ไขมันดี ดียังไง มีอะไรบ้างนะ

เรามักได้ยินกันเสมอๆ ว่า ไขมันเป็นอีกสิ่งที่สำคัญกับร่างกาย แต่ควรเลือกกิน ไขมันดี เพื่อให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่กินแต่ไขมันเลว หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วไขมันดี จริงๆ คืออะไร ต่างอย่างไรกับไขมันเลว แล้วจะหาได้จากที่ไหน วันนี้แอดมีคำตอบมาให้ค่ะ

ไขมันดี มีชื่อย่อว่า HDL หรือ High Density Lipoprotein เป็นไขมันที่มีไลโปโปรตีนสูง ซึ่ง ไลโปโปรตีน มีหน้าที่ในการพาคอเลสเตอรอลเข้าสู่หลอดเลือด

ดียังไง

สำหรับ HDL เป็นไขมันที่ช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันเลว เช่น คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอร์ไรด์ เกาะตามหลอดเลือด รวมถึงยังนำไขมันเลวเหล่านี้ไปทำลายที่ตับ และขจัดออกสู่ร่างกาย ซึ่งเป็นการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดตีบ โรคความดันโลหิตสูง

HDL ยังช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่น ในร่างกาย ซึ่งเป็นต้นตอของการเกิดโรคต่างๆ มากมาย เช่น โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเกิดจากความเสื่อมของเซลล์สมอง โรคมะเร็ง ที่เกิดจากเซลล์มีการเปลี่ยนแปลงไป แก่ก่อนวัย เพราะเนื้อเยื่อเซลล์ถูกทำลาย การอักเสบต่างๆ เพราะเซลล์ถูกทำร้ายด้วยปฏิกริยาออกซิเดชั่นนั่นเอง

นอกจากนั้นแล้ว HDL ยังป้องกันการแข็งตัวของเลือด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ทำให้คนเสียชีวิตได้ เนื่องจากเลือดที่แข็งตัวกลายเป็นลิ่มเลือด อาจไปอุดตันในหลอดเลือด หรือในหัวใจได้นั่นเอง

ควรมีเท่าไหร่ดี 

ผู้ชาย ควรมีไขมันดี 60 มิลลิกรัม / เดซิลิตร ขึ้นไป และหากมีต่ำกว่า 40  มิลลิกรัม / เดซิลิตร จะมีโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ

ผู้หญิง ควรมีไขมันดี 60 มิลลิกรัม / เดซิลิตร ขึ้นไป และหากมีต่ำกว่า 50 มิลลิกรัม / เดซิลิตร จะมีโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ

ไขมันดี หาได้จากไหน

โดยปกติแล้วตับเป็นผู้สร้างไขมันดี การเพิ่มไขมันดี จึงทำได้ง่ายๆ ด้วยการดูแลตับ และออกกำลังกาย แต่นอกจากนั้นแล้ว เรายังสามารถเลือกกินอาหารที่อุดมด้วยไขมันดี หรือด้วยอาหารบำรุงตับ สำหรับอาหารที่แนะนำคือ

  1. ปลาทะเล แหล่งของไขมันดี
  2. อะโวคาโด้
  3. ธัญพืชไม่ขัดสี
  4. ถั่วเมล็ดแข็ง
  5. ผักผลไม้

สำหรับพฤติกรรมที่ควรทำเพื่อเสริมไขมันดี คือ

  1. ออกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้การผลิตไขมันดีเป็นไปอย่างปกติ
  2. ควบคุมน้ำหนัก ป้องกันไม่ให้ไขมันพอกตับ ซึ่งจะเป็นตัวยับยั้งการสร้างไขมันดี
  3. งดสูบบุหรี่

ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลเปาโล, โรงพยาบาลเพชรเวช

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.