ประสบการณ์ชีวิต,วัคซีน

วัคซีน ชีวจิตต้านหวัด 2009

   วัคซีน ทั้ง 5 เข็ม

ฉันชื่อณัฐิชา บุญนาค หรือเรียกสั้นๆ ว่าน้อง มีอาชีพเป็นสไตลิสต์ของนิตยสารเล่มหนึ่ง เมื่อก่อนฉันเป็นคนที่มีร่างกายอ่อนแอมาก เพราะไม่เคยดูแลตัวเองเลย ตอนนั้นคิดว่าอายุยังน้อยเลยทำอะไรตามใจตัวเอง โดยไม่ได้ฉุกคิดว่าจะส่งผลร้ายภายหลังเมื่ออายุเข้าเลขสาม และนี่คือภาพของฉันเมื่อ 2 ปีก่อนค่ะ

ผอมแต่มีพุง กินมากแต่ไม่ขับถ่าย หน้าตาไม่สดใส เป็นหวัดเกือบทุกเดือน นานครั้งละหนึ่งสัปดาห์ มีอาการต่อมทอลซินอักเสบทุกครั้ง ตัวร้อน ไม่มีแรง กินข้าวไม่ได้ หลับยาก ตื่นยาก บางคืนกลับถึงที่พักก็คลานขึ้นเตียงหลับทั้งที่ยังไม่อาบน้ำ

แต่ตอนนี้ฉันกล้าพูดได้เต็มปากว่าตัวเองไม่เป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ และไม่ถูกไข้หวัดเล่นงานมานานแล้ว ทั้งที่ทำงานทุกวัน และอยู่ในแหล่งชุมนุมคน เพราะฉันมีวัคซีนพิเศษผลิตขึ้นเองที่เรียกว่า วัคซีนชีวจิตค่ะ

วัคซีน เข็มที่1 กินดี

ฉันพิจารณาดูสิ่งที่กินเข้าไปก่อนเป็นอันดับแรก ก็พบว่าตัวเองกินแต่อาหารสำเร็จรูป (เพราะสามารถซื้อติดบ้านไว้สะดวกดี) กินอาหารย่อยยากจำพวกเนื้อสัตว์เป็นประจำ และไม่ค่อยดื่มน้ำ ฉันจึงปรับลดอาหารประจำที่ไม่มีประโยชน์ลง จำกัดปริมาณอาหารสำเร็จรูปที่ซื้อติดห้องไว้เพียงนิดหน่อย ถือหลักมีน้อยกินน้อย และงดได้ในที่สุด

ส่วนการงดเนื้อสัตว์นั้น ฉันเจอปรากฏการณ์ในกายที่ทำให้ต้องหักดิบ คือวันหนึ่งไปกินส้มตำไก่ย่าง ตั้งใจว่าจะกินไก่ย่าง แต่จู่ๆ ก็รู้สึกเหม็นกลิ่นมาก และอึดอัดแน่นท้องเพราะอาหารไม่ย่อย จึงต้องหักดิบการกินไก่ไป เมื่อไม่กินไก่ก็ไม่อยากกินหมูไปด้วย (ส่วนเนื้อวัวคงไม่ต้องเอ่ยถึงเพราะฉันเลิกมานานแล้ว) จากนั้นก็ปรับพฤติกรรมการกินและการดื่มน้ำใหม่ทั้งหมด

โดยดื่มน้ำที่อุณหภูมิปกติทุกเช้าตอนตื่นนอน ดื่มน้ำอาร์ซี และน้ำเอ็นไซม์ ส่วนอาหารก็เลือกกินแต่สิ่งที่มีประโยชน์ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวอาร์ซี (ที่เหลือจากน้ำอาร์ซี) เมนูปลาและอาหารทะเล ผักและผลไม้นานาชนิด โชคดีที่ฉันชอบกินผักผลไม้เกือบทุกชนิดจึงไม่เป็นปัญหา เพียงแต่กินให้มากขึ้นและบ่อยขึ้นเท่านั้น

วัคซีน เข็มที่ 2 หลับลึก

ฉันเริ่มจากการทำใจให้สบาย ไม่คิดมากในช่วงเวลาก่อนนอน ปิดโทรทัศน์ และปิดไฟ นอนแบบโยคะท่าศพ ปล่อยวางร่างกายทุกส่วน หลับตาฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะหลับได้ในที่สุด

แรกๆ ฉันยังทำไม่ได้เพราะเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนจากหน้ามือเป็นหลังมือ และมักจะคิดโน่นคิดนี่ตลอดเวลา ฉันจึงหาหนังสืออ่านก่อนนอน พอเริ่มรู้สึกง่วงค่อยเข้าสู่สมาธิก่อนนอน ไม่นานฉันก็สามารถควบคุมการนอนของตัวเองได้อย่างเป็นระบบ หลับง่าย ตื่นง่าย ไม่นอนต่อ แล้วยังสดชื่นอีกด้วย

