สวนครัว รั้วกินได้ กลิ่นหอมชื่นใจ

ผักสวนครัวเป็นที่กันดีอยู่แล้วว่ามีประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่ใช้เป็นผัก เป็นสมุนไพรในมื้ออาหารเท่านั้น แต่ยังช่วยเป็นพืชที่ตกแต่งสวนให้เขียวฉ่ำ แต่วันนี้แอดจะขอแนะนำอีกประโยชน์ของ สวนครัวเหล่านี้ นั้นก็คือ การเป็นพืชที่ให้กลิ่นหอมด้วยนั่นเองค่ะ

ใบเตย

เป็นพืชที่ให้กลิ่นหอมชื่นใจ ใช้ส่วนใบมาทำให้เกิดกลิ่นหอม สารสำคัญในใบเตยนิยมสกัดออกมาเพื่อบำรุงเส้นผม นอกจากนั้นแล้วยังนิยมเอามาต้มดื่มเพื่อดับกระหายด้วยกระหายด้วยนะคะ

ขิง

เป็นสมุนไพรยอดนิยมที่คนนำมาสกัดเอาน้ำมันหอมระเหย เนื่องจากว่าในน้ำมันหอมระเหยของขิง จะช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรน ปวดเมื่อย ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี และช่วยคลายกล้ามเนื้อ

สำหรับการใช้งานเพียงนำมาบดแล้วทาลงบนผิว ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้

ตะไคร้

พืชที่เราคุ้นเคยกันดีว่าน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ในการไล่ยุง แต่นอกจากนั้นแล้วตะไคร้ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ช่วยบรรเทาอาการปวด รวมถึงช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย โดยส่วนที่นำมาใช้คือ ใบ และกาบใบ

โหระพา

กลิ่นหอมของโหระพา ช่วยให้ความหอมสดชื่น อีกทั้งยังเป็นการเสริมรสชาติได้อีกด้วย สำหรับน้ำมันโหระพานั้นสามารถสกัดได้จากใบ และยอดโหระพา

ไพล

ไพล กลิ่นหอมแบบสมุนไพรไทยๆ มีฤทธิ์ในการแก้อักเสบ ลดบวม คนจึงมักนำไพล เป็นส่วนหนึ่งของลูกประคบ สำหรับส่วนที่นิยมใช้งานคือ ส่วนเหง้า

การทำน้ำมันระเหยจากพืชผัก

การสกัดน้ำมันจากสมุนไพรเหล่านี้ทำได้ไม่ยากคือ

  1. สับเป็นชิ้นให้ละเอียด
  2. นำไปตำให้แหลก จะได้น้ำมันสกัดออกมาใช้งาน

ที่มา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.