เทคนิค,สุขภาพดี,สุขภาพ,เพื่อสุขภาพ,healthy

เทคนิคดีๆ เพื่อ สุขภาพ เลิศทุกวัน

       รู้ทฤษฎีการดูแลสุขภาพทุกอย่าง แต่ก็ยังขัดเขินเงอะงะเมื่อลงมือทำ คุณโรซ่า เฮย์แมนแห่งนิตยสารพีเพิ่ล ประเทศสหรัฐอเมริกา ลิสต์รายการกิจกรรมเพื่อสุขภาพทั้งวันให้ ชีวจิตหยิบมาเรียบเรียง เพื่อผู้อ่านสุดเลิฟของเรา

6.00 น. นอนต่อ
       คุณลอร่า ซิพูลโล เจ้าของหนังสือเรื่อง Healthy Habits กล่าวว่า “ก่อนลุกจากเตียงควรหลับตาต่ออีกชั่วครู่ เพื่อคิดถึงแผนการที่จะต้องทำในวันนี้”

shutterstock_171408518-17.00 น. ออกกำลังกาย
ผู้เขียนหนังสือ The Calendar Diet คุณคาเรน แอนเซิล กล่าวว่า “การออกกำลังกายในตอนเช้า ไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงเท่านั้น ยังช่วยทำให้อารมณ์ดี สุขภาพ แข็งแรง และมีแรงสู้งานหนักตลอดวัน”

8.00 น. กินอาหารเช้า
คุณลอร่ายืนยันว่า ผู้ที่กินอาหารเช้าลดเสี่ยงเบาหวานลงถึง 1- 4 เท่าของผู้ที่ไม่ได้กิน จึงแนะนำเมนูง่ายๆ คือขนมปังไม่ขัดขาวทาเนยถั่ว พร้อมทั้งกรีกโยเกิร์ต

10.00 น. งดของขบเคี้ยว
ไม่ควรกินอาหารว่างหรือของขบเคี้ยวระหว่างมื้อเช้าและกลางวัน ซึ่งใกล้กันมาก คุณคาเรนยืนยันว่า ทำแบบนี้จะช่วยป้องกันโรคอ้วนและเบาหวานได้

11.00 น. วางแผนการกินอาหารกลางวัน
คุณเคริ แกนส์ นักกำหนดอาหาร ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า แม้จะหิวเพียงใด ก็ควรหาเวลาสัก 10 นาที วางแผนว่าจะกินอะไร เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพสูงที่สุด

12.00 น. กินอาหารกลางวัน
ทั้งคุณเคริ และคุณคาเรนต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า ต้องเคี้ยวช้าๆ อย่างมีสติและดื่มด่ำกับรสชาติของอาหารสุขภาพตรงหน้าจนกว่าจะหมดจาน

13.00 น. ดื่มน้ำ
ถ้าเกิดอาการง่วงเหงาหาวนอนตอนบ่าย อาจเป็นเพราะขาดน้ำ คุณเคท สกาลาต้า นักกำหนดอาหาร ประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่า “ควรเตรียมน้ำไว้ใกล้มือ เพื่อให้ร่างกายและสมองได้รับน้ำอย่างพอเพียง ลดความหิวหรือกระหาย ซึ่งจะช่วยคงรูปร่างและมีสมาธิทำงานภาคบ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

15.00 น. ลุกเดิน
“การออกจากโต๊ะทำงานไปยืดเส้นยืดสายสัก 10 นาทีช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น เพิ่มพลังงาน และลดความเครียด” คุณเคทยืนยัน

16.00 น. กินอาหารว่าง
คุณแคทกล่าวว่า “สุดท้ายถ้ายังง่วงอยู่ ก็ควรเติมพลังงานและซีโรโทนินให้สมอง เพิ่มประสิทธิภาพนิวโรทรานสมิตเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้มีสมาธิ” จึงควรกินธัญพืชอบกรอบสัก 1- 2 กำมือ

18.00 น. กินอาหารเย็นเทคนิค,สุขภาพดี,สุขภาพ,เพื่อสุขภาพ,healthy

“ควรเลือกอาหารที่ไม่ให้พลังงานมากเกินไปนัก” คุณแคทแนะนำ นอกจากนี้ ควรนั่งกินมื้อนี้พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว คุยกันไปด้วย เป็นการทำความเข้าใจและเสริมสร้างความรักภายในครอบครัว

หลังจากนั้น อาจเดินเล่นด้วยกันทั้งครอบครัว ก่อนกลับเข้าบ้านอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย หากไม่ดูทีวีรายการสบายๆ ด้วยกันก็อาจอ่านหนังสือ เพื่อผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ก่อนเข้านอนเวลาสี่ทุ่ม
วางแผนให้ตนเองและคนในครอบคัวทำแบบนี้ เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่สดใสแข็งแรงค่ะ

ข้อมูลเรื่อง “One Fine Day เทคนิคดีๆ เพื่อ สุขภาพ เลิศทุกวัน” จากนิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ …

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.