ประโยชน์ของทับทิม

ประโยชน์ของทับทิม ลดความดัน แก้ท้องเสีย

ประโยชน์ของทับทิม ลดความดัน แก้ท้องเสีย

ประโยชน์ของทับทิม มีมากมายเลยค่ะ ไม่เพียงแต่ในผลวิจัยของต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังขึ้นชื่อมาตั้งแต่ยุคโบราณ โดยปรากฏชื่อ และสรรพคุณอยู่ในตำรายาโบราณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแผนไทย ในคัมภีร์ทางศาสนา เป็นต้น 

โดยชาวอิหร่านในสมัยโบราณนิยมนำดอกทับทิมแห้งมาบดเป็นผงผสมกับสมุนไพรอื่น ๆใช้บรรเทาอาการปวดบวมที่เหงือกและลดอาการอักเสบ นอกจากนั้นในหลาย ๆ ประเทศทางตะวันออกกลางนำเปลือกต้นทับทิมมาใช้ทำยาถ่ายพยาธิ ส่วนแก่นของต้นนำมาทำน้ำยาทำความสะอาดร่างกาย ส่วนเปลือกของผลทับทิมนำมาทำน้ำยาบ้วนปาก เมล็ดนำมาบดเพื่อใช้เป็นเครื่องเทศ สุดท้ายผลนำมากินเป็นผลไม้และคั้นน้ำดื่มเพื่อดับกระหาย นิยมมากในหมู่พ่อค้าและนักเดินทางที่ข้ามผ่านทะเลทรายอันร้อนระอุ

เห็นไหมคะว่า ประโยชน์ของทับทิม มีมากมายจริงๆ นอกจากนั้นในปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า ทับทิมมีใยอาหาร วิตามินซี วิตามินเค และโพแทสเซียมสูง ที่สำคัญมีสารแอนติออกซิแดนต์สูงกว่าไวน์แดงและชาเขียวถึง 3 เท่า มีการศึกษาพบว่า การกินทับทิมเป็นประจำอย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไปจะช่วยลดความดันโลหิต ไตรกลีเซอไรด์ ป้องกันโรคหลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดปัญหาระบบย่อยอาหารและลำไส้ทำงานไม่ปกติ โรคแผลในกระเพาะอาหาร

น้ำคั้นจากผลทับทิมช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชลล์ที่ผิดปกติได้เนื่องจากมีสารพอลิฟินอลอย่างกรด Ellagic Acid และกรด Punicic Acid สูง ขณะที่ราก  เปลือกผลทับทิม และใบ มีสารแทนนินซึ่งมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และในก้านกับรากมีสารแอลคาลอยด์ชื่อ Isopelletierine ช่วยในการขับถ่ายพยาธิ

ตามตำรายาไทยระบุว่า ทับทิมมีคุณสมบัติทางยา คือมีฤทธิ์ฝาดสมาน โดยใช้เปลือกของผลทับทิมแก้โรคท้องร่วงและบิด แก้ร้อนใน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ห้ามเลือด ขับพยาธิ ส่วนใบใช้แก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย แผลฟกช้ำ แก้อาเจียน อมกลั้วคอแก้โรคลักปิดลักเปิด

ทับทิม สรรพคุณ

แจกสูตร

ชาเปลือกผลทับทิม

สรรพคุณแก้โรคบิด ท้องร่วง ถ่ายเหลว

วัตถุดิบ

  1. เปลือกทับทิม 50 กรัม
  2. อบเชย 5 กรัม
  3. น้ำเปล่า 2 ถ้วย

วิธีทำ

นำเปลือกผลทับทิม  อบเชย  ใส่ในน้ำเปล่า ต้มด้วยไฟอ่อน 10 นาที แบ่งดื่มครั้งละ 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) วันละ 3- 4 ครั้ง จนกว่า อาการจะดีขึ้น

น้ำคั้นผลทับทิม

สรรพคุณแก้ไข้ ลดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ลดความดันโลหิต

วัตถุดิบ 

  1. ผลทับทิม
  2. หญ้าฝรั่น

วิธีทำ นำผลทับทิมสดมาคั้นให้ได้น้ำ 1 แก้ว  ใส่หญ้าฝรั่นลงไป 2-3 เส้น คนให้เข้ากัน แล้วดื่มให้หมดทันที  ใช้ดื่มเมื่อมีอาการ

ข้อมูล นิตยสารชีวจิต ฉบับ 473

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แจกสูตร หัวไชเท้า แก้ไอ ขับเสมหะ
5 ของดีใกล้ตัว บำรุงสุขภาพ ตามหลัก อายุรเวท
5 สมุนไพร ช่วยลด “กลิ่นตัว”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.