น้ำแข็งวางที่ท้ายทอย รักษาโรคได้จริงหรือ

Question:       เคยอ่านข้อมูลซึ่งแชร์กันในอินเทอร์เน็ตที่อ้างว่าหากนำก้อนน้ำแข็งมาวางบริเวณท้ายทอย จะช่วยให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง อยากทราบว่าเป็นจริงหรือไม่

Answer :( ตอบโดย อาจารย์แพทย์จีนนภษร แสงศิวะฤทธิ์ จากคณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ )

ข้อมูลดังกล่าวมีที่มาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ อ้างถึงจุดฝังเข็มตามศาสตร์แพทย์แผนจีนคือจุดเฟิงฝู่(DU16)ที่สังกัดเส้นลมปราณตู อยู่บริเวณกึ่งกลางใต้ท้ายทอย โดยวัดจากไรผมด้านหลังขึ้นมา 1 นิ้ว มีสรรพคุณในการรักษาอาการปวด เวียนศีรษะ คอแข็ง เจ็บคอ เลือดกำเดาไหล ลมบ้าหมู อัมพฤกษ์ พูดไม่ได้ ฯลฯ

ส่วนวิธีการใช้ก้อนน้ำแข็ง(Ice Cube Method)คือการประคบเย็น ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน จะใช้รักษาบางโรคและบางอาการเท่านั้น เช่น คอเคล็ด คอตกหมอน เพื่อลดการอักเสบ และลดอาการปวด ในระยะเริ่มแรก ไม่เหมาะที่จะทำต่อเนื่องระยะยาว เนื่องจากความเย็นเป็นปัจจัยภายนอกอย่างหนึ่งซึ่งถ้าเข้ามากระทบในขณะที่ร่างกายอ่อนแอ จะส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดและลมปราณติดขัด จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยและอาการปวดเรื้อรังตามมา

โดยรวมแล้ว ข้อมูลนี้ไม่มีการอ้างอิงที่มาอย่างชัดเจน ส่วนข้อมูลในเว็บไซต์ของประเทศจีนมีเพียงการแนะนำให้นำผ้าขนหนูห่อน้ำแข็งมาวางบนหลังคอที่จุดเฟิงฝู่เพื่อรักษาอาการคอเคล็ด การตกหมอน หรืออาการปวดคอ โดยทำครั้งละ 15-20 นาที วันละ 2 ครั้งเท่านั้น

ดังนั้น ข้อมูลดังกล่าว ยังไม่มีบทความหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์แพทย์แผนจีนทั้งในคลังข้อมูลของประเทศจีน และต่างประเทศมายืนยันค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.