“กินคลีน” เริ่มอย่างไรดี

“ เริ่มกินคลีน ” เริ่มอย่างไรดี

การ เริ่มกินคลีน ไม่ยากอย่างที่คุณคิด อันดับแรก การเลือกอาหาร ต้องเลือกอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการดัดแปลง เราจึงไม่แนะนำให้กินแป้งขัดขาว ข้าวขาว น้ำตาลขัดขาว รวมถึงขนมปังขัดขาว แต่ให้เปลี่ยนมากินข้าว แป้ง น้ำตาล และธัญพืชไม่ขัดขาวแทน เช่น ขนมปังโฮลวีต น้ำตาลทรายแดง และข้าวกล้อง

นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวและไขมันดัดแปลง เช่น ของทอด ของหวาน และพยายามกินอาหารที่มีกรดไขมันดีให้ได้ทุกวัน

ที่สำคัญอาหารคลีนจะต้องผ่านกระบวนการปรุงน้อยที่สุด ในแต่ละจานควรมีเครื่องปรุงเพียงแค่ 1 – 2 อย่างเท่านั้น

และวิธีการเลือกวัตถุดิบมาปรุงอาหารคลีน ควรเลือกเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ที่ได้รับการเลี้ยงและปลูกในฟาร์มเกษตรอินทรีย์ หรือที่เรียกว่าฟาร์มออร์แกนิก เพื่อให้ได้อาหารที่สะอาดและปลอดสารพิษ แต่ถ้าหากงบประมาณจำกัดจริงๆ ก็ขอให้เลือกชนิดที่เป็นธรรมชาติที่สุดไว้ก่อน ยิ่งผ่านกระบวนการมากเท่าไหร่ก็ยิ่งไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ แถมยังไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกต่าง

เริ่มกินคลีน
บริโภคเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ที่ปลูกและเลี้ยงในฟาร์มเกษตรอินทรีย์

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

อันดับที่ 2 วิธีการกิน

การกินอาหารคลีนจะแบ่งเป็นวันละ 5 – 6 ครั้ง โดยกินมื้อหลัก 3 มื้อ และมีมื้อย่อยๆ ระหว่างวันอีกประมาณ 2 – 3 มื้อตามสูตรของ ทอสก้า เรโน ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนส และเจ้าของหนังสืออาหารคลีนหลายเล่มจที่ตีพิมพ์ที่สหรัฐอเมริกา เธอยืนยันว่าสำหรับคนหิวบ่อย การกินอาหารคลีนไม่ได้ทำให้อ้วน เพราะอาหารที่เราเลือกกินในแต่ละมื้อจะประกอบไปด้วยโปรตีนที่ปราศจากไขมัน ผักและผลไม้สด และคาร์โบไฮเดรต อาหารเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอ และมีการเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน

เริ่มกินคลีน
บริโภคเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ที่ปลูกและเลี้ยงในฟาร์มเกษตรอินทรีย์

การดื่มน้ำ ให้ดื่มอย่างน้อย 2 ลิตรในแต่ละวัน และหากจะให้ถูกต้องตามแบบฉบับคลีนอีทติ้งเป๊ะๆ จะต้องดื่มจากภาชนะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เท่านั้น หลีกเลี่ยงขวดพลาสติก ถือเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยในตัว

นอกจากนี้ต้องงดดื่มแอลกอฮอล์ และหันมาดื่มไวน์แดงที่เต็มไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์วันละ 1 แก้วแทน

ที่สำคัญ วิธีการกินคลีนคือต้องไม่กินอย่างรีบร้อน ค่อยๆ ใช้เวลากับแต่ละคำ อาหารจะอร่อยที่สุดก็ต่อเมื่อเราได้ลิ้มรสอาหารมากที่สุด และเพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวกับอาหารคลีนเหล่านี้ ขอแนะนำให้ทำอาหารใส่กล่องน่ารักๆ ไปกินเวลาต้องออกไปนอกบ้านด้วย จะได้แชร์ให้เพื่อนๆ ได้ลองชิมอาหารคลีน เพื่อสุขภาพที่ดีกันถ้วนหน้า

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.