ปวดประจำเดือน

แก้ ปวดประจำเดือน ด้วย “ชาขิง”

แก้ ปวดประจำเดือน ด้วย “ชาขิง”

คุณหมอดวงรัตน์ แพทย์แผนปัจจุบันที่มีความเชี่ยวชาญด้านสมุนไพรอย่างมาก เช่นเดียวกับวันนี้ เธอหาตัวช่วยมาให้สาวๆ ที่มีปัญหา ปวดประจำเดือน เป็นประจำค่ะ วิธีการก็ไม่ยาก เพียง “ชงๆๆ”

ไปติดตามพร้อมกันเลย…

ช่วงที่ผ่านมาผู้เขียนเดินทางไปเชียงใหม่ทั้งต้นเดือนและปลายเดือน  โดยต้นเดือนไปประชุมวิชาการและได้มีโอกาสไปเดินดูนิทรรศการการแพทย์แผนไทย ซึ่งมีสมุนไพรหลากหลายรวมถึงผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่กำลังได้รับความนิยมหลายชนิดค่ะ

ผู้เขียนสะดุดใจและหยุดเดินเมื่อได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากขิงอย่างเดียวและขิงที่ไปรวมกับสมุนไพรตัวอื่นจึงทำให้มีสรรพคุณเพิ่มขึ้นมากมาย

ปวดประจำเดือน

ในความเป็นจริงแล้วไม่น่าแปลกที่ขิงเป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้หลากหลาย ในอดีต คนไทยเราคุ้นเคยกับการใช้ขิงมาเนิ่นนาน  เช่นเดียวกับคนจีนที่มีการใช้ขิงมายาวนานเช่นกันโดยคนจีนเชื่อว่าขิงเป็นยาอายุวัฒนะ และใช้ขิงในทุกช่วงอายุและในฤดูกาลที่แตกต่างกัน

ผู้เขียนเองนั้นได้ใช้ขิงเยอะมากตอนหลังคลอด  เนื่องจากคุณแม่ให้กินเมนูผัดขิงแทบทุกมื้อท่านบอกว่าช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดบุตร  เหตุที่เป็นเช่นนั้นเข้าใจว่าขิงมีรสเผ็ดร้อนน่าจะไปช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ทำให้มีการขับน้ำคาวปลาและขับเหงื่อออกมา ร่างกายจึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็ว

กรณีของผู้เขียน คาดกว่าที่ร่างกายฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วเกิดจากหลายปัจจัย เพราะคุณแม่ให้กินทั้งยาจีน  ยาไทยแล้วยังมีการอบตัวด้วยสมุนไพร รวมทั้งให้นวดตัวหลังคลอดอีกด้วย

เมื่อผู้เขียนมีประสบการณ์การใช้ขิงหลังคลอดบุตรจึงได้นำขิงในรูปแบบชาชงขิงที่โรงพยาบาลผลิตนำมาใช้กับผู้ป่วยหลังคลอดที่โรงพยาบาลค่ะ

นอกจากนั้นยังนำขิงไปผลิตเป็นสบู่เนื่องจากขิงมีสรรพคุณให้ผิวสะอาด  ลดสิว  และลดริ้วรอยจากสิวหรือฝ้ากระได้ เมื่อสอบถามจากผู้ที่ใช้พบว่าช่วยได้ระดับหนึ่ง  แต่ต้องใช้เวลาและต้องรักษาอย่างต่อเนื่องค่ะ ด้วยเหตุที่เห็นผลช้า  ความนิยมของการใช้สบู่ขิงก็ลดลงประกอบกับมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามากมาย  ดังนั้นทางโรงพยาบาลจึงเลิกผลิตสบู่ขิงไปโดยปริยาย

แต่ผู้เขียนยังคงใช้ชาชงขิงกับผู้ป่วยที่มีอาการไอและมีเสมหะเยอะ หรือมีการคลื่นไส้อาเจียนจากการเมารถ เมาเรือ  เมาเครื่องบิน  รวมทั้งคนไข้ที่ต้องใช้ยาเคมีบำบัดหรือฉายแสงแล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียนสามารถจิบชาขิงช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนดีค่ะ แถมยังช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

ตัวผู้เขียนเองใช้ขิงเป็นประจำเมื่อมีอาการไอหรือเริ่มเจ็บคอจะเริ่มจิบน้ำขิงเลยค่ะพบว่าช่วยได้ดีเลยค่ะ ช่วยให้เสียงและอาการไอดีขึ้น  ถึงแม้ช่วงที่ร่างกายปกติผู้เขียนก็ยังคงกินขิงในรูปแบบอื่นซึ่งก็คงเหมือนกับท่านผู้อ่านเช่น ขิงสดหั่นฝอยโรยบนโจ๊กหรืองบัวลอยน้ำขิง นอกจากนี้ก็เป็นส่วนผสมในแกงหรือผัดต่างๆ  เห็นไหมคะว่าในชีวิตประจำวันเราเกี่ยวข้องกับขิงมากมาย  ใช้เป็นอาหารแล้วยังเป็นยาไปในตัวด้วย

 

คลิกอ่านต่อที่หน้าถัดไป

ปวดประจำเดือน

ผู้เขียนยังพบว่าขิงช่วยลดอาการปวดมีประจำเดือนได้โดยครั้งหนึ่งผู้เขียนไปพบคนรู้จักและคุยเรื่องต่างๆมากมายสุดท้ายก็มาคุยเรื่องสุขภาพและการดูแลรักษาตัวเอง เนื่องจากทุกคนรู้ว่าผู้เขียนสนใจเรื่องสมุนไพรเมื่อกินอะไรแล้วดีจะนำมาบอกกล่าวกัน  และครั้งนี้ก็เช่นกันค่ะคนรู้จักเล่าว่าที่ผ่านมาเขามีปัญหาปวดประจำเดือนอย่างรุนแรง กินยาแก้ปวดก็ช่วยได้แต่ใจจริงไม่อยากกินยานานๆ

ผู้เขียนเคยแนะนำเขาให้กินขิงโดยเป็นรูปแบบชาชง  โดยให้ชงดื่มก่อนมีประจำเดือนและชงดื่มไปเรื่อยๆ ตลอดช่วงที่มีประจำเดือนเมื่อเขาไปทำตามที่แนะนำจึงพบว่าอาการปวดมีประจำเดือนหายไปได้

เมื่อผู้เขียนได้ยินดังนั้นก็เก็บเป็นข้อมูล พอกลับมาถึงโรงพยาบาล  เจอคนรู้จักและที่มีอาการปวดประจำเดือน  ซึ่งบางครั้งส่งผลกระทบทั้งต่อการเรียนและการงานแม้ใช้ยาแก้ปวด แต่บางครั้งก็ไม่หาย เลยบอกให้ชงขิงดื่มไปเรื่อยๆ พบว่าช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้จริงด้วยค่ะ

เมื่อเป็นเช่นนี้เลยนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อตัวเองหรือครอบครัวและบุคคลรอบข้าง

ใครบ้าง ห้าม! กินขิง

·       ผู้ที่กินยาต้านการเกาะตัวของเกล็ดเลือด เช่น แอสไพริน

·       ผู้ที่มีความร้อนในร่างกายมาก

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.