ประจำเดือน

5 ความเชื่อผิด ๆ ระหว่างมี ประจำเดือน

ประจำเดือน กับความเชื่อแสนโบราณ

หลายคนคงจะเคย ได้ยินความเชื่อ เกี่ยวกับการมี ประจำเดือน ต่างๆนานา อาทิเช่น เวลามีประจำเดือน ห้ามรับประทานน้ำแข็ง ของเย็น หรือห้ามออกกำลังกายเวลาที่ ประจำเดือน ซึ่งความเชื่อต่างๆ เหล่านี้ อาจจะมีบางความเชื่อที่ถูก และบางความเชื่อที่ผิด วันนี้เราจะมาไขปริศนานี้กันค่ะ

  1. ห้ามอาบน้ำเย็น ในช่วงที่มีประจำเดือน เป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่อดีต เมื่อเวลาที่มีประจำเดือนนั้น ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการแปรปรวน ภูมิคุ้มกันลดลง การอาบน้ำเย็น จะทำให้ร่างกายต้องปรับอุณหภูมิตาม อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ที่มีประจำเดือนนั้นสามารถอาบน้ำเย็น ในระดับอุณหภูมิปกติได้

2. ห้ามรับประทานน้ำแข็งหรือของเย็น บางคนประจำเดือนมาทีไร เป็นต้องหลีกเลี่ยงการกินน้ำแข็ง หรือของเย็นทุกที  นั่นเป็นเพราะความเชื่อที่มีมาแต่เดิม แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถรับประทานน้ำแข็ง หรือของเย็นได้ตามปกติ ในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป ( แต่ชาวชีวจิตไม่กินของเย็นอยู่แล้วนี่ )

3. ห้ามออกกำลังกายเวลามีประจำเดือน เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะความจริงแล้วการออกกำลังกายหากออกกำลังกายเป็นประจำ ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมา สารนี้จะทำให้เราเกิดความสุข ช่วยผ่อนคลายความเครียด และช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด ดังนั้นการออกกำลังกายจึงเป็นวิธีป้องกันอาการผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการมีประจำเดือนได้

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

4. ห้ามมีเพศสัมพันธ์ขณะ มีประจำเดือน สำหรับความเชื่อในเรื่องนี้ คงจะไม่ใช่ข้อห้าม แต่ก็ควรจะระมัดระวัง ในเรื่องความสะอาดให้มากกว่าปกติ เพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นควรที่จะรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

5. ห้ามลงเล่นน้ำ ความเชื่อนี้ หลายคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว ที่เป็นเช่นนี้คงเป็นเพราะ เรื่องความสะอาด เพราะในน้ำ อาจจะมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ ทำให้เชื้อโรคเข้าไปในช่องคลอด และเกิดการอักเสบได้ ดังนั้นถ้าใครอยากจะลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ ต้องเลือกสระว่ายน้ำที่สะอาด เลือกช่วงเวลา ที่ไม่มีคนใช้บริการมากนัก และควรที่จะใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ก่อนที่จะลงว่ายน้ำ

ข้อมูลเรื่อง ” ความเชื่อ VS ความจริงของข้อห้ามระหว่างมี ประจำเดือน ” จากนิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.