ถั่ว

6 ถั่วมหัศจรรย์ ยิ่งกินยิ่งอายุยืน

มากิน ถั่ว กันเถอะ

ถั่ว ถึงจะทราบกันดีว่า อุดมไปด้วยพลังงานและไขมัน แต่ก็มีหลากหลายงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า คนที่กินถั่วนั้นมีรูปร่างดี และมีความเสี่ยงต่อโรคภัยน้อยกว่าคนที่ไม่กิน

และวารสารการแพทย์จาก The New England ตีพิมพ์ข้อมูลว่า คนที่กินถั่วเพียงวันละหนึ่งกำมือ มีโอกาสที่จะมีชีวิตยืนยาวขึ้น ทั้งยังพบว่าในถั่วแต่ละชนิดยังมีสารแอนติอ็อกซิแดนท์ที่ช่วยต้านโรคมะเร็ง และบางชนิดช่วยลดระดับคอเลสตอรอลได้ด้วย

เพราะอย่างนี้เราจึงรวบรวม ถั่ว 6 ชนิด ที่มีคุณสมบัติช่วยให้มนุษย์มีอายุยืนมาบอกต่อ

  1. ถั่วพีแคน

ใน 1 ออนซ์ให้พลังงานน้อยกว่า 200 แคลอรี่ และมีใยอาหารถึง 3 กรัม รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุกว่า 19 ชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินอี แคลเซียม โพแทสเซียม และสังกะสี

ถั่วพีแคน
ถั่วพีแคน

จากข้อมูลของกระทรวงเกษตร ประเทศสหรัฐอเมริกาจัดให้ถั่วพีแคนอยู่ใน 20 อันดับอาหารที่มีแอนติอ็อกซิแดนท์สูง ที่มีคุณสมบัติเยียวยาอาการเรื้อรังต่างๆ จากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ไปจนถึงโรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังมีกรดไขมันโอเลอิค (Oleic Acid) ที่สามารถปราบยีนที่มีโอกาสก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม

2. พิสตาชิโอ

เป็นถั่วที่มีไขมันน้อย ให้พลังงานต่ำ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากๆ เพราะมีทั้งวิตามินบี 6 ทองแดง และแมงกานีส รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นอีกมากมาย

พิสตาชิโอ
พิสตาชิโอ

จากการศึกษาพบว่าพิสตาชิโอมีบทบาทอย่างมากต่อระบบการทำงานของหัวใจ  การควบคุมน้ำหนัก และชะลอวัย โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เผยว่า หากกินพิสตาชิโอเพียง 1 กำมือต่อวัน จะช่วยยืดอายุได้

3. ถั่วเฮเซล

เป็นถั่วที่ให้รสชาติชวนกิน และนิยมนำมาประกอบเมนูของหวานต่างๆ ใน 1 ออนซ์มีพลังงานประมาณ 180 แคลอรี่ และมีใยอาหาร 3 กรัม ทั้งยังเป็นแหล่งสารอาหารอย่างทองแดง แมกนีเซียม ไทอามิน และวิตามินอี และเหมือนกับถั่วชนิดอื่นๆ ถั่วเฮเซลนั้นดีต่อหัวใจ

ถั่วเฮเซล
ถั่วเฮเซล

จากงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ด้านไขมันในหลอดเลือด ระบุว่า การกินอาหารที่มีถั่วเฮเซลเป็นส่วนประกอบจะช่วยลดไขมันชนิดเลวในร่างกาย และควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้

และมีการค้นพบว่าในถั่วเฮเซลยังอุดมไปด้วยสานโพรเอนโธไซอะนิดิน (Proanthocyanidin) ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบอีกด้วย

4. อัลมอนด์

อัลมอนด์ให้พลังงานเพียง 160 แคลอรี่ต่อ 1 เสิร์ฟ ประกอบไปด้วยโปรตีน 6 กรัม และใยอาหาร 4 กรัม จัดว่ามากเป็นอันดับต้นๆ ของพืชตระกูลถั่ว ทั้งยังเป็นแหล่งรวมวิตามินอี ทองแดง แมกนีเซียม และมีแคลเซียมสูงถึง 75 มิลลิกรัมต่อปริมาณ 1 ออนซ์

อัลมอนด์
อัลมอนด์

มีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนัก เป็นโรคหัวใจ หรือกำลังเป็นโรคเบาหวาน และจากวารสารของ The American College of Nutrition ระบุว่า การกินอัลมอนด์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลินในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้อีกด้วย

5. เม็ดมะม่วงหิมพานต์

เป็นถั่วที่ให้พลังงาน 160 แคลอรี่ต่อ 1 เสิร์ฟ มีโปรตีน 4 กรัม และมีไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่นเดียวกับถั่วอื่นๆ เม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นแหล่งอุดมสารอาหารมากมาย อย่างทองแดง แมกนีเซียม ทั้งยังช่วยลำเลียงธาตุเหล็กได้ดีเยี่ยม

เม็ดมะม่วงหิมพานต์
เม็ดมะม่วงหิมพานต์

จากงานวิจัยในวารสารการแพทย์ของ The New England พบว่า การบริโภคเม็ดมะม่วงหิมพานต์นั้นมีความเชื่อมโยงกับการชะลอวัยในมนุษย์อีกด้วย

6. แมคคาเดเมีย

          เป็นถั่วอีกหนึ่งชนิดที่มักไปปรากฏในเมนูของหวาน แต่ก็เป็นส่วนผสมที่มีประโยชน์นะ เพราะให้พลังงานประมาณ 200 แคลอรี่ต่อ 1 เสิร์ฟ และยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว รวมไปถึงไทอามินและแมงกานีส

แมคคาเดเมีย
แมคคาเดเมีย

จากการศึกษามากมายพบว่าแมคคาเดเมียยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงด้วย

นี่ล่ะ ตัวช่วยอายุยืนที่หาได้ตามท้องตลาด กินง่าย ประยุกต์ได้หลายเมนู เพียงกิน ถั่ว วันละ 1 กำมือก็ช่วยชะลอวัย ไกลโรคชัวร์

เขียนโดย สุนิสา สมคิด

ขอบคุณภาพจาก pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.