กินคลีนไม่ยาก หากเลือกเป็น

คุณกาละแมร์ คอลัมนิสต์คนเก่งของเรา มักมีเรื่องดีๆ เกี่ยวกับการกินอยู่สไตล์คลีนมาฝากกันเสมอ เช่นเดียวกับวันนี้ค่ะ เธอมาชี้แจงกับคนยุคใหม่ที่มักพร่ำบ่นว่า “กินคลีนเป็นเรื่องยาก” …จริงๆ แล้วเธอกลับมองว่า เป็นคนในยุคทันสมัยเช่นทุกวันนี้ กลับยิ่งทำให้การใช้ชีวิตสไตล์คลีนนั้นง่ายกว่าเก่ามาก

หากได้อ่าน Clean, Food Clean Life ในตอนแรกๆ แมร์เคยเกริ่นไว้ว่า การจะมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง เลือกเป็นกินเป็นนั้น ก็ต้องหาข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องให้กับตัวเองก่อนค่ะ หลังจากนั้น เมื่อถึงเวลาต้องจับจ่ายซื้อวัตถุดิบ หรือจะใส่อะไรเข้าปาก สมองจะแยกแยะโดยอัตโนมัติ ว่าสิ่งไหนควรกิน สิ่งไหนควรทิ้ง ในตอนนี้แมร์จึงอยากจะแชร์แหล่งข้อมูลที่ติดตามอยู่ และมักใช้เป็นช่องทางรับข้อมูลเรื่องอาหารและการออกกำลังกายอยู่บ่อยๆ มาฝากค่ะ

ใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การหาความรู้เรื่องสุขภาพไม่ได้จำกัดแค่จากแผ่นพับตามโรงพยาบาล (แต่ตอนรอตรวจสุขภาพก็หยิบอ่านได้ เพลินๆค่ะ) หรืออ่านหนังสือวิชาการอีกแล้ว เมื่อมีโซเชียลมีเดียต่างๆ งานส่อง งานเผือก ต่อมอยากรู้ก็ทำงานมากขึ้นค่ะ ครั้นเราชอบอะไร สนใจอะไร ก็คีย์ข้อมูลหาดูจากอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วทันใจ

แต่ก็อย่างรู้ๆ กัน ข้อมูลทุกอย่างก็ไม่ใช่ว่าเชื่อถือได้หมด บางเรื่องไม่มีการรับรอง บางเรื่องแอบขายของ บางเรื่องก็ส่งต่อๆ กันมาแบบเขาบอกว่า เขาไหนก็ไม่รู้ หากไม่ใช้สติ วิจารณญาน นำไปกิน นำไปทำตาม จะได้โทษมากกว่าประโยชน์ ดังนั้น การเลือกรับข้อมูล ถ้าเป็นเรื่องสุขภาพทางการแพทย์ ให้ดูชื่อผู้เขียนบทความ ตำแหน่ง และความน่าเชื่อถือเป็นหลักจะดีที่สุด

และคุณคะ เราอย่าเชื่อง่ายเอาแต่รับอย่างเดียว ควรวิเคราะห์ข้อมูลก่อนด้วย เช่นการหาจากหลายๆ แหล่งมาเปรียบเทียบ ถ้ายังไม่มั่นใจปรึกษาผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโภชนาการ เรื่องออกกำลังกาย เพราะร่างกายของเราไม่มีอะไหล่สำรอง ถ้ามีก็อาจไม่เหมือนเดิม ลองผิดลองถูกได้ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้องค่ะ

ในเรื่องของไลฟ์สไตล์ การทำอาหาร การบริหารร่างกาย เกร็ดความรู้ และเทคนิคง่ายๆ ไม่มีอะไรซีเรียส แมร์มักจะเลือกตามอินสตาแกรมของคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจใกล้เคียงกัน คือ คนที่มีเป้าหมายด้านสุขภาพและรูปร่างที่สมบูรณ์แข็งแรง การเข้าไปดูไอเดียและวิถีชีวิตของคนเหล่านี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้มากทีเดียวค่ะ

