แมลงกัด อาจอันตรายกว่าที่คิด! แมลงตัวร้ายที่เป็นภัยสุขภาพ!!!

นาทีนี้หากไม่พูดถึงกระแส “แมลงกัดกินเนื้อ” ที่ขวัญใจมหาชนอย่างหนุ่มบอย ปกรณ์ พระเอกขวัญใจแฟนๆ เพิ่งโดนกัดมาหมาดๆ คงไม่ได้ เพราะเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า เมื่อไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เราเองก็อาจโดนแมลงพวกนี้เล่นงานเอาได้เช่นกัน และที่น่ากลัวไปกว่านั้นก็คือ เมื่อโดนแล้วหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องก็อันตรายถึงชีวิตได้เช่นกันนะคะ

กรณีของพระเอกหนุ่ม บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ที่ต้องรีบเข้ารับการผ่าตัดด่วนหลังถูกแมลงกินเนื้อกัดที่ประเทศญี่ปุ่น นั้น เขาได้ออกมาให้ข่าวกับสำนักข่าวหลายๆ ที่แล้วว่า เขาได้ลงแช่ออนเซ็นที่ญี่ปุ่น แล้วเกิดอาการคัน แต่แผลอักเสบและลามถึง 2 ฝ่ามือ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นหนองเฉยๆ ไปๆ มาๆ ไม่ใช่เพราะมันเริ่มอักเสบเยอะและเริ่มลามประมาณ 2 ฝ่ามือ

ภาพจาก: ig @boy_pakorn

และเริ่มมีอาการอย่างอื่นเช่นมีไข้และมีอาการหลายอย่างปนกัน เลยไปหาหมอ แล้วหมอบอกว่าต้องผ่าตัดเลยด่วน ซึ่งการผ่าตัดจะต้องคว้านเอาเนื้อส่วนที่เป็นต้นเหตุออก

กรณีอาการป่วยจากการโดนเจ้าแมลงอันตรายกัดของหนุ่มบอย ปกรณ์ ครั้งนี้ คล้ายกับเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นไปเมื่อไม่นานของ ดีเจแจ๊คไรเดอร์ หรือ นายชนัตพล สังสิทธิเสถียร หลังถูกแมลงกัดที่ประเทศญี่ปุ่น จนติดเชื้อโรคแบคทีเรีย ต้องผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อที่ติดเชื้อออก ไปเมื่อกลางเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา ที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ คุณหมอที่ทำการรักษาดีเจแจ๊คยังบอกด้วยว่าถ้าเคสนี้เกิดในผู้สูงอายุ คงเสียชีวิตไปแล้ว ฟังดูแล้วน่าตกใจมากๆ เพราะใครจะไปรู้ได้ว่า วันใดวันหนึ่งเราอาจดวงไม่ดีไปโดนเจ้าแมลงอันตรายประเภทนี้ กัดกินเนื้อบ้างก็เป็นไปได้

ภาพจาก: ig @jackraider

ทางที่ดีควรหาความรู้เกี่ยวกับพิษภัย และอันตรายของแมลงมีพิษประเภทต่างๆ เอาไว้ก่อนดีกว่าค่ะ ว่าแมลงชนิดไหน มีพิษรุนแรงเพียงใด หรือเมื่อโดนเจ้าแมลงพวกนี้กัดแล้วควรรีบปฐมพยาบาลและทำการรักษาเบื้องต้นอย่างไร เพราะขืนปล่อยเอาไว้ บางทีอาจอาจเกิดเหตุเกินคาดคิดได้ค่ะ

วันนี้ “ชีวจิตออนไลน์” เลยตั้งใจที่จะรวบรวมเรื่องราวของแมลงมีพิษที่คนเรามักมีโอกาสได้รับอันตรายจากสิ่งเหล่านั้น รวมถึงมาวิเคราะห์ไปพร้อมๆ กันค่ะว่า ตามที่คนดังหรือประชาชนคนอื่นๆ เค้าโดนกัดกันนั้น ทำไมพิษสงถึงได้รุนแรงเบอร์นี้ ไปดูกัน!

ก่อนอื่นเรามาเริ่มกันที่เจ้า “แมลงก้นกระดก” กันก่อนเลย ซึ่งเวลาเราได้ยินข่าวหรืออ่านเจอเรื่องราวที่คนโดนแมลงกัดแล้วต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเกิดอาการติดเชื้อคนมักจะนึกถึงเจ้าก้นกระดกแมลงตัวน้อยนี้ก่อน

ภาพจาก: กรมควบคุมโรค

โดยเราได้ข้อมูลจากสถาบันโรคผิวหนัง เกี่ยวกับแมลงก้นกระดก คือ เป็นแมลงขนาดเล็กประมาณ 7-8 มม.ส่วนหัวมีสีดำ ส่วนท้องมีสีส้ม ชอบงอส่วนท้ายกระดกขึ้นลง ทำให้ได้ชื่อว่าแมลงก้นกระดก โดยมากอาศัยบริเวณพงหญ้าที่มีความชื้น ใกล้หนองน้ำ ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านเรือน ทำให้พบว่ามันจะลอดมุ้งลวดเข้ามาได้ โดยพื้นที่ที่มีแมลงก้นกระดกอาศัยอยู่มาก เมื่อก่อนจะเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำภาคกลาง ป่าโปร่ง ป่ากระถิน แต่ปัจจุบัน พบว่า มีทั่วพื้นที่ในประเทศไทยแล้วรวมไปถึงพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในด้วยโดยเฉพาะเวลาหลังจากฝนตกใหม่ๆ จะมีแมลงชนิดนี้ออกหากินมาก

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.