ผักชี ประโยชน์สูงกว่าตัว คุมน้ำตาล ป้องกันสมองเสื่อม

ผักชี ประโยชน์สูงกว่าตัว คุมน้ำตาล ป้องกันสมองเสื่อม

ผักชีเป็นผักที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นผักที่ใช้โรยหน้าเสริมสร้างความสวยงาม หรือช่วยสร้างกลิ่นหอม จนเป็นที่มาของสุภาษิตไทยโบราณ ที่ว่าผักชีโรยหน้า คือทำอะไรแต่พอกลบหน้า หรือแค่เฉพาะช่วงโอกาสสำคัญเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วผักชีมีประโยชน์มากกว่านั้นมากเลยนะคะ ประโยชน์สูงกว่าต้นของมันเสียอีก แต่จะมีอะไรบ้าง เราค่อยๆ มาดูกันนะคะ

สำหรับครัวไทยแล้ว เราใช้ผักชีในทุกส่วน ตั้งแต่รากจนถึงยอด โดยรากใช้เป็นเครื่องเทศในกลุ่มสามเกลอ ที่ประกอบด้วย รากผักชี กระเทียม และพริกไทย (ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้ก็ล้วนเป็นเครื่องเทศที่อุดมประโยชน์จริงๆ ) นอกจากนั้นแล้วก็ใช้ใบในการโรยตกแต่ง เพิ่มกลิ่มหอมของอาหาร แต่เดี๋ยวนี้แอดก็เห็นว่าหลายร้านที่เสิร์ฟผักชีมาทั้งต้นก็ว่าได้ ส่วนผลก็ใช้ตำเป็นเม็ดผักชี ที่ช่วยส่งเสริมกลิ่นของอาหารให้หอมอร่อย

ทั้งนี้มีงานวิจัยหลายฉบับทีไ่ด้ศึกษาส่วนใบ และลำต้นของผักชี พบว่ามีต้านอนุมูลอิสระ และช่วยปกป้องเซลล์สมองไม่ให้ถูกทำลาย รวมไปถึงว่า ต้านเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา นอกจากนั้นยังช่วยในระบบย่อยอาหารอีกด้วย

ส่วนในผลของผักชีเองก็มีการศึกษาพบว่าให้ผลที่คล้ายกันคือ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านแบคทีเรีย เชื้อรา และมีเพิ่มเติมคือ ลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง นอกจากนั้นยังช่วยลดน้ำตาล ความดัน และไขมันในเลือดได้ รวมถึงกำจัดโลหะหนัก ช่วยปกป้องตับและไต ส่วนอะโรมาที่ออกมาจากเมล็ดผักชีนั้นยังช่วยลดความวิตกกังวล

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าผักชีนอกจากจะกินได้ทุกส่วนแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ทุกส่วนเช่นเดียวกัน

ใบ

ช่วยบำรุงร่างกาย แก้หวัด แก้ไอ แก้อาการวิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน เมารถ เมาเรือ รวมถึงลดน้ำตาลในเลือด

ผล 

ช่วยให้เจริญอาหาร ละลายเสมหะ ลดการปวดฟัน บำรุงระบบทางเดินอาหาร บรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ

ต้น 

ขับเหงื่อ แก้ผื่นแดง และไข้ออกผื่น

ราก 

บรรเทาอาการไข้อีดำอีแดง

การกินเพื่อส่งเสริมยา 

ผักชีเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย จึงช่วยเสริมฤทธิ์ยาได้มากมาย คือ

ช่วยเสริมยาลดน้ำตาลในเลือด ยาลดความดัน และยาที่ส่งผลต่อการกดประสาทส่วนกลาง

ที่มา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.