ขี้โมโห, ขี้โกรธ, ความโกรธ, ปัญหาสุขภาพ

“ขี้โมโห” ก่อ 7 โรคอันตรายถึงชีวิต!

ขี้โมโห หรือโกรธง่าย เป็นนิสัยที่อันตรายกว่าที่คิดนะคะ เพราะไม่เพียงทำให้คุณหมดความสุขใจ แต่ยังทำลายสุขภาพถึง 7 ประการ ดังนี้

        1. โรคหัวใจและหลอดเลือด

ทราบหรือไม่คะ การระเบิดอารมณ์โกรธทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น อย่างที่คุณหมอคริส เอเคน ผู้อำนวยการศูนย์บำบัดด้านอารมณ์แห่ง นอร์ทคาโรไลนา สหรัฐอเมริกา อธิบายว่า ในช่วง 2 ชั่วโมงแรกของการระเบิดอารมณ์โกรธ หัวใจคุณมีความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

        2. อาการเส้นเลือดอุดตันในสมอง

โกรธเมื่อใด เสี่ยงเกิดลิ่มเลือดอุดตันสมองเมื่อนั้น เพราะ 2 ชั่วโมงที่เดือดดาลนี้ อาจเกิดลิ่มเลือดขึ้นไปอุดตันสมองได้ อีกทั้งยังเสี่ยงเกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้มากกว่าเวลาปกติถึง 6 เท่า

         3. ภาวะภูมิต้านทานต่ำ เสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ

ความโกรธทำให้ร่างกายอ่อนแอ มีงานวิจัยที่ชี้ชัดแล้วว่า แม้แต่คนที่มีสุขภาพดี ถ้าชอบเอาเรื่องเสียอารมณ์มาคิดซ้ำๆ จะส่งผลให้ระบบภูมิต้านทานในร่างกายทำงานต่ำลงจนป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ไม่ได้

         4.โรควิตกกังวล

ยิ่งขี้โมโหยิ่งป่วยเป็นโรควิตกกังวล อันนี้ยืนยันได้จาก งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cognitive Behavior Therapy ที่กล่าวถึงความโกรธว่าทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรควิตกกังวล (Generalized Anxiety Disorder – GAD) ได้มากขึ้น

         5. โรคเครียด

นิสัยขี้โมโหต่อสายตรงสู่ปัญหาความเครียด จากคำยืนยันของคุณหมอเอเคนที่ว่าเมื่อลองได้โกรธใคร ไม่ว่าจะระเบิดอารมณ์โกรธ หรือหมกมุ่นอยู่เงียบๆ ก็ล้วนส่งผลโดยตรงให้ผู้นั้นเครียดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบเก็บกดความโกรธไว้ไม่ระบายออก ความเครียดจะยิ่งพุ่งสูงเร็วกว่าจนน่าใจหาย

         6. โรคระบบทางเดินหายใจ

ความคิดร้ายๆ (ต่อคนอื่น) ทำลายปอด เพราะแม้คุณไม่ใช่นักสูบแต่จากสถิติการเก็บตัวอย่างในผู้ชาย 670 คนต่อเนื่องนาน 8 ปีของฮาวาร์ดชี้ว่าคนที่มีแนวโน้มขี้โมโหและคิดร้ายต่อคนอื่นเป็นนิจจะทำให้ การทำงานของปอดแย่ลงและเสี่ยงจะมีปัญหาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ง่าย

          7. อายุสั้นลง

จากสาเหตุที่เล่ามาทั้งหมด สรุปง่ายๆ ได้ว่า ความโกรธทำให้อายุสั้นลง ตอกย้ำความจริงนี้จากผลการวิจัยของ มหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่ศึกษาคู่ชีวิตหลายคู่นานกว่า 17 ปี พบว่าคู่ชีวิตที่ใช้ชีวิตเต็มไปด้วยการถือโกรธต่อกัน จะมีอายุสั้นกว่าคู่ที่ไม่ค่อยมีปากเสียง

อ่านจบแล้ว คิดว่าคงถึงเวลาที่ใครหลายคนต้องมองหาวิธีการบำบัดอารมณ์โมโหร้ายกันเสียที เริ่มตั้งแต่วันนี้สุขภาพจะแข็งแรงนะคะ…

ขอบคุณภาพจาก pixabay

เขียนโดย ศุภรา ตีพิมพ์ในคอลัมน์ เกร็ดสุขภาพใจ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 408

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.