ล้านชิ้น / ลบ.ซม. ทำให้อากาศในบ้านสะอาดมากขึ้น อากาศสดชื่น ดักจับอนุภาคของฝุ่นให้มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากขึ้นให้ตกลงที่พื้นทำให้เครื่องฟอกอากาศมีประสิทธิภาพดีขึ้น

เลือกเครื่องฟอกอากาศดี ได้ประโยชน์ถึง 5 อย่าง

การเลือกหาเครื่องฟอกอากาศดีๆ มาติดตั้งไว้ในบ้านสักเครื่อง ช่วยทำให้อากาศในบ้านน่าหายใจกว่าภายนอกแน่นอน นอกจากประโยชน์ทางด้านทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นแล้ว เราลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ถ้าเราเลือกเครื่องฟอกอากาศดี เราจะได้ประโยชน์อีกหลายต่อ เช่น

1.ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะในอากาศเต็มไปด้วยฝุ่นละอองและอะไรหลายๆอย่างที่มีอนุภาคเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ต่างๆ เครื่องฟอกอากาศจะช่วยกรองสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อให้ทุกคนได้สูดอากาศที่ปลอดภัยที่สุด

2.ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้ มีหลายคนและหลายครอบครัวที่ตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศ เพื่อเป็นตัวช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ทุเลาลง และส่วนใหญ่ก็ได้ผลเป็นอย่างดี รวมไปถึงอาการเป็นไข้หวัดคัดจมูกด้วย

3.แก้ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับหรือหลับยาก จากอาการนอนหลับไม่สนิท หรือหลับๆ ตื่นๆ อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากสภาวะอากาศและฝุ่นละออง เครื่องฟอกอากาศจะทำให้ปัญหาเหล่านี้จะค่อยๆ ลดลงไปและทำให้นอนหลับสนิทตลอดคืนในบรรยากาศของอากาศบริสุทธิ์

4.เครื่องฟอกอากาศช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น ทำให้เพิ่มออกซิเจนในเลือดอากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกายได้รับแต่สิ่งที่ดีและลดการทำงานหนักของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

5.การเลือกเครื่องฟอกอากาศที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ประสิทธิภาพสูง นอกจากจะทำให้อากาศสดชื่น ยังมีคุณสมบัติทำให้อากาศปลอดมลพิษ และขจัดกลิ่นได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งเชื้อโรคในอากาศไม่ให้แพร่และขยายจำนวน ทำลายกลิ่นสารเคมี ก๊าซพิษ ไม่ให้มีสารพิษตกค้างอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการพิจารณาเลือกเครื่องฟอกอากาศที่สำคัญอีกอย่างต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งานด้วยส่วนหนึ่ง เพราะประโยชน์หลักๆ ที่จะได้รับก็คือการทำให้อากาศสะอาด มีโอโซนที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่น ส่งผลให้ผู้รับอากาศบริสุทธิ์เข้าไปได้นอนหลับสบาย มีสุขภาพที่แข็งแรง ปอดก็ไม่ต้องทำงานหนักเกินไป  ไม่เป็นหวัดหรือโรคภัยไข้เจ็บอะไรได้ง่ายๆ  และนอกจากจะเลือกเครื่องฟอกอากาศที่ทำงานได้ดีแล้ว ผู้ใช้ควรต้องทราบวิธีในการดูแลและใช้งานอย่างถูกต้องด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจเครื่องฟอกอากาศคุณภาพดี “เอลวิร่า” สามารถติดตามได้ทางช่องทางการขายที่ www.elvira.co.th,   Line@ ID: @elvirathai, Facebook : elvirathai หรือโทร: 0-2390-2172 ต่อแผนกออนไลน์

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โรคแพ้อากาศ คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

ค้นหาความจริง ฝุ่นพิษมรณะ PM2.5

13 โรค เสี่ยงจาก ฝุ่นPM2.5

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.