ดูแลผิวจากแสงแดด, ดูแลผิว, อากาศร้อน, หน้าร้อน, บำรุงผิว

เคล็ดลับ ดูแลผิวจากแสงแดด ในหน้าร้อน

เคล็ดลับ ดูแลผิวจากแสงแดด ในหน้าร้อน

จะ ดูแลผิวจากแสงแดด ในช่วงหน้าร้อนอย่างไร “แสงแดด” เป็น แสงธรรมชาติ ที่ประกอบไปด้วย รังสีอัลตราไวโอเลต ที่มีผลต่อผิวหนังและสุขภาพด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่ ยูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ไหม้ ผิวเสื่อมเร็ว ดูแก่กว่าวัย และมะเร็งผิวหนัง ซึ่งรังสียูวีเอ เป็นชนิดที่ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้มากกว่ายูวีบี เนื่องจากรังสีทั้งสองชนิดมีความยาวคลื่นที่แตกต่างกัน จึงส่งผลกระทบต่อเซลล์ต่างกันค่ะ

แสงแดดจะเริ่มส่งผลกระทบต่อร่างกายได้มากที่สุด คือ ช่วงเวลา 11.00 น. – 15.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ทำมุมบนท้องฟ้า ในตำแหน่งที่สามารถกระจายแสงกระทบพื้นผิวโลกได้มากที่สุดนั่นเอง ดังนั้นแสงแดดในช่วงเช้าๆ จึงยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่นะคะ

และเนื่องจากอันตรายจากแสงแดด (จัด) ที่ทำลายทั้งผิว และสุขภาพนี้เอง ทำให้ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดวางขายตามท้องตลาดมากมาย เพื่อตอบโจทย์คนรักสวยรักงามอย่างครบครัน โดยจะขอแนะนำวิธีเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คร่าวๆ ดังนี้

1. ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่มีค่าเอสพีเอฟ (SPF) 50 ขึ้นไป โดยทาให้ทั่วใบหน้า และผิวกาย

2. เลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอ และยูวีบี

3. เมื่อต้องออกแดดจัดควรใส่เสื้อผ้ามิดชิด กางร่ม สวมหมวก

4. แม้จะอยู่ในตัวอาคาร แต่ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะแสงจากหลอดไฟชนิดต่างๆ หน้าจอโทรทัศน์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็เป็นรังสียูวีบีที่ทำให้ผิวคล้ำ เกิดฝ้ากระได้

ดูแลผิวจากแสงแดด, ดูแลผิว, อากาศร้อน, หน้าร้อน, บำรุงผิว

WHAT IS UVC

นอกจากรังสียูวีเอและยูวีบีแล้ว แสงอาทิตย์ยังมีรังสียูวีซี (UVC) ซึ่งอันตรายที่สุด เพียงแต่คลื่นความยาวของรังสีชนิดนี้ไม่สามารถผ่านชั้นบรรยากาศของโลกเข้ามาได้ เราจึงไม่ต้องรับมือกับรังสีตัวร้ายนี้

 

นอกจากนั้นในคนที่ผิวแห้งจะได้รับผลกระทบจากแสงแดดง่ายที่สุด จึงควรบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ประกอบกับใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดอยู่เสมอ และวิธีบำรุงผิวแห้งให้กลับมานุ่มชุ่มชื้นนั้น คุณหมอ (พญ.สาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม) มีมาแนะนำค่ะ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.