กาละแมร์ แบ่งสวย+สุขภาพ

ปีใหม่ทั้งที คุณกาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ คอลัมนิสต์คนเก่งของเรา มี “สุขภาพเลิศ” แถมด้วยความสวยหุ่นดีมาฝากค่ะ

……..

สวัสดีปีใหม่ 2559 ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ขอให้เป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่ที่สดใสซาบซ่า และแมร์เชื่อว่า หลังจากติดตามคอลัมน์นี้มาสักพัก หลายคนคงได้แรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้ปีนี้เป็นปีที่มีทั้งเรื่องดีๆ และมีสุขภาพที่แข็งแรงกันนะคะ ฉบับนี้จึงอยากมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับความสำเร็จของคนรอบข้างให้ฟังกันค่ะ

แบ่งปันความอร่อย ในแบบของแมร์

ปกติถ้าต้องไปไหนมาไหน หรือทำงานในสถานที่ที่ควบคุมอาหารการกินได้ยาก มักจะทำอาหารใส่กล่องไปกินเอง ซึ่งเป็นธรรมดาของคนพกข้าวมา จะมีคนรอบข้างสนใจ มาดู มาขอลองชิม ยิ่งพอเป็นอาหารสุขภาพหน้าตาแปลกออกไป (ก็เราทำในแบบของเรานี่นะ) จะยิ่งเป็นที่สนใจค่ะ

พอบอกว่าเป็นอาหารสุขภาพ คนอื่นๆ จะจินตนการรสชาติไว้ก่อนเลยว่าต้องไม่อร่อย แต่นี่อาหารของกาละแมร์ ซึ่งออกตัวไปเมื่อตอนที่ผ่านๆ มาว่า ในเมื่อเราคัดสรรวัตถุดิบเอง ปรุงเองกับมือ ต้องออกมาหน้าตาดีและรสชาติอร่อย จุดเปลี่ยนมันคือตรงนี้ พอใครขอชิมเราก็ให้ชิม ปรากฏว่ารสชาติไม่ได้แย่อย่างที่เขาคิด ตรงกันข้าม หลายคนบอกว่าอร่อยดี

นั่นแหละเข้าทางเลยค่ะ ทำให้คนรอบข้างของแมร์เปลี่ยนมุมมอง โดยที่เราไม่ต้องบอกอะไรเลย อย่างน้าเน็ก (เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา) ที่ทำงานร่วมกันบ่อยๆ พอคลุกสลัดที่เตรียมมาให้กินก็ชมว่าอร่อย พวกถั่วต่างๆ ที่มิกซ์เอาไว้เป็นของกินเล่นแทนขนมขบเคี้ยว ใครได้ชิมก็หยุดไม่ได้ สุดท้ายกินกันเกลี้ยงตลอด นี่ไง อาหารสุขภาพไม่ได้กินยากอย่างที่ใครๆ คิด มันเลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกคนมีกำลังใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น

คำพูดไม่เท่าการกระทำ

สิ่งที่คนรอบข้างเห็นจากแมร์หลังจากที่หันมาดูแลตัวเอง คือความสม่ำเสมอและไม่หยุดอยู่กับที่ค่ะ เพราะได้แสดงความตั้งใจจริงของเรากับวิถีปฏิบัติของเราชัดเจน มุ่งมั่นและเคร่งครัดพอสมควร พอเขาห็นเราทำทุกวัน รูปร่าง หนังหน้าของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี หุ่นกระชับ ผิวพรรณสดใสขึ้น ทำให้คนใกล้ชิดเริ่มสนใจ เข้ามาถาม มาปรึกษา ขอเคล็ดลับต่างๆ

ซึ่งแมร์พร้อมที่จะแชร์ข้อมูลสุขภาพที่รู้ให้เพื่อนๆ ตลอด อยากที่จะแนะนำสิ่งดีๆให้ (ไม่ได้ขายตรงนะตัว นี่ถ้าขายสงสัยรวยไปละ) ในขณะเดียวกันก็ยังคงสรรหาวิธีการใหม่ๆ เช่น การออกกำลังกายใหม่ๆ การปรุงอาหารสุขภาพใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา จะได้มีอะไรอัพเดทและเปิดหูเปิดตาเรื่องสุขภาพของตัวเองให้กว้างขึ้นด้วย

