รวม 8 แอพพลิเคชั่นเช็กปริมาณฝุ่นสุดเจ๋ง เลือกโหลดได้ตามใจชอบ

ในช่วงที่มลพิษทางอากาศของเมืองหลวงย่ำแย่นี้ นอกจากหน้ากาก N95 แล้ว อีกหนึ่งเครื่องมือที่ตอนนี้เราเชื่อว่าชาวกรุงเกือบทุกคนต้องมีติดตัวอยู่แน่ๆ นั่นก็คือแอปพลิเคชันรายงานคุณภาพอากาศ เพราะเจ้าสิ่งนี้นี่แหละค่ะที่จะทำให้เรารู้ได้ว่าในพื้นที่ที่เราอยู่นั้นมีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 หรือเปล่า

เพื่อให้มั่นใจว่าสถานที่แต่ละแห่งที่เราอยู่นั้นปลอดภัยจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก เราจึงนำแอพพลิเคชัน 9 ช่วยบอกค่าฝุ่น PM 2.5 ในอากาศมาแนะนำให้ทุกคนดาวน์โหลดติดสมาร์ทโฟนกันไว้ค่ะ

Air4Thai

เริ่มจาก Air4Thai แอพพลิเคชั่นรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยรายงานข้อมูลรายชั่วโมง(สำหรับบางสถานี) และข้อมูลรายวัน กราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน พร้อมแผนที่แสดงโดยเป็นข้อมูลจากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นสถานการณ์วิกฤติหมอกควันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล, ภาคเหนือและภาคใต้ของประเทศ

Air Quality: Real time AQI        

ตามมาด้วย Air Quality: Real time AQI แอพอีกตัวที่แสดงรายละเอียดต่างๆ ได้ดีเลยทีเดียว แถมยังแสดงค่ามลพิษต่างๆ ได้มากถึง 60 ประเทศ พยากรณ์ล่วงหน้าก็ได้ และยังแสดงกราฟค่าฝุ่นแบบรายชั่วโมงได้อีกด้วย โชว์ค่าฝุ่นแบบ PM10 และ PM2.5 ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำการตรวจเช็คค่ามลพิษในอากาศได้ว่ามีค่าเกินมาตรฐานและมีอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ โดยจะแสดงความอันตรายไปตามสีต่างๆ เช่นสีแดง จะถือว่าบริเวณนั้นเป็นพื้นที่อันตราย สีฟ้าและสีเขียวเป็นพื้นที่ที่ไม่มีมลพิษที่มีผลต่อสุขภาพร่างกาย

AirVisual

AirVisual เป็นอีกหนึ่งแอพฯ ที่บอกสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร มีอัตราปนเปื้อนมากน้อยขนาดไหน พร้อมพยากรณ์ในอีกหลายวันข้างหน้าได้ มีหน้าตา (UX/UI) ที่น่าใช้ เข้าใจได้ง่าย และมีคำแนะนำด้วยว่าควรต้องทำตัวอย่างไร

นอกจากนี้แอพนี้ยังเป็นแอพพลิเคชันที่ค่อนข้างใช้งานง่ายและสะดวก เพราะมีการแจ้งข้อมูลให้ทราบอย่างครบถ้วน เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันขึ้นมา เลือกประเทศ ใส่ข้อมูลที่อยู่ ณ ปัจจุบันของเราลงไป แอพฯ นี้ก็จะประเมินค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ให้ทันที และไม่เพียงแค่นั้น มันยังสามารถบอกได้ด้วยว่า สภาพอากาศเป็นอย่างไร ทิศทางและความเร็วลมเป็นแบบไหน รวมทั้งยังมีการจัดอันดับความรุนแรงของฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ทั่วโลกให้เรารู้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

BreezoMeter  

แอพพลิเคชั่นที่บอกข้อมูลของคุณภาพอากาศในรูปแบบแผนที่สุดเจ๋งง ต้องยกให้ BreezoMeter  แอพฯ นี้ยังคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้าได้อีกหลายชั่วโมง ด้วยเซนเซอร์วัดคุณภาพของอากาศจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก ทำให้ตรวจเช็คข้อมูลคุณภาพอากาศจากสถานีที่อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งของคุณในหลายๆ สถานีเพื่อให้คุณทราบข้อมูลคุณภาพอากาศที่แน่ชัดได้ว่าอากาศบริเวณที่คุณอยู่นั้นมีค่าฝุ่นละอองในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.