วัคซีน เข็มที่ 3 คลายเครียด

ทุกเย็นที่กลับมาถึงที่พักฉันจะวางของทุกอย่างลง นั่งนิ่งๆ เฉยๆ เงียบๆ (บางวันก็เปิดเพลงเบาๆ) อยู่ระเบียงห้อง ทำใจให้ว่างแล้วหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ นับเป็นการพักกายพักใจที่ดีมาก หลังจากนั้นฉันจะหาอะไรที่ทำแล้วเพลิดเพลิน อย่างการทำสปาด้วยตัวเอง ดูแลความสะอาดของเล็บและผิวพรรณ ขัดผิวขัดหน้า พอกตัว และนวดตัว ก็รู้สึกเหมือนได้พักผ่อนไปในตัว โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไหนไกล และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ทั้งยังช่วยให้ฉันได้ใส่ใจดูแลร่างกายของตัวเองมากขึ้น

วัคซีนเข็มที่ 4 ออกกำลังกาย

วันหนึ่งๆ ฉันต้องเดินมากกว่ากิจวัตรอื่นทั้งหมด บางวันเดินบนทางเชื่อมระหว่างสยามพารากอน เซ็นเตอร์พอยต์ เซ็นทรัลเวิลด์ เดินไปเดินกลับถึง 8 รอบ เพื่อนๆ ถึงกับเอ่ยปากว่า ‘น้องเดินได้ไง 3 รอบก็เหนื่อยแล้วนะ’ แต่ก็ทำให้ค้นพบถึงพลังจากการเดิน

ขณะที่เดิน หัวใจจะเต้นเร็วขึ้นโดยอัตโนมัติ เหงื่อออกซึม เลือดสูบฉีด ฉันคิดว่าการเดินเป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับผู้หญิงวัยทำงาน โดยมีกติกาว่าต้องเดินให้เป็น นั่นคือเดินเป็นจังหวะเร็วขึ้นกว่าปกติ (ไม่เดินทอดน่อง) ก้าวยาว และหายใจเป็นจังหวะ เราจะไม่เหนื่อยเลย แถมยังสนุกกับการเดินด้วยซ้ำไป

วัคซีนเข็มสุดท้าย…สุขกับงาน

ฉันมีความสุขกับการทำงานกับเด็กๆ (นิตยสารที่ฉันทำงานเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กๆ ค่ะ)เพราะเด็กทุกคนน่ารัก แม้ว่าจะงอแงบ้าง ถ้าเรามีข้อต่อรองให้นิดหน่อย ก็หมดปัญหาแล้ว พอพวกเขายิ้มหรือหัวเราะ ฉันก็พลอยยิ้มไปด้วย โชคดีที่ออฟฟิสไม่เข้มงวดเรื่องเวลา ไม่ต้องตื่นเช้าเพื่อมารูดบัตร วันไหนต้องไปหาซื้อของมาถ่ายงานก็ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิส แต่บางวันก็ต้องเข้าไปเคลียร์บัญชีให้เรียบร้อย เรียกว่าจัดระบบการทำงานให้ดีและมีความรับผิดชอบก็ไม่เป็นปัญหาแล้ว

ความเปลี่ยนแปลง

ช่วงที่ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ระบาด ฉันกังวลมากกว่าคนอื่นเป็นสองเท่า เพราะร่างกายอ่อนแอมาโดยตลอด แต่ก็มีความมั่นใจอยู่ลึกๆ ว่าการสร้างวัคซีนด้วยตัวเองจะช่วยป้องกันได้ ซึ่งได้ผลมาแล้วกับหวัดธรรมดา ฉันจึงเดินหน้าต่อไป ผลลัพธ์ที่ได้ก็ดีดังคาดคือฉันไม่ป่วยเป็นหวัดอีกเลย (ต่อให้ตากฝน หรือนอนหนาว) และไม่มีอาการต่อมทอลซินอักเสบด้วย ระบบขับถ่ายก็ดีเป็นปกติ ส่งผลให้ผิวพรรณดี และเนียนละเอียดขึ้น เป็นแผลเป็นก็จะจางหายเร็ว ทั้งที่เมื่อก่อนผิวแห้งกร้าน และลอกบ่อย ต้องใช้เวลาเป็นปีๆ แผลเป็นดำๆ จึงจะหาย แถมหน้าตาก็ดูสดใส แลดูอ่อนเยาว์กว่าอายุ (น้องๆ ที่ทำงานบอกมาค่ะ)

ข้อมูลเรื่อง “วัคซีนชีวจิตต้านหวัด 2009” จากนิตยสารชีวจิตฉบับที่ …

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.