ต้นอ่อนข้าวสาลี

ต้นอ่อนข้าวสาลี ตัวช่วยผิวสวยใส สำหรับสาว ๆ

ต้นอ่อนข้าวสาลี ตัวช่วยผิวสวยใส สำหรับสาว ๆ

คุณหมอดวงรัตน์ คอลัมนิสต์ผู้รอบรู้ทั้งการแพทย์และสมุนไพรใกล้ตัว นำเรื่องราวดีๆ ของ ต้นอ่อนข้าวสาลี มาฝากกันเช่นเคย สาวๆ ผู้รักการดูแลผิวพรรณไม่ควรพลาด … ไปติดตามพร้อมกันเลยค่ะ

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาผู้เขียนเดินทางบ่อยมาก ไปต่างจังหวัดเกือบทุกอาทิตย์ ในใจก็คิดว่าจะป่วยมั้ย กลัวมากๆ เนื่องจากการเจ็บป่วยแต่ละครั้งใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูสุขภาพนานมาก เนื่องจากอายุเริ่มมากแล้ว (เฮ้อ ยอมรับค่ะว่าแก่) ผู้เขียนจึงพยายามเลี่ยงการเดินทางและจะไปเฉพาะที่สำคัญจริงๆ แต่ว่าด้วยหน้าที่บางอย่างเลี่ยงไม่ได้และออกไปบ่อยเกือบทุกอาทิตย์ จึงต้องพยายามทำให้ร่างกายแข็งแรงและเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย เพราะหากป่วยระหว่างเดินทางหรือภารกิจยังไม่เสร็จและหยุดไม่ได้ คงทรมานน่าดูค่ะ

ทำไมการเดินทางบ่อยอาจทำให้ป่วยได้ เพราะร่างกายเราต้องปรับตัวทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลาในการกินอาหาร รูปแบบการออกกำลังกาย รวมทั้งการนอนหลับพักผ่อน บวกกับความเครียดไม่รู้ตัวที่ต้องนั่งรถนานๆ ทำให้กลไกในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่างๆ ลดลง

ต้นอ่อนข้าวสาลี
ต้นอ่อนข้าวสาลี

เมื่อกลับมาถึงก็ไม่ค่อยได้พัก เนื่องจากมีงานรออยู่ พอเสร็จกิจกรรมทั้งหมดในช่วง 2 เดือนนั้นโอเยสเลยค่ะ ดีใจว่าไม่ป่วย ผ่านไปตั้งหลายอาทิตย์ก็ยังไม่ป่วย ผู้เขียนยังออกกำลังกายได้ กินอาหารได้ นอนหลับดี ไม่มีอาการอะไรเลย ยังแซวลูกน้องที่ไปด้วยกันแล้วป่วย ว่าสู้คนแก่ไม่ได้ 555

แต่แล้วพระเจ้าก็ต้องการทดสอบสมรรถภาพร่างกายว่าโอเคจริงไหม เนื่องจากอาทิตย์นั้นอากาศร้อนมากๆ หลังออกกำลังกายเสร็จ ผู้เขียนก็เสียวินัยกับตัวเองคือดื่มน้ำเย็นเลยค่ะ ชื่นใจดีแท้ และก็ทุกข์ตามมาเลย คืนนั้นเริ่มมีอาการเจ็บคอ ในใจก็เอาแล้วมาแล้ว รีบกินยาฆ่าเชื้อและจิบน้ำอุ่น พยายามพักร่างกาย แต่ไม่ทันค่ะ มาเร็วทรุดเร็วพอเริ่มเจ็บคอก็หนักเลยค่ะ ไข้ขึ้นปวดเมื่อยเนื้อตัว

หน้าถัดไป

ผู้เขียนมีประสบการณ์ว่าต้องพักให้เร็วถึงจะหายได้ เพราะที่ผ่านมาเวลาป่วยก็ไม่พัก แต่ใช้วิธีกินยาและยังมาทำงานทุกวัน จนร่างกายทรุดมากๆ ถึงจะพัก ครั้งนี้เลยรีบพักลาป่วยค่ะ ระหว่างที่นอนพักสิ่งที่ต้องทำคือ จิบน้ำอุ่น เพื่อลดอาการระคายคอ แต่เวลาจิบน้ำอุ่นเรื่อยๆ มันก็แย่นะคะ ต้องหาตัวช่วยให้เราดื่มน้ำอุ่นได้อย่างมีความสุข ผู้เขียนใส่ชาสมุนไพรที่มีสรรพคุณขับเสมหะ เช่น ขิง ชาเขียว หรือใบหม่อนที่เพิ่มภูมิต้านทาน แต่ชาเขียวดื่มมากไม่ได้เนื่องจากจะมีอาการท้องผูก จะทำอย่างไรดีนะ เพราะต้องดื่มน้ำอุ่นไปอีกนานแสนนาน

