เส้นทางสุขภาพดีของ “กาละแมร์”

คุณกาละแมร์ คอลัมนิสต์คนเก่งของเรา เล่าเรื่องราวการหันมาดูแลตัวเองมาหลายตอนแล้ว ตอนนี้เธอจะสรุปเส้นทางที่เธอต้องฟันฝ่ามาให้เราฟัง ว่าขั้นตอนชัดๆ นั้นเป็นอย่างไรค่ะ

กว่าจะเป็นกาละแมร์วันนี้

นี่ก็ผ่านมาได้สักพักแล้วนะคะที่แมร์ชวนผู้อ่านสร้างแรงบันดาลใจเพื่อเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ สดใส แข็งแรง รูปร่างดี ถ้าหลายคนลองเริ่มแล้ว เห็นความเปลี่ยนแปลงแล้ว ขอบอกว่า คุณเก่งมากที่สามารถเดินหน้าได้อีกก้าวหนึ่ง แต่สำหรับใครที่ยังเห็นผลไม่ชัดเจน อย่าเพิ่งท้อ มาลุยไปพร้อมกันค่ะ

เปลี่ยนตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย

เคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า เมื่อก่อนสุขภาพของแมร์เรียกได้ว่า พังพินาศมาก ซึ่งมันเป็นแบบนั้นจริงๆ มุมมองและทัศนคติต่อการดูแลสุขภาพในตอนนั้นต่างจากปัจจุบันราวฟ้ากับเหว ไหนจะเรื่องการจัดสรรเวลา การนอนไม่เป็นเวลา กินไม่เป็นเวลา เกลียดการออกกำลังกาย ไม่ชอบให้เหงื่อออก คิดเสมอว่า ทำงานเหนื่อยจะตายแล้ว ทำไมยังต้องมาออกกำลังกายอีก

กินแต่ขนม สรรหาของอร่อยๆเข้าปาก จะได้สุขภาพหรือไม่ ช่างมัน คิดว่าเป็นการให้รางวัลตัวเองที่ทำงานหนัก อยากให้ตัวเองรีแล็กซ์ มีความสุข โดยไม่รู้ว่า ความสุขไม่ได้อยู่ที่การใช้ชีวิตเปื่อยๆ กินอาหารตามใจฉันเสมอไป

เมื่อทำอะไรลงไป เราก็ได้ผลแบบนั้นล่ะค่ะ สุขภาพประท้วงทันที ทราบจากผลตรวจสุขภาพ พบน้ำตาลสูง ไขมันสูง น้ำหนักตอนนั้นพุ่งถึง 56 กิโลกรัม แต่คนรอบข้างก็บอกว่า ไม่ได้อ้วน แต่ตัวเองรู้สึกได้ว่า ตัวบวมๆ ใส่เสื้อผ้าไม่สวย จึงรู้สึกว่า ไม่ได้การ ไหนจะหุ่นที่ใฝ่ฝันและความต้องการอยากอยู่ดูแลครอบครัวและคนที่เรารักไปนานๆ ดังนั้นคงเวลาต้องเปลี่ยนตัวเองละ

เมื่อ 2-3 ปีก่อนเริ่มออกกำลังกาย แต่ยังไม่ควบคุมอาหาร เพราะคิดว่า ได้ออกกำลังกายแล้วนี่ กินอะไรก็ได้ ผลคือรูปร่างแทบไม่ปลี่ยนไปเลย จนเมื่อปลายปี พ.ศ.2557 มีเทรนเนอร์มาช่วย เขาช่วยดูอาหารที่กิน แล้วคอยบอกว่า ชนิดนี้กินดี ชนิดนี้กินไม่ดี นั่นเป็นเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนให้แมร์หันมาสนใจเรื่องอาหารมากขึ้น รวมถึงศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาหมอด้วย เมื่อรู้ว่าการกินส่งผลต่อชีวิตเรามาก ตอนนั้นแหละที่รู้สึกว่า ต้องเลือกแต่สิ่งดีๆ เข้าปาก

วันนี้ความคิดเรื่องสุขภาพเปลี่ยนไปมากค่ะ เพราะได้เห็นผลลัพธ์ที่เกิดกับร่างกายอย่างชัดเจน รูปร่างผิวพรรณเปลี่ยนไปจนรู้สึกได้เลย (รวมไปถึงคนรอบข้างทักด้วยนะ) ไหนจะผลตรวจสุขภาพที่ดีไปหมด นี่แหละที่ทำให้ดีใจมาก เพราะเรามาถูกทางแล้ว การมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ทำให้มีความสุขจริงๆ นะ จากที่เคยคิดว่า ฉันต้องได้กินของอร่อยๆ ฉันถึงจะมีความสุข แต่มันไม่ใช่สุขที่แท้จริงเลย เราสุขตอนนั้นแล้วก็มาทุกข์ตอนเจ็บป่วย ตอนหุ่นเผละ แต่ถ้าร่างกายแข็งแรง มีรูปร่างดี นี่สิ สุขที่ยั่งยืน

