จ้องพระอาทิตย์ ลดอ้วนได้ จริงหรือไม่

มากันอีกแล้วค่ะ เทรนด์แปลกๆ ของสาวฮ่องกงที่รวมกลุ่มกันจ้องพระอาทิตย์ หวังจะลดน้ำหนัก เพราะพวกเธอเชื่อว่าพลังของพระอาทิตย์จะทำให้ความอยากอาหารมลายหายไป และจะช่วยให้ผอมได้ เดือดร้อนถึงสาวไทยที่อยากผอมก็เลยอยากเอาอย่างบ้าง

…แต่จะเห็นผลจริงได้แค่ไหน ถามกูรูผู้เชี่ยวชาญอย่าง อาจารย์แพทย์จีนนภษร แสงศิวะฤทธิ์

จากคณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กันดีกว่า

Question

เจอข่าวในอินเทอร์เน็ต พูดถึงสาวฮ่องกงที่รวมตัวกันมองพระอาทิตย์หวังจะลดน้ำหนัก อ้างว่าพลังจากพระอาทิตย์จะช่วยให้ไม่รู้สึกหิวอาหาร อยากทราบว่าทำได้จริงหรือไม่

Answer

ตามหลักการแพทย์แผนจีน สรรพสิ่งล้วนแบ่งออกเป็นหยิน-หยาง แสงแดดคือพลังงานหยางจากธรรมชาติ ที่สามารถบำรุงพลังลมปราณหยางให้แก่ร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทาน และป้องกันเชื้อโรคจากภายนอก

จากข้อมูลในข่าว การยืนรับแสงอาทิตย์เฉยๆ นั้นยังไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง โดยหลักปฏิบัติที่ถูก คือ การออกกำลังกายกลางแจ้ง ตากแสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้า โดยไม่มีกระจกกั้น ให้แดดเริ่มส่องบริเวณกลางศีรษะ หลัง ตามด้วยบริเวณท้อง เนื่องจากหลังมีเส้นลมปราณตู ที่เปรียบดั่งเส้นที่เป็นทะเลกักเก็บพลังงานหยาง และมีจุดที่สะท้อนอวัยวะภายในอีกหลายจุดที่อยู่บนเส้นลมปราณกระเพาะปัสสาวะ ส่วนบริเวณกระหม่อมมีจุดฝังเข็ม ป่ายฮุ่ย ซึ่งมีสรรพคุณในการดึงหยางชี่ขึ้นสู่ด้านบน เมื่อให้ความอบอุ่นบริเวณท้อง ก็จะช่วยให้การทำงานของม้าม และกระเพาะอาหารดีขึ้น ระบบการย่อยอาหารจึงดีขึ้น

หลังจากตากแดด ควรดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำ และกินผัก ผลไม้เพื่อเพิ่มวิตามินซี เพราะช่วยลดการเกิดฝ้าและการเปลี่ยนแปลงของสีผิว

ฉะนั้น การใช้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์เพื่อลดน้ำหนัก จึงไม่ควรปฏิบัติคู่กับการอดน้ำอดอาหาร ในทางกลับกันควรกินอาหารให้ตรงเวลาครบทั้ง 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้ม้ามและกระเพาะอาหารแข็งแรง จึงจะทำให้ระบบการย่อยอาหารดี การเผาผลาญและขับถ่ายของเสียเป็นปกติค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.