เปลี่ยนความคิดเรื่องข้อมูลสุขภาพ

พอพูดถึงเรื่องสุขภาพ หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องของคนแก่หรือต้องป่วยก่อน ในบ้านเรายังไม่ตื่นตัวเรื่องนี้มากนัก ส่วนใหญ่เน้นรักษา ทั้งๆ ที่เรื่องป้องกันมันสามารถทำได้เลย และจะได้ไม่ต้อง”)เสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพจิตที่ต้องรักษา

ลองไปดูที่โรงพยาบาลของรัฐ ทุกวันนี้คนป่วยเยอะมากและน่าสงสารมาก บุคลากร หมอ พยาบาลทำงานมือเป็นระวิง โรคบางโรคเราหากดูแลตัวเองให้ดีก็จะไม่เป็น จะได้ไม่ต้องมาเพิ่มงาน เพิ่มค่าใช้จ่ายให้ประเทศ

เพราะฉะนั้นภาครัฐที่ดูแเรื่องสุขภาพควรกระตุ้นให้ถูกจุด แมร์คิดว่าในด้านของงานประชาสัมพันธ์และการตลาดมันสามารถทำให้สนุกและน่าสนใจให้มากกว่านี้ เปลี่ยนสื่อที่ใช้ รูปแบบการนำเสนอ และข้อความที่ส่งออกมา

และที่สำคัญต้องมีการรณรงค์ให้บุคลากร ในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กรม กองต่างๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง จะบอกใครเขาแต่ต้องดูตัวเราก่อน ไม่อย่างนั้นใครจะเชื่อถือ อาจมีคอร์สสุขภาพ หรือจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ที่จะมาดูแลสุขภาพประชาชนมีความสุข มีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ซะก่อน เขาจะได้ทำจากอินเนอร์ ทำจากใจ เวลาพูดหรือทำมันจะเห็นภาพ และเข้าใจหัวอกคนที่จะเปลี่ยนแปลงสุขภาพไปในทางที่ดีขึ้น

ส่วนภาคประชาชนควรมีการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ให้ตระหนักถึงการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพ เริ่มตั้งแต่ในโรงเรียน สอนว่าเด็กควรกินอะไร อาจแทรกสื่อน่ารักๆ ให้มันดูน่าสนใจในระบบการศึกษา ให้ทันสมัย ไม่น่าเบื่อ ไม่ดูแก่ดูป่วยจนอยากเบือนหน้าหนี ให้ความรู้ไปเลย โตขึ้นจะได้ไม่สายเกินแก้ และผลที่ตามมาคือ เมื่อทุกคนตระหนักต่อการดูแลสุขภาพของตัวเอง ก็จะได้ไม่เป็นภาะให้ประเทศชาติ อย่าโยนภาระการดูแลร่างกายของตัวเองให้กับใคร เพราะคุณมีหน้าที่ที่ต้องดูแลมันด้วยตัวเอง

เมื่อเราสนใจหาความรู้และเปิดรับข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอ ก็จะทำให้เราสนุกกับมัน แล้วเรื่องสุขภาพก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทำอย่างนี้บ่อยๆ จนกลายเป็นนิสัย ต่อไปทุกอย่างมันจะเป็นอัตโนมัติเองค่ะ มันจะเข้าไปในสายเลือดและเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคุณเอง กาละแมร์รับรอง———

IG แนะนำ แมร์ตามอยู่

THEBODYCOACH : รวมไอเดียอาหารและคลิปวิดีโอ ผอมได้ใน 15 เมนู ของ Joe Wicks

FOODBENEFITS : รวบรวมข้อมูลคุณประโยชน์ของวัตถุดิบประกอบอาหารต่างๆ

FOODTIPZ : ทิปสั้นๆ เกี่ยวกับการกิน และประโยชน์จากวัตถุดิบธรรมชาติ

FACTSFORFATLOSS : รวมข้อมูลการลดน้ำหนักอย่างมีสุขภาพในรูปแบบอินโฟกราฟิก

(ยังมีอีกเยอะ ใครอยากรู้เข้าไปดูในอินสตาแกรมของกาละแมร์ได้เลยจ้า @KALAMARE)

 

ข้อมูลจากคอลัมน์ Clean Food Clean Life นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 415

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.