“ยาเหน็บ” กระชับช่องคลอดจริงหรือ

กระแสสุขภาพเรื่อง “ยาเหน็บกระชับช่องคลอด” ได้รับการกล่าวถึงมาพักใหญ่ในโลกออนไลน์ หลายคนถึงกับซื้อหามาทดลองกันดู แต่หลายคนไม่กล้าด้วยห่วงว่าจะกระทบต่อสุขภาพ

…ถ้าอยากรู้แต่ไม่อยากเสี่ยงลอง ฟังทางนี้ค่ะ เราหาคำตอบเรื่องนี้มาให้คุณแล้ว

Question

เห็นข้อมูลที่หลายคนแชร์กันทางอินเทอร์เน็ตกล่าวอ้างถึงสรรพคุณของยาสมุนไพรเหน็บ ช่วยกระชับและล้างสิ่งสกปรกในช่องคลอด อยากทราบข้อเท็จจริงว่าเชื่อถือได้จริงหรือไม่

Answer

          หลายคนเมื่อได้ยินว่า เป็นยาสมุนไพรก็คิดว่าต้องปลอดภัยต่อร่างกายแน่นอน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะสมุนไพรก่อโทษได้ หากใช้ไม่ถูกขนาด ไม่ถูกกับสภาพร่างกาย บางชนิดเตรียมไม่ดีอาจส่งผลให้ตับวายได้

ในส่วนของยาเหน็บสมุนไพรที่เป็นข่าวแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต มักมีส่วนประกอบคล้ายๆ กันโดยอิงจากผลที่ต้องการ เช่นในกรณีนี้ ต้องการให้ช่องคลอดกระชับ จะมีด้วยกัน 3 วิธี ดังนี้

  1. บริหารกล้ามเนื้อให้กระชับ
  2. ลดน้ำหล่อลื่นบริเวณช่องคลอดให้น้อยลง
  3. ทำให้เยื่อบุช่องคลอดมีอาการบวม จึงรู้สึกกระชับ

ซึ่งยาเหน็บสมุนไพรดังกล่าวจะใช้วิธีที่ 2 และ 3 เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความกระชับ เช่น การผสมสมุนไพรที่มีฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้เนื้อเยื่อบวม หรืออาจผสมสารส้มในการช่วยลดน้ำหล่อลื่น เป็นต้น

ผลที่ได้คือ เมื่อช่องคลอดมีน้ำหล่อลื่นน้อยลง เวลามีเพศสัมพันธ์อาจทำให้บริเวณนั้นถลอกเป็นแผล และอาจติดเชื้อได้ ซึ่งยาเหน็บสมุนไพรดังกล่าวยังไม่มีงานวิจัยใดๆ รองรับ จึงไม่ควรนำร่างกายของเรามาเสี่ยงอันตราย

ดังนั้น วิธีการกระชับช่องคลอดที่ปลอดภัยที่สุดก็คือวิธีที่ 1 นั่นก็คือการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณนั้นให้กระชับ ซึ่งมีวิธีบริหารในอินเทอร์เน็ตมากมาย สามารถทำตามได้ ที่สำคัญคือปลอดภัยและให้ผลได้ดีกว่านำสิ่งแปลกปลอมสอดเข้าไปในช่องคลอดค่ะ

แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข

สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลพิจิตร

และนักเขียนประจำคอลัมน์ เปิดห้องหมอสูติ นิตยสารชีวจิต

เครดิตภาพ Shutterstock

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.