13 เคล็ดลับ ของผู้ชายสุขภาพดี!

13 เคล็ดลับ ของผู้ชายสุขภาพดี!

สุขภาพผู้ชาย ก็สำคัญเหมือนกันนะ!

ชีวจิต ขอนำเสนอวิธีการของ คุณบิลล์ ฟิลิปส์ เจ้าของหนังสือเรื่อง The Better Man Project เพื่อ เสริมสร้าง สุขภาพผู้ชาย ที่ยิ่งทำยิ่งดูดี!

1. กินผักผลไม้หลากสี

  • เพราะผักและผลไม้อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย ซึ่งแต่ละชนิดให้ประโยชน์และคุณค่าที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรเลือกกินผักและผลไม้หลายๆ แบบ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็น รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย และป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

2. กินแอปเปิ้ลวันละ 2 ผล

  • การกินแอปเปิ้ลทุกวันจะช่วยให้คุณมีสุขภาพดีได้โดยไม่ต้องไปพบหมออีกต่อไป เพราะในแอปเปิ้ล 1 ผล ประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมายและอุดมไปด้วยวิตามินหลากชนิดและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะในแอปเปิ้ลเขียว

3. กินเบอร์รี่ก่อนนอน

  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินต่างๆ หลากหลายชนิด ซึ่งจะช่วยในการป้องกันหวัด มะเร็ง รวมถึงการปวดข้อต่างๆ อีกทั้งยังช่วยในการบำรุงสายตาจากการใช้งานอย่างหนัก และช่วยให้ใช้สายตาได้ดีขึ้นในที่มืด

4. กินกล้วย

  • นายแพทย์ สมาน ตั้งอรุณศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านประสาทศัลยศาสตร์ ประจำชีวจิตโฮมคลินิก กล่าวว่า สำหรับการกินกล้วย ช่วยให้ความจำดีนั้น ยังไม่พบงานวิจัยใดสนับสนุน แต่เมื่อดูคุณสมบัติของกล้วยแล้ว สรรพคุณหนึ่งของกล้วย คือ ช่วยให้นอนหลับสบาย โดยเฉพาะในกล้วยน้ำว้า เมื่อนอนหลับสบายและพักผ่อนอย่างเต็มที่ ก็จะช่วยให้ความจำดีขึ้น อีกทั้งยังบรรเทาอาการท้องเสีย และช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย

5. กินวิตามินอี วันละ 1000 IU ทุกวัน

  • ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และช่วยละลายเลือดที่แข็งตัว ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด เช่น หัวใจ สมอง และยังป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ด้วยแต่ไม่ควรเกิน 1100 IU ต่อวัน ซึ่งอาจส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดออกได้ง่าย และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดและต่อมลูกหมาก

6. กินปลาทุกสัปดาห์

  • เพราะในปลามีโปรตีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ควบคุมการทำงานของร่างกาย เป็นองค์ประกอบของฮอร์โมน เอนไซม์สารต้านทานโรค สารพันธุกรรมและสารสื่อประสาท

 

สุขภาพผู้ชาย

 

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

7. เพิ่มมะเขือเทศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้ถึง 34 เปอร์เซ็นต์

  • ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งเต้านม โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งสารไลโคปีนในมะเขือเทศจะช่วยควมคุมการโตของต่อมลูกหมาก ทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อ

8. ลดอาหารมัน เนื้อสัตว์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

  • โดยหันมาเพิ่มการกินอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างน้ำเปล่าและผลไม้หลากสีทดแทน

9. อย่างดอาหารเช้า แม้ต้องลดน้ำหนัก

  • เพราะอาหารเช้าจะช่วยลดความหิวในอาหารมื้อถัดไปได้ และสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วนได้อีกด้วย

10. ทำกิจกรรมอาสาสมัครบ้าง

  • ซึ่งจะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีและรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน และดูเป็นบุคคลที่มีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงไปในตัวอีกด้วย

11. พยายามทำให้ชีวิตคู่มีความสุข

  • เพราะผู้ชายขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำของครอบครัว ดังนั้นการทำให้ชีวิตคู่หรือชีวิตครอบครัวมีความสุขได้ โดยต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน พยายามยอมรับข้อเสียของอีกฝ่าย และพูดคุยกันด้วยเหตุผล อีกทั้งยังต้องเป็นผู้นำที่ดีและมีความรับผิดชอบด้วย

12. คลายเครียดด้วยการออกกำลังกาย

  • จะส่งผลให้คุณมีสุขภาพกาย ใจ รวมถึงความคิดดีขึ้น และช่วยลดอาการตึงเครียดกับสิ่งที่เผชิญอยู่ได้ ซึ่งผ่อนคลายได้โดยการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ โดยแค่เกร็งกล้ามเนื้อบางส่วน เมื่อหลังผ่อนคลายเสร็จจะไม่รู้สึกเหนื่อยแต่กลับรู้สึกสดชื่นแทน

13. ขยันทำงานขึ้นอีกนิด

  • จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จและมีประสบการณ์มากกว่าผู้อื่นจากการขยันทำงาน รวมถึงยังดูเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากบุคคลรอบข้าง

 

สุขภาพผู้ชาย

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.