อย่างชมพู่ (อารยา เอ ฮาร์เก็ต) ปกติจะเป็นคนกินอาหารรสจัด งานปลาร้านางต้องมา งานขนมนางต้องถึง พอเขาเห็นเราหันมากินอาหารสุขภาพ ก็มาถามว่า “เจ้กินอะไร ใส่อะไร ซื้อที่ไหน อะไรกินไม่ได้บ้าง” พออธิบายและให้ไอเดียไป เธอก็ไปจับจ่ายวัตถุดิบ รื้อครัว เปลี่ยนเครื่องครัว พอเห็นความตั้งใจและจริงจังของน้อง มันทำให้รู้สึกว่า เอ้อ เรื่องสุขภาพนี่สามารถแบ่งปันกันได้จริงๆ และสิ่งที่เราทำมันกลายเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆ คน

มันปลาบปลื้มใจและน่าภูมิใจจริงๆนะคะ อย่างชมพู่นี่เป๊ะมากค่ะ บางเมนูนางทำเสร็จก็ส่งรูปมาให้ดู บางเมนูพี่เลี้ยงนางก็ทำให้ ซึ่งพี่เลี้ยงนางก็ปรับตัวเร็วมาก เปลี่ยนเมนู จ่ายตลาดใหม่ สรรหาของที่มีประโยชน์ให้ชมพู่ตลอด เมนูไหนเห็นในไอจีแมร์แล้วสนใจก็มาถาม กลายเป็นตอนนี้คุยกับชมพู่และพี่เลี้ยงคือ เรื่องสุขภาพล้วนๆ ทั้งอาหารและออกกำลังกาย พอคนมันสนใจเรื่องเดียวกัน มันก็อยากจะแชร์จะเม้าท์กันใหญ่

หลายคนที่แมร์ได้แนะนำให้เริ่มจากลองไปทำอาหารกินเอง เลือกวัตถุดิบเอง ตอนแรกอาจมีความรู้สึกว่าวัตถุดิบหาค่อนข้างยาก แถมราคาแพง แต่ไม่เลยค่ะ ปัจจุบันมีมาร์เก็ตที่ขายสินค้าออร์แกนิคมากมาย มีผลิตภัณฑ์ดีๆ กระจายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป และมีหลายเรทราคาให้เลือก เพียงแต่ต้องช่างสังเกตสักหน่อย

จริงอยู่ว่าของเหล่านี้อาจมีราคาแพงกว่าวัตถุดิบทั่วๆ ไปตามท้องตลาด แต่ลงทุนเถอะค่ะ สุขภาพของเราเมื่อเสียแล้วมันซื้อคืนไม่ได้ ตอนที่ยังมีโอกาสให้สิ่งดีๆ กับตัวเอง อย่างลังเล เอาเงินที่เราไปกินบุฟเฟ่ต์ กินเหล้า กินขนม กินกาแฟ กินอะไรแพงๆ มาลงกับอาหารดีๆ มีประโยชน์ รับลองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่ามากจริงๆ ลงทุนวันนี้ดีกว่าไปเสียค่ารักษาพยาบาลตอนเจ็บป่วย ซึ่งเป็นเงินมากกว่า แถมไม่รู้ว่าจะหายรึเปล่าด้วย

หลังจากปรับวิธีคิดกันเสียใหม่ หลายคนได้ลองเลือก ลองทำอาหารกินเองแล้วพบว่า เออ มันก็สนุกดีนะ สนุกที่ได้คิด ได้สร้างสรรค์เมนูสุขภาพของตัวเอง พอเริ่มทำอาหารกินเองได้ เออรสชาติมันก็ไม่แย่ เลยรู้สึกมีกำลังใจที่จะทำแบบนี้ต่อไป นี่ล่ะค่ะ แค่คุณปรับความคิด และรู้จุดมุ่งหมายในชีวิตว่าอยากสุขภาพดีไปเพื่ออะไร คุณจะทำมันด้วยความเพลิดเพลิน ไม่โดนบังคับ และคุณอาจจะได้ค้นพบความสามารถและความสุขที่ได้ทำอาหาร เหมือนอย่างที่แมร์รู้สึกก็ได้ค่ะ

และคราวนี้คุณก็จะมั่นใจในอาหารที่คุณกินได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เลยล่ะค่ะ เพราะคุณรู้ดีว่าคุณใส่อะไรลงไปบ้าง นี่คือของขวัญที่ดีที่สุดที่คุณมอบให้ตัวเองได้ค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.