โกจิเบอร์รี่,เก๋ากี้, บำรุงสายตา, ปวดตา, อาการปวดตา, จ้องคอมนานไป

ตาใสปิ้ง! สู้จอ ด้วย “โกจิเบอร์รี่”

“โกจิเบอร์รี่” สุดยอดผลไม้ดูแลดวงตา

      หากเอ่ยถึง โกจิเบอร์รี่ (Goji berry) หรือ วูล์ฟเบอรรี่ (Wolf berry) หลายคนอาจทำหน้าฉงน แต่ถ้าเรียกว่า เก๋ากี้ ทุกคนต้องร้องอ๋อกันเป็นแถว เพราะมักพบในรายการอาหารและตำรับยาจีน ถึงกาลปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ยิ่งตอกย้ำความมหัศจรรย์ของโกจิเบอร์รี่ยิ่งขึ้น

ผลไม้สีแดงป้องกันตาบอด

โกจิเบอร์รี่, ดูแลสายตา, ปวดตา ติดจอ, แก้ปัญหาปวดตา, ปวดตา, จ้องจอนาน, เก๋ากี้, Gojiberriesศาสตราจารย์เบซิล เราท์โฟกาลิส (Professor Basil Roufogalis) จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ (University of Sydney) ประเทศออสเตรเลีย อธิบายว่า หากผู้ป่วยปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติเป็นเวลานาน จะส่งผลให้ผนังหลอดเลือดฝอยทั่วร่างกายรวมถึงจอประสาทตาเสื่อมจนเป็นสาเหตุให้ตาบอดได้ โดยผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 มีความเสี่ยงตาบอดสูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ แต่จากการวิจัยในห้องทดลองของ ศาสตราจารย์เบซิล พบว่าโกจิเบอร์รี่ หรือเก๋ากี้เป็นความหวังใหม่ของผู้ป่วย เพราะมีสารทอรีน (taurine) ที่สามารถยับยั้งการตายของเซลล์ซึ่งมีสาเหตุจากความเข้มข้นของน้ำตาลกลูโคสที่สูงผิดปกติในจอประสาทตาได้

อย่างไรก็ตามงานวิจัยเรื่องนี้จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในคนถึงประสิทธิภาพและการใช้งานต่อไป โดยวิธีป้องกันที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ กินอาหารอย่างเหมาะสมเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล และปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ การศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (University of Michigan) ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังแสดงให้เห็นว่า แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ชนิดซีแซนทิน (Zeaxanthin) ในเก๋ากี้ สามารถช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของดวงตา ส่งเสริมการทำงานของจอประสาทตา และการมองเห็นในผู้สูงอายุอีกด้วย

แต่หากกินมากไปก็มีอันตราย ดังนั้นจะกินอย่างไรให้ปลอดภัย…

อ่าน หน้าถัดไป ค่ะ

กิน โกจิเบอร์รี่ ให้ปลอดภัย… ไม่ยาก!

โกจิเบอร์รี่, ดูแลสายตา, ปวดตา ติดจอ, แก้ปัญหาปวดตา, ปวดตา, จ้องจอนาน, เก๋ากี้, Gojiberries          ใครไม่ควรกิน นายแพทย์ เดวิด คีเฟอร์ ( Dr.David Kiefer) อาจารย์จากมหาวิทยาลัยบาสไทร์ (Bastyr University) เตือนว่า เก๋ากี้อาจทำปฏิกิริยากับยาบางชนิด เช่น ยาวาร์ฟาริน (Warfarin) ซึ่งอยู่ในกลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือด  ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคเบาหวาน และอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ในผู้ที่มีประวัติแพ้เกสรดอกไม้ ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงหรือปรึกษาแพทย์ก่อนกิน

          กินให้ปลอดสารพิษ จากการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในอาหารแห้งของสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบสารฟอกขาวปนเปื้อนในเก๋ากี้ จึงแนะนำให้ล้างเก๋ากี้ด้วยน้ำประปาในอัตราส่วน 1 : 200 (เก๋ากี้ 10 กรัมต่อน้ำ 2 ลิตร) 3 ครั้ง แล้วลวกด้วยน้ำร้อน 1 ครั้ง ในอัตราส่วนเดียวกันก่อนนำมาปรุงอาหาร โดยวิธีนี้สามารถลดปริมาณสารพิษตกค้างได้ถึง 98 เปอร์เซ็นต์

รู้ทั้งสรรพคุณ วิธีซื้อและกินอย่างฉลาดครบถ้วนแบบนี้ สุขภาพตา สุขภาพกาย แข็งแรงแน่นอนค่ะ

ข้อมูลเรื่อง “โกจิเบอร์รี่ เสกดวงตาใสปิ้ง! ” โดย: ธิษณา จรรยาชัยเลิศ ตีพิมพ์ใน ฉบับที่ 343 หน้า 22

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.