สมอง

7 สารอาหารที่สมองต้องการ

7 สารอาหารที่สมองต้องการ

สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย เนื่องจากเป็นศูนย์สั่งการระบบต่างๆ ให้ทำงานเป็นปกติ หากสมองอ่อนล้าอาจทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ตามมา วันนี้แอดจึงต้องหาสารอาหารสำหรับบำรุงสมอง มาฝากกันค่ะ

ไขมัน 

ฟังชื่อนี้หลายคนเริ่มเบ้หน้า เพราะรู้กันว่าไขมันเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วไขมันสำคัญอย่างมากในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท และเยื่อบุผิวเนื้อสมอง

สำหรับไขมันที่สำคัญในการดูแลสมองคือ กรดไขมันไม่อิ่มตัว หรือโอเมก้า 3, 6 และ 9 ซึ่งมีอยู่มากในปลา น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว

และต้องหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว เช่น กะทิ น้ำมันมะพร้าว ไขมันทรานส์ เพราะพวกนี้ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วยังเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์

โคลีน 

เป็นสารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมอง มีอยู่ในข้าวกล้อง จมูกข้าวโพด

วิตามินบี 

วิตามินบี 1, 5, 6, และ 12 ล้วนเป็นวิตามินที่สำคัญต่อการบำรุงและดูแลสมอง โดยทำหลายที่ไม่ว่าจะเป็นช่วยในการถ่ายทอดสัญญาณประสาท ผลิตสารเคมีในสมอง รวมไปถึงสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์

สำหรับวิตามินบี พบได้ใน ถั่ว งา ข้าวโพด ธัญพืชไม่ขัดสี และปลา

แคปไซซิน 
เป็นสารที่ทำให้เลือดไหลเวียนผ่านเส้นเลือดขนาดเล็กในสมองได้ดี พบได้ในเม็ดพริก และควรทานเป็นพริกสดมากกว่าพริกปน ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนเชื้อรา

กรดโฟลิก 

จำเป็นต่อระบบรับรู้อารมณ์ ความรู้สึก และยังสำคัญต่อหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากช่วยในการสื่ออารมณ์จากแม่สู่ลูก พบมากในกล้วย ส้ม มะนาว แคนตาลูป ผักใบเขียว

แมงกานีส 

สารอาหารที่ช่วยดูแลสุขภาพของสมองและระบบประสาท พบมากในอาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรม

เคอร์คูมิน

เป็นสารอาหารที่ช่วยต้านการอักเสบ และลดการเสื่อมของสมองจากโรคอัลไซเมอร์ พบได้ในขมิ้น โดยมีงานวิจัยพบว่า ชาวอินเดียมีอัตราการป่วยโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากนำขมิ้นมาประกอบอาหารกันมาก

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลบำรุงราษฎ์

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดาร์คช็อกโกแลต กินให้ดี บำรุงสมอง และหัวใจ
ปวดหัวบ่อย หรือจะเป็น เนื้องอกในสมอง!
ไม่อยาก สมองแก่ กว่าอายุจริง ลองเอาเคล็ดลับนี้ไปใช้สิ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.