10 กิจกรรม ในบ้าน เผาผลาญแคลอรี่

10 กิจกรรม ในบ้าน เผาผลาญแคลอรี่

10 กิจกรรมช่วย เผาผลาญ ทำให้ผอมได้ในบ้าน

แต่ละคำของมื้ออาหารให้พลังงานแก่ร่างกายทั้งนั้น เพียงแต่ให้มากให้น้อยต่างกัน แต่จะ เผาผลาญ พลังงานดังกล่าว ไม่ให้เป็นส่วนเกินก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะวันนี้เรามี 10 กิจกรรม ในชีวิตประจำวัน ที่ช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานจากอาหารจานโปรดได้ …ดังนี้

  1. นอนหลับ

ไม่น่าเชื่อว่า ระหว่างที่เรานอนหลับร่างกายก็จะทำการเผาผลาญอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ช้าหน่อยเท่านั้น โดยหากคุณนอนติดต่อกัน 3 ชั่วโมง ก็เผาผลาญได้ประมาณ 140 กิโลแคลอรี่ หรือเท่ากับไอศกรีมโคน1 โคนเท่านั้น

เผาผลาญ

  1. นั่งดูโทรทัศน์

การดูโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว ก็สามารถเผาผลาญไขมันได้ เพียงแต่เป็นไปในแบบช้า ๆ และต้อง “นั่ง” เป็นหลัก โดยหากคุณนั่งดูโทรทัศน์ 3 ชั่วโมง จะเผาผลาญได้ประมาณ 150 กิโลแคลอรี หรือเท่ากับน้ำอัดลม 1กระป๋อง

  1. นั่งประชุม

นั่งประชุม ใช้พลังงานมากกว่าการนั่งดูโทรทัศน์เฉย ๆ เพราะเราต้องใช้ความคิด และการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นระยะ คิดง่าย ๆ หากคุณนั่งประชุมนาน 3 ชั่วโมง คุณจะเผาผลาญพลังงานจากชานมไข่มุกขนาด 350 กิโลแคลอรีได้ 1 แก้ว

  1. ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่า การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ นิ้ว ไหล่ และร่างกายส่วนอื่น ๆ จะเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ทำให้ร่างกายคุณได้เผาผลาญเช่นกัน โดยหากคุณนั่งทำงาน 2.30 ชั่วโมง ก็เผาผลาญโกโก้ปั่นแสนอร่อยขนาด 250 กิโลแคลอรีได้ 1 แก้ว

  1. เดิน

เราทราบแล้วว่า การเดินช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดีในระดับหนึ่ง โดยการเดิน 30 นาที ช่วยร่างกายเผาผลาญได้ 250 กิโลแคลอรี หรือคิดเป็นแฮมเบอร์เกอร์ 1 ชิ้น

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

6. ทำอาหาร

ทำอาหารได้เหงื่อแน่ แต่ได้ขนาดไหนกัน คิดง่าย ๆ ว่าหากคุณทำอาหารติดต่อกันนาน 1.30 ชั่วโมงก็ช่วยเผาผลาญพลังงานจากขนมลูกชุบที่กินเข้าไป 1 กล่อง ประมาณ 284 กิโลแคลอรี

เผาผลาญ

  1. ทำสวนทั่วไป

การทำสวน ได้ออกแรงร่างกายทุกส่วน จึงเผาผลาญพลังงานได้ดี คิดง่าย ๆ หากคุณกินหอยทอดปริมาณ 431 กิโลแคลอรี จะใช้เวลาเผาผลาญด้วยการทำสวน 1 ชั่วโมงก็หมด

  1. เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์

ยกย้ายสิ่งของ ก็ช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญได้ไม่น้อย เพียง 45 นาทีที่ร่างกายออกแรงเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ ก็ช่วยให้คุณเผาผลาญผัดไทยใส่ไข่ที่กินเข้าไป ขนาด 239 กิโลแคลรีได้แล้ว

  1. ยกหรือเคลื่อนย้ายกล่อง

ยกและเคลื่อนย้ายกล่องในแนวตรง ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีทีเดียว โดย 40 นาที คุณเผาผลาญเฟรนช์ฟรายส์ทอดขนาดกลางที่เต็มไปด้วยพลังงาน 330 กิโลแคลอรีได้เลย

  1. ล้างรถ

ล้างรถ เป็นกิจกรรมที่เผาผลาญพลังงานสูง โดยคุณล้างรถเพียง 30 นาที ก็เผาผลาญพลังงาน 209 กิโลแคลอรี หรือนับง่าย ๆ คือข้าวคลุกกะปิ 1 จาน

ตารางเหล่านี้ปรับมาจากตารางโภชนาการ กรมอนามัย และกิจกรรมผลาญแคลอรี จดหมายข่าววิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

เลือกกิจกรรมได้ตามชอบ แต่ถ้าให้ดี กินอาหารที่มีพลังงานน้อย อย่างอาหารชีวจิต จะดีกว่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.