เปลี่ยนครัว เปลี่ยนชีวิต! สไตล์กาละแมร์

คุณกาละแมร์ คอลัมนิสต์คนเก่งของเราก็เคยผ่านประสบการณ์การเป็น “นักกินตัวยง” มาก่อนค่ะ แต่วันนี้เธอเปลี่ยนไปแล้ว!!

เธอบอกต่อสำหรับคนอยากหันมาดูแลสุขภาพ ปรับเปลี่ยนการกิน ว่าให้เราเริ่มต้นที่การ “ปฏิวัติครัว” ของเราก่อนเป็นอันดับแรก

…ไปฟังเธอพร้อมกันเลย

ฉบับที่แล้วเกริ่นไว้ว่าจะมาเล่าประสบการณ์การปฏิวัติห้องครัวให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การกินเพื่อสุขภาพของกาละแมร์ ใครจะไปรู้ว่าห้องครัวและตู้เย็นนั้นสามารถบอกนิสัยการกินและสะท้อนคุณภาพชีวิตได้อย่างน่าตกใจ เพราะอะไรน่ะหรือคะ ก็ตัวเลขระบุวันหมดอายุของทุกสิ่งอย่างที่เก็บเอาไว้นี่เรียกได้ว่า ข้ามกาลเวลามาไกลจนอดขำตัวเองไม่ได้

รื้อนิสัยแย่ๆ ทิ้งไป

​เมื่อตัดสินใจว่าจะทำอาหารกินเอง ภารกิจแรกคือการรื้อห้องครัว สำรวจว่ามีอะไรบ้าง จะเก็บอะไรไว้ เอาอะไรทิ้ง ขอบอกว่าช็อกมากๆ เพราะในตู้เย็นที่เรารื้อเอาข้าวของออกมา มีแต่ของที่ไม่มีประโยชน์ ขนมจุบจิบ ของค้างปีหมดอายุ บางอย่างมีโซเดียมสูงมาก ไม่ก็อุดมไปด้วยผงชูรสและวัตถุกันเสีย มันน่าตกใจไหมล่ะคะ

​พอมาเจอแบบนี้รู้เลยว่าเราเป็นคนละเลยกับสุขภาพตั้งแต่เรื่องใกล้ๆ ตัว อย่างอาหารในตู้เย็นแล้ว ลองคิดดูเวลาเราหิว เราเบื่อ เราเครียด ก็หันหาตู้เย็น แต่ในนั้นมีแต่ของบั่นทอนสุขภาพทั้งนั้น เหมือนทำร้ายตัวเองอยู่กลายๆ มาตลอดเลยนี่

​หลังจากโละทุกสิ่งอย่างที่ไม่มีประโยชน์ทิ้งไป ขั้นที่สองคือการซื้อของเข้าตู้เย็น เป็นจุดสนุกที่สุดในภารกิจนี้เลย เพราะเริ่มจากไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ต พิถีพิถันเลือกเครื่องปรุง วัตถุดิบต่างๆ ที่สำคัญคือตั้งใจอ่านฉลากและพิจารณาส่วนประกอบของอาหารและเครื่องประกอบอาหารทุกอย่างด้วยตนเอง มันมีความสุขนะ ที่ได้ใส่ใจกับทุกๆ อย่างที่เราจะอนุญาตให้มีอยู่ในตู้เย็นหรือตู้กับข้าวของเรา

ส่วนของผักผลไม้ ถ้าเลือกซื้อเป็นอินทรีย์ได้ก็ยิ่งดี หากมีแหล่งซื้อใกล้บ้าน มีแบรนด์ที่ไว้วางใจ ก็ง่ายหน่อย แต่จะไม่เคร่งเครียดมาก หาไม่ได้จริงๆ เน้นแช่ผัก ล้างให้สะอาด ตอนนี้มีความคิดว่าวันหนึ่งอาจลองปลูกผักกินเองด้วย

ตู้เย็นเดิม ชีวิตใหม่

​เมื่อจัดการกับของกินในครัวเสียใหม่ ต้องขอใช้คำว่า “ปฏิวัติตู้เย็น” เลยล่ะ เพราะหันมาเลือกสรรผลิตภัณฑ์และอาหารด้วยตัวเองทุกอย่าง สิ่งที่ได้คือ มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก สุขใจที่ได้เห็นตู้เย็นของตัวเองเต็มไปด้วยของดีมีประโยชน์ กินแล้วไม่อ้วน ไม่ทำร้ายสุขภาพ

​อย่างที่กล่าวไปว่าคนเราพอหิว เครียด เบื่อก็ไปเปิดตู้เย็น แต่หากตู้เย็นมีแต่ของดีๆ เปิดมาหยิบอะไรกินเวลาไหนก็สบายใจ ไม่มานั่งรู้สึกผิดภายหลังแน่นอน ดูสิ ชีวิตดีขึ้นมาทันตาเห็น เริ่มต้นอาจยากเสียหน่อยแต่หลังจากลงมือแล้วผลลัพธ์ที่ได้เกินคาดมากจริงๆ ค่ะ

​ที่สำคัญ การหันมาเลือกซื้อของใส่ตู้เย็นด้วยตัวเองจะทำให้เรารอบคอบมากขึ้น และรู้จักเปรียบเทียบสินค้าจากคุณภาพ หน้าตา และราคา สำหรับแมร์คิดว่าปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นเหมือนการลงทุนเพื่อสุขภาพในระยะยาว ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามาก ซึ่งการลงทุนเพื่อสุขภาพ ทำไปเถอะค่ะ มีแต่ได้กับได้ ไม่มีเสียเลยจริงๆ

ใจพร้อม ครัวพร้อมจะรออะไร ในตอนต่อไปอาจเป็นตอนที่หลายๆ คนรอคอย เพราะแมร์จะพาเข้าครัวแบสูตรอาหารสุขภาพที่เรียกได้ว่าเป็นซิกเนเจอร์ของตัวเอง รับรองว่าน่ากิน ทำง่าย รสชาติดี จนอยากบอกต่อให้ลองไปทำกินที่บ้านกัน ฝากติดตามด้วยนะคะ

Did you know?

ในผงชูรสนั้นจะมีโมโนโซเดียมกลูตาเมท (Monosodium Glutamate) ที่ช่วยเพิ่มรสชาติอาหาร แต่ในอาหารบางชนิดอาจมีไดโซเดียม (Disodium Glutamate) อยู่ ซึ่งมีฤทธิ์แรงกว่ากว่าโมโนโซเดียมกลูตาเมทหนึ่งเท่าตัว เช่น ในอาหารกึ่งสำเร็จรูป ผงซุป ซุปก้อน ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการเลือกซื้อ และผู้ป่วยโรคไตในระยะที่ 2 เป็นต้นไปควรหลีกเลี่ยง (กาละแมร์ : หรือจะหันมาปรุงด้วยเกลือกับพริกไทยแทนก็อร่อยและปลอดภัยชัวร์ค่ะ)

(โดย นายแพทย์ภูริวัจน์ อุ่นบาง คอลัมน์รายงานพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 377)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.