และแล้วก็นึกขึ้นมาได้ว่า คุณหมอใกล้ตัวเคยแนะนำว่า เวลาป่วยควรจิบน้ำอุ่นผสมผงต้นข้าวสาลีอ่อน (wheat grass) เมื่อดื่มเข้าไปรู้สึกว่าช่วยลดอาการสากระคายคอทำให้ชุ่มคอ ลดอาการแสบจมูกและอาการครั่นเนื้อครั่นตัวจะดีขึ้น รวมทั้งการรับรสจะดีขึ้นเร็ว ตอนนั้นผู้เขียนฟังผ่านๆ ค่ะ แต่ครั้งนี้เมื่อนึกขึ้นมาได้และกำลังหาตัวช่วย ก็เลยรีบไปนำผงต้นข้าวสาลีอ่อนที่มีอยู่มาผสมกับน้ำอุ่นดื่มเลยค่ะ (จริงๆ ต้องผสมน้ำไม่ร้อนค่ะ) ทำเช่นนี้ทุกวันอาการครั่นเนื้อครั้นตัว อาการไม่สบายเนื้อตัวแสบจมูกระคายคอ และการรับรสดีขึ้นเร็วจริงๆผิวสวย

ในใจคิดสงสัยว่าน้ำต้นข้าวสาลีอ่อนจะช่วยได้จริงหรือ เมื่อไปดูสรรพคุณพบว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้น จึงช่วยเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกายและมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงทำให้ภาวะเลือดจางลดลง นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย ถ้าดื่มทุกวันจะดีมาก

แต่ท่านผู้อ่านคะ อาการป่วยจะดีขึ้นได้ต้องมีปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบกัน สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อรู้ว่าป่วยและเป็นไข้หวัดซึ่งก้ำกึ่งระหว่างเชื้อไวรัสและแบคทีเรียให้รีบนอนพักเลยค่ะ การนอนพักนั้นไม่จำเป็นต้องนอนหลับ แค่นอนเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร นอนดูทีวีก็ได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำให้นอนเล่นไลน์หรือเฟสบุ๊ค เพราะไม่ได้พักจริงๆ เนื่องจากต้องใช้สายตาและสมองตลอดเวลาค่ะ

เมื่ออาการดีขึ้น เกิดคำถามว่าทำไมก่อนหน้านี้เราไม่สนใจวีทกราสนะ ป่วยตั้งหลายครั้งก็ไม่เคยคิดจะดื่ม แต่กลับไปบังคับให้ลูกๆ ดื่ม ส่วนหนึ่งที่ไม่ยอมดื่มคือกลัวหมด เพราะหาซื้อไม่ได้แล้ว ที่มีอยู่ก็ได้มาจากพี่ชายของคุณหมอใกล้ตัวและพี่ชายบอกว่าคนที่ขายเค้าเลิกขายแล้ว

ถึงตอนนี้ไม่ต้องกลัวหมดแล้ว เพราะสามารถหาซื้อได้โดยใช้บริการน้อง google ช่วยได้ค่ะ แต่ผู้เขียนขอแนะนำให้ท่านผู้อ่านดื่มแบบสดๆ จะได้คุณค่าสารอาหารที่ดีมากกว่าแบบผงทำเป็นผงสำเร็จรูป การดื่มน้ำต้นข้าวสาลีอ่อนแบบสดๆ นั้นอาจจะยุ่งยากหน่อยแต่ให้คุณค่ามากกว่าต้นอ่อนข้าวสาลี

ส่วนคุณสาวๆ ฟังไว้เลยนะค่ะเพราะผิวพรรณจะดี ริ้วรอยไม่ค่อยมาเยือน และขาวผ่องเป็นยองใยเลยค่ะ ดื่มวันละแก้วเล็กๆ ก็พอนะคะ พิสูจน์จากตัวผู้เขียนเมื่อดื่มน้ำต้นข้าวสาลีอ่อนช่วงที่ป่วย นอกจากจะช่วยให้อาการป่วยดีขึ้นเร็วแล้ว ผิวหน้ายังนุ่มขึ้นเลยค่ะ

ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรแต่พอมาดูสรรพคุณของน้ำต้นข้าวสาลีอ่อนอย่างละเอียดจึงพบว่า ช่วยเรื่องผิวพรรณด้วย แบบนี้คงไม่ดื่มเฉพาะตอนป่วยแล้วน่าจะดื่มทุกวันไปเลย

แหม เรื่องความสวยถึงแม้จะแก่แล้วก็ขอนิดนะคะ งานนี้อาจต้องลงทุนปลูกต้นข้าวสาลีเองละมั้ง เมื่อคิดได้ก็ไม่รอช้ารีบไปบอกลูกสมุนให้หาพันธุ์มาปลูก แต่เศร้าจังเพราะเขากลับบ้านกันหมดแล้ว งานนี้จะได้ปลูกหรือเปล่า ถ้ามีเวลาจะแวะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.