อดทนและมีวินัย กุญแจความสำเร็จ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก ดูแลรูปร่างและสุขภาพ คือการล้มเลิกกลางคัน เพราะเห็นผลช้าเลยท้อแท้ หมดกำลังใจ หมดแรงบันดาลใจ นี่แหละค่ะคือสิ่งที่ผู้ชนะต้องผ่านมันไปให้ได้ แมร์เองก็เคยผ่านช่วงลองผิดลองถูกมาแล้ว ทำอาหารสุขภาพเองก็กินได้บ้างไม่ได้บ้าง กว่าแขนย้วยๆ จะแน่นกระชับนี่ก็เนิ่นนานเหลือเกิน แต่คุณลองดูกาละแมร์ตอนนี้สิ น้ำหนักลดเหลือ 49 กิโลกรัม มันไม่ง่ายนะ แต่ก็อะไรเหลือบ่ากว่าแรงหรือยากเกินความมุ่งมั่นตั้งใจของมนุษย์แน่นอน

ทุกครั้งที่มีคนมาปรึกษา เรามักตอบตรงไปตรงมา บางทีต้องใช้คำพูดกระแทกใจหรือจี้จุด เพื่อให้เขาฉุกคิดแล้วเดินหน้าต่อ ใครเหนื่อยก็พักแต่อย่าหยุด ดูสุขภาพตัวเองด้วย แต่ละคนมีข้อจำกัดแตกต่างกัน ไม่จำเป็นต้องทำให้สุดเหมือนคนนั้น เล่นหนักๆ เหมือนคนนี้ ไม่จำเป็นเลยค่ะ ขอเพียงอย่าถอดใจล้มเลิก อย่าหลงทาง อย่ายอมแพ้ คิดถึงเป้าหมายเข้าไว้ว่า เราทำไปเพื่ออะไร

หากรู้สึกว่าช้าไม่ทันใจ อยากเห็นผลเร็วๆ ต้องทบทวนดูว่า เราสะสมพฤติกรรมไม่ดีมานานแค่ไหน กินแย่ๆ ใช้ชีวิตป่วยๆ มาทั้งชีวิตเลยนะ น้ำหนันี่ก็พอกมาตั้งสิบปียี่สิบปี แล้วจะให้มันหายไปในวันสองวัน อาทิตย์สองอาทิตย์คงเป็นไปไม่ได้ค่ะ หากต้องการเปลี่ยนแปลงสุขภาพถาวรต้องใช้เวลา ค่อยเป็นค่อยไป

ถ้ารู้สึกว่า ยังยากเกินไปอีก ก็คิดแค่วันต่อวันพอ กินอาหารแบบที่วางแผนไว้ ออกกำลังกายตามเป้าให้สำเร็จเป็นวันๆ ไป ยังไม่ต้องคิดไกล แล้วหยุดชั่งน้ำหนักบ่อยๆ ด้วยนะ บางคนเดี๋ยวชั่งเดี๋ยวชั่ง วิ่งเสร็จชั่ง กินข้าวเสร็จชั่ง คุณขา สุขภาพจิตเสียพอดี การเอาความตั้งใจไปอยู่กับตัวเลขบนหน้าปัดตราชั่ง พอน้ำหนักขึ้นๆ ลงๆ หรือเปลี่ยนไปนิดหน่อย ก็ท้อแล้วสิ งอแงแล้วสิ หยุดค่ะ ชั่งแค่สัปดาห์ละครั้ง เพื่อบันทึกความเปลี่ยนแปลงก็พอแล้ว

จากนั้นแมร์เชื่อว่า ถ้ามีวินัย มีความสม่ำเสมอ เดือนหนึ่งหรือสองเดือนก็จะเริ่มเห็นผลแล้วค่ะ (นี่จากประสบการณ์ของตัวเองเลยนะ) เหมือนกับการออมเงินนะ ต้องมีวินัย ฝากไปทุกวัน รู้ตัวอีกทีก็มีใช้เยอะเลย ไม่ใช่เอาสมุดบัญชีไปอัพเดททุกวัน ขึ้นมาทีละนิดๆ ก็เลยท้อ

คนเราเวลาจะวัดอะไรกันต้องดูกันยาวๆ ถ้าอยากเห็นผลต้องมีวินัย สม่ำเสมอ อย่าเลิกกลางคัน บอกตัวเองว่าคุณทำได้ค่ะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.